Bắt đầu cấp chứng minh nhân dân mới

Google News

(Kiến Thức) - Do thiết bị trục trặc, cơ quan chức năng chưa thể cấp CMND trên toàn Thủ đô mà mới dừng ở 3 địa điểm.

Thủ tục nhanh gọn
Thủ tục cấp mới và đổi chứng CMND khá nhanh: trước đây phải kê khai 2 tờ thì lúc này chỉ cần một tờ.
Công dân đến làm CMND mới được cán bộ Công an quận Đống Đa, Hà Nội tiếp đón niềm nở.
Với việc sử dụng công nghệ lăn vân tay mới, công dân chỉ cần đặt bàn tay lên máy cảm ứng. Máy sẽ nhận diện và lưu vân tay nhanh chóng, không phải lăn tay bằng mực như trước.
Khi quét vân tay xong, người dân tiến vào khu vực chụp ảnh cạnh đó. Cán bộ không cần nhìn vào máy ảnh mà theo dõi qua máy tính, hướng dẫn chụp sao cho sắc nét và chân thực.
Đặt lên máy cảm ứng lăn vân tay...
Nói về vấn đề này, thiếu tá Lê Thị Thanh Mai – Đội phó đội quản lý hành chính Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Nhờ áp dụng máy móc hiện đại, công suất làm việc nhanh hơn, trung bình mỗi công dân đến làm CMND chỉ mất khoảng 5 phút, thì 1 ngày tổ công tác 5 người có thể làm CMND mới cho hơn 100 công dân”.
Anh Vũ Đại Phong (người làm CMND ở số 119B phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi làm CMND lần 2 này thấy nhanh hơn lần trước nhiều. Người đến làm CMND mẫu mới khá đông nhưng các thủ tục kê khai, lăn tay, chụp ảnh khá nhanh, nên không phải chờ, mất ít thời gian hơn trước”.
Bản kê khai mẫu CMND mới đã hoàn tất.
Cũng tại đây, chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: “Tôi rất háo hức về mẫu CMND mới, vì mẫu này có thể sử dụng cả đời mà không bị đổi lại như trước vì có thời hạn. Mình còn trẻ, nên rất ngại đi đổi lại lắm. Hơn nữa trẻ đi chụp ảnh CMND nó lưu lại mãi, còn trước đây trẻ đi chụp làm CNMD mới về gần già lại chụp ảnh làm CMND mới tiếp chán lắm”.
Mẫu CMND 12 số.
Ba địa điểm làm CMND
Theo thiếu tá Mai, đến lúc này, trên địa bàn toàn TP Hà Nội có 3 điểm làm thủ tục cấp, đổi CMND mẫu mới được tiến hành. Cụ thể là 116 Quán Thánh, quận Ba Đình và 119B Thái Hà, quận Đống Đa và quận Hà Đông, Hà Nội.
Máy báo vân tay trên màn hình khá nhanh.
Tại địa điểm cấp CMND mẫu mới ở số 119B phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội – Thiếu tá Lê Thị Thanh Mai cho biết: “Đến cuối giờ trưa (ngày 2/4 – PV) có khoảng 50 công dân làm thủ tục cấp mới CMND. Ngày1/4 công dân đến làm CMND mới đông hơn ngày hôm nay”.
Nói về vấn đề máy móc thực hiện làm CMND mới cho công dân, thiếu tá Mai chia sẻ: “Trong 2 ngày thực hiện việc cấp CMND tại địa điểm của tôi quản lý, chưa thấy trường hợp nào vướng mắc, khó khăn gì hay các loại thiết bị máy móc bị trục trặc".
Công nghệ chụp cảnh mới.
Cũng theo thiếu tá Mai, công dân muốn cấp mới CMND (hoặc mất, xin cấp lại) phải mang theo sổ hộ khẩu (bản gốc) và giấy xác nhận của công an phường (nơi cư trú). Còn công dân đến cấp đổi không cần xác nhận.
Hiện các điểm cấp CMND có khá đông công dân đến làm mới và xin cấp lại. Cấp mới là 30.000đ/CMND, cấp lại 70.000đ/CMND, cấp đổi là 50.000đ/CMND.

Trước đó, trả lời báo chí về việc cấp CMND mẫu mới, Đại tá Vũ Xuân Dung – Cục trưởng Cục cảnh sát đăng ký Quản lý Cư trú và Dữ liệu Quốc gia về dân cư (C72, Bộ CA) cho biết, CMND mới 12 số, sẽ là mã số định danh cá nhân trong tương lai và có giá tri suốt cuộc đời. Điều này nhằm hỗ trợ mục tiêu giảm thủ tục trong việc cấp giấy tờ và đăng ký thông tin công dân.
Tiến Dũng - Trà Đức

Bình luận(0)