Bị “đầu độc” môi trường sống, dân vác giường chặn cổng DN

Google News

(Kiến Thức) - Nuôi cá, cá chết, phải sống trong không khí ô nhiễm và tiếng ồn, hàng trăm người dân đã chặn cổng nhà máy nhựa đề nghị làm rõ...

Môi trường bị đầu độc, người dân bức xúc chặn cổng công ty nhựa
Liên tục từ hôm 21/7 đến nay, hàng trăm người dân các khu Nghĩa Phương, Đông Phong…thuộc phường Minh Đức (Quận Đồ Sơn, Hải Phòng) đã kéo đến trụ sở công ty TNHH Việt Khai Tâm để ngăn cản mọi hoạt động xuất, nhập hàng của công ty này. Thậm chí người dân còn kê giường, bắc màn ngủ ngay cổng công ty để bày tỏ bức xúc khi cho rằng, trong quá trình hoạt động sản xuất, công ty tái chế nhựa đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của người dân. Sau nhiều lần họp và có biên bản của đại diện các ban ngành, doanh nghiệp cam kết sẽ xử lý khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi vấn đề chưa được khắc phục thì các công ty này vẫn hoạt động khiến người dân phẫn nộ.
 Dân kê giường, túc trực để ngăn hàng vào công ty Việt Khai Tâm.
Để làm rõ những thông tin trên, sáng ngày 23/7, PV Kiến Thức đã về địa phương tìm hiểu. Ngay tại cổng công ty Việt Khai Tâm, người dân địa phương vẫn để giường chặn lối đi và thay nhau canh gác không có bất kỳ hàng hóa nào của công ty ra vào cổng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, nhiều người dân tại khu dân cư Nghĩa Phương và Đông Phong (phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) cho biết, hai công ty tái chế nhựa là Việt Khai Tâm và Nhựa Poly cùng chung một cổng đều do vợ chồng ông Vũ Mạnh Tuyên và bà Đinh Thị Vân cùng trú tại khu Nghĩa Phương làm giám đốc hoạt động từ năm 2013. Trong quá trình sản xuất, công ty không áp dụng đúng quy trình, xả nước thải, khí thải trực tiếp ra môi trường sống dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân địa phương khi nguồn nước, không khí, tiếng ồn bị ô nhiễm.
 Khí thải từ nhà máy của công ty Việt Khai Tâm khiến người dân khó thở vì mùi khó chịu.
Anh Trần Văn Mười, trú tại khu Nghĩa Phương bức xúc: “Nhà tôi chỉ cách công ty hơn 30m nên chịu ảnh hưởng nặng nề. Họ hoạt động bất kể ngày đêm. Nhưng, nghiêm trọng nhất là khói bụi dạng sợi bay khắp trong không khí, tiếng ồn công suất lớn và mùi hôi vô cùng khó chịu gây nhức đầu, buồn nôn. Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa vì bụi nhựa bay khắp xung quanh”.
“Trước khi hai công ty nhựa này về địa phương thì đây là vùng trũng, người dân sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản, nhưng sau khi đi vào hoạt động tái chế nhựa, nguồn nước bị ô nhiễm, cá tôm mắc bệnh, chết hàng loạt dẫn đến cuộc sống người dân đã khó khăn càng trở nên khốn cùng hơn”, anh Mười cho biết thêm.
 Người dân khi Nghĩa Phương và Đông Phong (phường Minh Đức) lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương. Họ cho rằng thủ phạm gây ô nhiễm là công ty Việt Khai Tâm.
Theo người dân địa phương, việc các công ty nhựa gây ô nhiễm môi trường đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ. Ông Phạm Thanh Trì, nhà liền kề với công ty này cho biết: “Vì lượng khí thải của công ty trực tiếp thải ra môi trường sống đã khiến người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ cảm thấy tức ngực, khó thở và có các triệu chứng bệnh đường hô hấp cấp”.
Hứa nhiều, làm ít
Lo lắng trước nguồn khí thải, nước thải độc hại và tiếng ồn của Công ty Việt Khai Tâm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cũng như việc nuôi trồng thủy sản, từ tháng 4/2014 đến tận tháng 6/2014, hàng chục hộ dân liên tục gửi đơn đề nghị gửi chính quyền địa phương và một số cơ quan liên quan làm rõ việc Công ty Việt Khai Tâm sản xuất, chế biến nhựa thải và xả khí thải, hóa chất tẩy rửa ra trực tiếp mương máng gây ô nhiễm môi trường. Nhiều cuộc họp do UBND phường Minh Đức tổ chức với sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương, đại diện Công ty Việt Khai Tâm và các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên tại cuộc họp nào cũng vậy, đại diện công ty này hứa sẽ khắc phục, xin thêm thời gian để khắc phục nhưng đâu rồi lại vào đấy, công ty vẫn sản xuất và người dân lại tiếp tục khiếu nại.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó chủ tịch UBND Phường Minh Đức, ông Bùi Đức Duy cho biết, khi người dân có đơn phản ánh việc công ty Việt Khai Tâm gây ô nhiễm môi trường, UBND phường Minh Đức đã tổ chức nhiều cuộc họp, nhưng cuộc họp nào công ty cũng hứa sẽ xử lý khắc phục, xin thêm thời gian nhưng đến nay người dân địa phương phản ánh, tình trạng ô nhiễm môi trường từ khí thải, tiếng ồn vẫn còn trầm trọng.
 Trong biển bản cuộc họp ngày 17/4, đại diện công ty hứa sẽ khắc phục tình hình nhưng trải qua nhiều cuộc họp sau đó, công ty vẫn chưa có giải pháp để chấm dứt tình trạng xả khí thải ra môi trường.
“Ngày 14/4, 13 hộ dân Nghĩa Phương và Đông Phong đã đại diện đứng đơn kiến nghị lên UBND phường Minh Đức, yêu cầu hai công ty Việt Khai Tâm và Nhựa Poly phải ngừng hoạt động, khắc phục hậu quả, xử lý an toàn về vấn đề môi trường mới được tiếp tục hoạt động. Ngày 17/4, UBND phường Minh Đức đã tổ chức cuộc họp, đại diện công ty cam kết sẽ khắc phục dần mức độ ô nhiễm do công ty mới vào hoạt động nên vẫn còn thiếu thốn, sau đó xin phép cho doanh nghiệp thời gian 7 ngày để xử lý.
Đến ngày 28/4, một tổ kiểm tra đã xuống doanh nghiệp kiểm tra nhưng mới chỉ lắp đặt xong hệ thống xử lý nước thải. Trong cuộc họp cùng ngày, các hộ dân phản ánh, công ty đã không thực hiện đúng cam kết xử lý môi trường đã ký. Đại diện công ty tiếp tục xin gia hạn để xử lý, UBND phường tiếp tục gia hạn thêm một tháng để doanh nghiệp hoàn tất khắc phục sự cố môi trường. Tuy nhiên đến ngày 28/5, sau khi kiểm tra, tổ công tác của UBND phường Minh Đức nhận thấy phía doanh nghiệp chưa tích cực xử lý, ô nhiễm không khí vẫn không được giảm thiểu và đã báo cáo sự việc lên Phòng TN&MT, UBND quận Đồ Sơn”, ông Bùi Đức Duy cho biết.
Sẽ xử lý nghiêm nếu sai phạm
Trước sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, trong tháng 6/2014 doanh nghiệp này đã phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải và không thải trực tiếp ra môi trường mà đã thải thông qua ao lắng có diện tích khoảng 2000 m2. Tuy nhiên, mùi khó chịu trong không khí vì khí thải của công ty này thì vẫn còn. Cho rằng, doanh nghiệp nhởn nhơ hoạt động sản xuất, coi thường sức khỏe tính mạng con người, từ ngày 17/6 đến nay, liên tục đã có những cuộc phản đối của nhân dân Nghĩa Phương và Đông Phong trước cổng công ty, với lực lượng từ 40 – 100 người yêu cầu công ty ngừng ngay hoạt động để đảm bảo sức khỏe của người dân.
 Phó chủ tịch UBND phường Minh Đức, ông Bùi Đức Duy trao đổi với PV Kiến Thức.
Phó Chủ tịch UBND phường Minh Đức, ông Bùi Đức Duy cho biết, do người dân bức xúc kéo đến cổng công ty, chính quyền đã thành lập tổ công tác xuống tuyên truyền vận động người dân, đồng thời yêu cầu phía công ty tạm ngừng hoạt động để đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
“Trước diễn biến trên, UBND quận Đồ Sơn đã cử cán bộ của Phòng TN&MT về nắm bắt tình hình và lại… tiếp tục gia hạn để doanh nghiệp xử lý thời hạn 20 ngày tính từ ngày 1/7. Trong tất cả các cuộc làm việc, đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp, chính quyền đều có biên bản, UBND phường Minh Đức yên cầu trong thời gian chờ kết quả quan trắc (được thực hiện hôm 21/7 và đến 27/7 sẽ có kết quả), hai công ty tái chế nhựa không được hoạt động vào buổi trưa và đêm, phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giờ nghỉ của người dân. Bất chấp yêu cầu này, doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường”, ông Bùi Đức Duy cho biết.
“Chính quyền nắm bắt và chỉ đạo sát sao sự việc, doanh nghiệp gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đương nhiên doanh nghiệp đó phải khắc phục hậu quả. Phía doanh nghiệp, nếu không khắc phục được hậu quả thì sẽ áp dụng xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về Luật Môi trường”, ông Bùi Đức Duy khẳng định.
Hải Ninh

Bình luận(0)