Bí thư Nguyễn Xuân Anh và sự “trùng hợp” mang tên Minh Hưng Phát?

Google News

(Kiến Thức) - Những bê bối về nhà cửa và xe cộ của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng gắn liền với doanh nghiệp Minh Hưng Phát. 

Một trong 4 vi phạm, khuyết điểm của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh được nhắc tới nhiều trong những ngày qua là việc “Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội”. Có một điều trùng hợp là việc dùng ô tô và nhà cửa của doanh nghiệp biếu, tặng của ông Nguyễn Xuân Anh đều gắn liền với Công ty TNHH Minh Hưng Phát.
Bi thu Nguyen Xuan Anh va su “trung hop” mang ten Minh Hung Phat?
 Ông Nguyễn Xuân Anh bước ra từ căn nhà số 43 (thực chất là 45). Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Đầu tiên, về nhà cửa, bên cạnh ngôi nhà số 43 được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng bán cho cha mẹ của ông Xuân Anh từ năm 1993. Theo điều tra của báo Tuổi Trẻ, gia đình ông Xuân Anh đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề số 45 và 47.
Trong đó, ngôi nhà 47 Nguyễn Thái Học có nguồn gốc cũng là công sản, có diện tích đất 159,3m2, diện tích sử dụng 115,8m2. Nó từng được Công ty Dược Đà Nẵng thuê sử dụng và một gia đình thuê ở tầng 2.
Năm 2008, hợp đồng thuê nhà của Công ty Dược được hủy bỏ. Đơn vị "tiếp quản" là Công ty TNHH Minh Hưng Phát. Sau đó, công ty này xin thuê thêm cả tầng trên khi gia đình tầng 2 không còn nhu cầu.
Năm 2009, Minh Hưng Phát có văn bản xin mua lại ngôi nhà nêu trên và cam kết trả tiền một lần. Căn cứ tờ trình của công ty quản lý nhà, UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương bán nhà và chuyển quyền sử dụng toàn bộ nhà, đất tại 47 Nguyễn Thái Học cho Minh Hưng Phát.
Trải qua các thủ tục xem xét, đầu năm 2010 UBND TP phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước nói trên là hơn 4,26 tỉ đồng.
Hiện nay ngôi nhà 47 được Công ty TNHH Xuân Minh Phát sử dụng. Doanh nghiệp này thành lập đầu năm 2013, ngành nghề chính là "hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải" (đại lý vé máy bay, vé tàu, vé ôtô; dịch vụ giao nhận hàng hóa). Người đứng tên đại diện theo pháp luật là Bùi Thị Diễm – “lưu ý” Bùi Thị Diễm cũng là tên vợ của Bí thư Nguyễn Xuân Anh.
Cái tên Minh Hưng Phát cũng xuất hiện trong bê bối của ông Nguyễn Xuân Anh về việc dùng xe của doanh nghiệp tặng.
Bi thu Nguyen Xuan Anh va su “trung hop” mang ten Minh Hung Phat?-Hinh-2
 Chiếc Toyota Avalon Limited mà Minh Hưng Phát tặng cho Thành ủy Đà Nẵng. 
Cụ thể, tháng 2/2017, báo chí phát hiện Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng chiếc xe biển xanh mang BKS 43A-299.99 (đăng ký ngày 2/2/2016 tại Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) khi đi công vụ. Chiếc xe này thuộc hãng Toyota Avalon Limited và được xác định là do doanh nghiệp tặng cho Thành ủy Đà Nẵng.
Hóa đơn giá trị gia tăng do Thành ủy Đà Nẵng cung cấp cho thấy xe có tổng trị giá 1.300.734.844 đồng (giá trước bạ là 1.182.486.222 đồng). Doanh nghiệp có tên trên hóa đơn tặng xe Toyota Avalon (có giá theo thị trường hơn 2 tỉ đồng) cho Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng là Công ty TNHH Minh Hưng Phát.
Sau khi báo chí lên tiếng về chuyện chiếc xe nói trên và thực hiện ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tháng 3/2017 thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chỉ đạo Văn phòng Thành ủy trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp Minh Hưng Phát.
Chiếc xe này cũng vướng nghi vấn sử dụng BKS giả vì trùng với BKS của xe khác nhưng là biển trắng. Tuy nhiên, Thành ủy Đà Nẵng sau đó đã chứng minh đây là chiếc xe sử dụng BKS thật.
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang điều tra các sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay.
Các dự án, nhà công sản trên đều nằm tại trung tâm TP Đà Nẵng và được xem là những khu đất vàng.
Thông qua việc mua, thuê mua và chuyển nhượng, hầu hết các dự án rơi vào một số công ty như Công ty IVC, Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Công ty Bắc Nam 79 (một nguồn tin cho hay chủ các công ty này là ông Phan Văn Anh Vũ, thường gọi là Vũ “nhôm”).
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)