2 năm của Bí thư Nguyễn Xuân Anh: Dấu ấn ít, tai tiếng nhiều

Google News

(Kiến Thức) - Trong hai năm trên cương vị Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh để lại không ít dấu ẩn nổi bật, nhưng đồng thời vướng nhiều sai phạm.

Tính tới thời điểm này, ông Nguyễn Xuân Anh được coi là một trong những Bí thư thành ủy trẻ nhất nước. Trong suốt 2 năm qua, vị Bí thư trẻ đã để lại không ít dấu ấn trong công tác chỉ đạo xử lý vấn đề xã hội tại thành phố Đà Nẵng.
2 nam cua Bi thu Nguyen Xuan Anh: Dau an it, tai tieng nhieu
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Nguồn ảnh: Zing
Xử lý quyết liệt việc ô nhiễm môi trường
Một trong những dấu ấn nổi bật của Bí thư Nguyễn Xuân Anh là đã có những chỉ đạo quyết liệt giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều điểm nóng gồm: Bãi rác Khánh Sơn; sông Phú Lộc.
Bãi rác Khánh Sơn nằm bên tuyến đường đẹp dẫn lên khu du lịch Bà Nà. Trong suốt hơn 25 năm tồn tại bãi rác này đã gây ô nhiễm môi trường khủng khiếp cho cuộc sống của người dân ở thôn Khánh Sơn. Trước sự bức xúc của người dân, năm 2015, nhậm chức chưa được bao lâu, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có những chuyến thực tế hiện trường và đưa ra chỉ đạo quyết liệt kịp thời góp phần xử lý vấn đề ô nhiễm ở nơi này.
Cụ thể, ngay sau vụ người dân quyết liệt chặn xe chở rác vào bãi, ngày 23/10/2015, ông Nguyễn Xuân Anh đích thân thị sát bãi rác Khánh Sơn và trực tiếp chứng kiến cuộc sống khổ sở của người dân quanh nơi đây. Từ chuyến đi thực tế này, ông đã chỉ đạo quyết liệt các sở ngành địa phương liên quan có giải pháp dứt điểm với bãi rác này.
2 nam cua Bi thu Nguyen Xuan Anh: Dau an it, tai tieng nhieu-Hinh-2
 Ông Nguyễn Xuân Anh thị sát bãi rác Khánh Sơn năm 2016. Nguồn ảnh: infonet
Những chỉ đạo kịp thời của ông Nguyễn Xuân Anh đã góp phần cải thiện đáng kể điều kiện sống xung quanh bãi rác Khánh Sơn.
Đúng 1 tuần sau khi thị sát bãi rác ô nhiễm, sáng 30/10/2015, ông Nguyễn Xuân Anh đã thị sát kiểm tra các dự án liên quan đến xử lý môi trường sông Phú Lộc, quận Thanh Khê.
Con sông này bắt nguồn từ thôn Khánh Sơn (quận Liên Chiểu), chảy qua phường Hòa Minh rồi đổ ra vịnh Đà Nẵng. Dòng sông tiếp nhận nước thải của nhiều kênh mương nhưng phần lớn kênh mương chưa có hệ thống thu gom, dẫn đến xả trực tiếp nước thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước thải rỉ ra từ bãi rác Khánh Sơn, trung tâm y tế trên địa bàn quận Thanh Khê cũng ảnh hưởng đến môi trường sông Phú Lộc.
Ông Xuân Anh đã đề nghị Sở Tài nguyên phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét các hạng mục cần thiết để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường; xem xét tạm dừng xây dựng cảnh quan quanh sông Phú Lộc để đầu tư vào xây dựng trạm xử lý nước thải, bởi "dân người ta kêu hôi thối hay không chứ không kêu cảnh ni đẹp hay không đẹp".
Và những khuyết điểm sai phạm
Mặc dù cũng có việc làm tốt, thế nhưng trong suốt 2 năm qua, ông Nguyễn Xuân Anh đã dính vào nhiều vụ việc tiêu cực làm xấu đi hình ảnh của ông.
Nổi bật lên là vụ nhận ô tô hạng sang và nhà của doanh nghiệp vừa được Ủy ban Kiểm tra TW nêu lên trong báo cáo hôm 18/9.
2 nam cua Bi thu Nguyen Xuan Anh: Dau an it, tai tieng nhieu-Hinh-3
 Chiếc xe biển xanh mang BKS 43A-299.99 chở ông Nguyễn Xuân Anh đi công vụ. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Cụ thể, tháng 2/2017, báo chí phát hiện Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng chiếc xe biển xanh mang BKS 43A-299.99 (đăng ký ngày 2/2/2016 tại Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) khi đi công vụ. Chiếc xe này thuộc hãng Toyota Avalon Limited và được xác định là do doanh nghiệp tặng cho Thành ủy Đà Nẵng.
Hóa đơn giá trị gia tăng do Thành ủy Đà Nẵng cung cấp cho thấy xe có tổng trị giá 1.300.734.844 đồng (giá trước bạ là 1.182.486.222 đồng). Doanh nghiệp có tên trên hóa đơn tặng xe Toyota Avalon (có giá theo thị trường hơn 2 tỉ đồng) cho Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng là Công ty TNHH Minh Hưng Phát.
Sau khi báo chí lên tiếng về chuyện chiếc xe nói trên và thực hiện ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tháng 3/2017 thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chỉ đạo Văn phòng Thành ủy trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp Minh Hưng Phát.
Chiếc xe này cũng vướng nghi vấn sử dụng BKS giả vì trùng với BKS của xe khác nhưng là biển trắng. Tuy nhiên, Thành ủy Đà Nẵng sau đó đã chứng minh đây là chiếc xe sử dụng BKS thật.
Ngoài chiếc xe, dư luận Đà Nẵng cũng từng rộ lên thông tin ông Lý Phước Cang, người từng lái xe cho gia đình Bí thư Nguyễn Xuân Anh, mua 12 lô đất ven biển với giá trị hàng chục tỷ đồng cho gia đình Bí thư. Đáng chú ý, trước đó, ông Xuân Anh đã khẳng định rằng cá nhân mình không có bất kỳ lô đất nào. “Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà đang ở 43 Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng), tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí từ chức Bí thư Thành ủy", ông nói.
Ngày 18/9/2017, Ủy ban Kiểm tra TW công bố rằng Bí thư Đà Nẵng đã nhận 2 căn nhà do doanh nghiệp tặng và đang sử dụng.
Ngoài ra, ông còn có những quyết định nhân sự gây "điều tiếng" mà trong kết quả kiểm tra của UBKT TW  đã thông tin. Ông Nguyễn Xuân Anh được cho đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)