Năm Thân gặp nghệ sĩ đóng vai “Khỉ” nhiều nhất Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nhắc đến “Tôn Ngộ Không”, fan nhớ ngay Lục Tiểu Linh Đồng, nhưng ở VN, nghệ sĩ đóng vai "Khỉ" nhiều nhất là Bạch Long, anh ruột NSƯT Thành Lộc.

Người đóng vai “Khỉ” nhiều nhất Việt Nam
Nghệ sĩ Bạch Long xuất thân là một diễn viên tuồng cổ. Anh nổi danh từ những năm đầu thập niên 1980 với các vai Tề Thiên Đại Thánh, Phù Đổng Thiên Vương, Phạm Cử Trích… Đến năm 1990, Bạch Long lập ra nhóm cải lương “Đồng ấu Bạch Long”. Không lâu sau, “Đồng ấu Bạch Long” nổi tiếng khắp nơi. Vào thời điểm đó, nếu như các đoàn hát lớn dần tan rã vì vắng khách, ế show thì đó lại là giai đoạn hưng thịnh của nhóm. Nhóm diễn show nào cũng đều “cháy vé”, cho dù đó có là ngày mưa to ngập hết cả phố phường!
Nam Than gap nghe si dong vai Khi nhieu nhat Viet Nam
Nghệ sĩ Bạch Long, người giữ kỷ lục hóa thân thành Tôn Ngộ Không nhiều nhất qua các vai diễn từ cải lương tuồng cổ, kịch đến phim ảnh. 
Nhưng “Đồng ấu Bạch Long” hoạt động được vài năm thì phải giải thể vì dính… thưa kiện, mà theo Bạch Long, nguyên nhân là do “trâu buộc ghét trâu ăn”. Từ đó, Bạch Long rơi vào cảnh thất nghiệp suốt 4 năm trời, trước khi anh chính thức chuyển sang lĩnh vực kịch nói tại sân khấu Idecaf của người em trai, NSƯT Thành Lộc, cho đến tận bây giờ.
Thuở còn trẻ, Bạch Long nổi tiếng là người lí lắc, hoạt bát bậc nhất. Chính vì thế mà khi các đoàn hát dựng đến vở có vai Tề Thiên thì ông bầu nhắm ngay đến Bạch Long đầu tiên.
Nghệ sĩ Bạch Long bắt đầu đóng vai Tề Thiên từ lúc 17 tuổi, khi đó anh đang hoạt động trong đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ. Cho đến bây giờ có thể khẳng định, anh là nghệ sĩ đóng vai “Khỉ” nhiều nhất Việt Nam, qua các vai diễn từ cải lương, tuồng cổ, kịch đến phim ảnh.
Bạch Long kể, để hóa thân được trọn vẹn nhất, anh đã bỏ thời gian mấy ngày liền ngồi ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn từ sáng sớm đến chiều để quan sát khỉ. Từ mọi cử chỉ điệu bộ, đi đứng, ăn uống, vui, buồn, giận dữ… của các chú khỉ đều được Bạch Long ghi nhớ một cách rất tỉ mỉ trong đầu. Tối về anh diễn lại trước gương.
Nam Than gap nghe si dong vai Khi nhieu nhat Viet Nam-Hinh-2
 Vai diễn Tề Thiên của nghệ sĩ Bạch Long trong phim "Bảy con yêu nhền nhện".
Vai Tề Thiên thành công nhất trong sự nghiệp của Bạch Long chính là vai diễn trong phim hài “Bảy con yêu nhền nhện” do Sài Gòn Video sản xuất, đạo diễn Lê Lộc thực hiện năm 1983.
“Thật ra, ban đầu thì vai diễn này được nhắm cho nghệ sĩ hài kỳ cựu Văn Chung. Nhưng nghệ sĩ Bảo Quốc, người đóng vai Trư Bát Giới khi đó nói với đạo diễn Lê Lộc rằng, với vai diễn này nghệ sĩ Văn Chung không đảm đương nổi bởi nó đòi hỏi nhiều vận động, vũ đạo, bay nhảy; thay vào đó là hãy mời Bạch Long sẽ phù hợp hơn”, Bạch Long nhớ lại.
Nghệ sĩ Bạch Long kể, vai diễn Tề Thiên trong phim “Bảy con yêu nhền nhện” thành công ngoài mong đợi. Ngày chiếu ra mắt, khán giả kéo đến xem và vỗ tay rần rần. Vai diễn thành công đến mức ra ngoài đường, khán giả gặp Bạch Long đều gọi anh là “Tề Thiên Bạch Long”.
Thành công này cũng đã mở ra cho “Tề Thiên Bạch Long” hàng loạt cơ hội đến với các vai diễn “khỉ” sau đó. Như trong phim "Đại thánh hạ trần gian", "Đại chiến với Ngưu Ma vương",… Nói chung, khi đó cứ có vai Tề Thiên thì đạo diễn sẽ gọi cho Bạch Long chứ không phải một ai khác!
Bạch Long chia sẻ: “Đóng vai Tề Thiên rất cực, vừa phải vận động nhiều mà lại vừa bị đói, suốt ngày chỉ được uống sữa thay cơm! Lý do là vì khi hóa trang thì phải dán lông kín quanh miệng nên tôi không thể mở miệng ra ăn uống gì được. Thế là suốt buổi quay, cứ tới giờ cơm, trong khi mọi người ăn thì tôi được cấp cho một bình sữa và ống hút”.
Vậy nhưng Bạch Long vẫn đủ sức để diễn rất sung. Có lẽ, niềm đam mê đã làm người nghệ sĩ đa tài này cảm thấy no nê rồi!
Những kỷ niệm nhớ đời!
Kỷ niệm của nghệ sĩ Bạch Long với những năm tháng hóa thân thành Tề Thiên thì nhiều vô kể. Vui có, buồn có và đáng sợ cũng không thiếu. Với Bạch Long, đáng nhớ nhất có lẽ là lúc quay phim “Bảy con yêu nhền nhện” tại một dòng sông chảy siết. Theo kịch bản thì 7 nàng nhền nhện sẽ tắm dưới dòng sông đó và Trư Bát Giới (nghệ sĩ Bảo Quốc đóng) sẽ nhảy xuống trêu chọc. Máy quay sẵn sàng, 7 nàng nhền nhện bơi lội vui đùa và Trư Bát Giới từ trên bờ nhảy xuống…
Nam Than gap nghe si dong vai Khi nhieu nhat Viet Nam-Hinh-3
 Nghệ sĩ Bạch Long hơn 20 năm trước...
Nhưng thay vì bơi vào phía bờ thì không hiểu sao các diễn viên lại làm ngược lại, bơi ra phía giữa dòng nước xoáy. Thế là bất ngờ tất cả bị nước cuốn trôi. Họ ngụp lặn, chới với trong dòng nước. Ban đầu, êkip trên bờ cứ ngỡ là họ đang diễn, lại còn vỗ tay khen hay. Sau đó thì phát hiện các diễn viên đang đuối dần và quơ tay kêu cứu, cả đoàn náo loạn, nhiều người đã kịp nhảy xuống dìu họ lên. Ai nấy đều một phen thất kinh, sợ hãi.
Một lần khác, khi quay cảnh Tề Thiên bị đè dưới núi Ngũ Hành Sơn. Thay vì làm núi giả thì đạo diễn Lê Lộc quyết quay cảnh thật. Anh tìm thấy một hang đá lớn và bắt Bạch Long chui vào trong hang đó mà ló đầu ra để quay. Bạch Long hỏi đạo diễn: “Anh đã kiểm tra trong hang đá đó cẩn thận chưa? Coi chừng em chui vào đó xong là chỉ còn cái đầu ló ra thôi đấy. Nguy hiểm quá anh ơi!”. Khi đó, đạo diễn Lê Lộc mới giật mình nhớ ra là mình quên chưa kiểm tra trong hang. Thế là anh lấy bình chữa lửa xịt vào bên trong. Kết quả là một con rắn hổ rất to, lù lù bò ra trước sự kinh khiếp của mọi người…
Trong tất cả các vai diễn Tề Thiên mà Bạch Long đã hóa thân thì vai diễn trong phim "Đại Thánh hạ trần gian" là anh thích nhất. Lý do là nội dung phim này đang xen giữa cổ trang và hiện đại, lúc thì là Tề Thiên đại thánh ở trên trời, lúc thì hóa thân thành người phàm và đối diện với những chuyện dưới trần thế. “Đây là vai diễn rất gần gũi với quần chúng, lại có nhiều đất cho tôi dụng võ”, nghệ sĩ Bạch Long nói.
Bạch Long kể, khi đóng vai Tề Thiên thì anh có tham khảo vai diễn của Lục Tiểu Linh Đồng để từ đó đúc kết lại thành những cái hay của riêng mình. Nhưng anh khẳng định, nhân vật Tề Thiên mà anh đóng thì lí lắc hơn bởi anh áp dụng thêm cách diễn của tuồng cổ vào. Một Tề Thiên rất riêng của nghệ sĩ Bạch Long.
Nam Than gap nghe si dong vai Khi nhieu nhat Viet Nam-Hinh-4
Nghệ sĩ Bạch Long hiện nay. 
Nhưng lâu rồi, Bạch Long không còn diễn vai Tề Thiên nữa. Mới đây, trên tivi chiếu lại phim “Bảy con yêu nhền nhện” và một đồng nghiệp nhắn anh biết. Anh ngồi xem mà nhớ, bồi hồi về những ngày xưa cũ!
Bạch Long kể, cách đây mấy năm, khi anh đóng phim "Biết chết liền" (ĐD Lê Bảo Trung), anh không may gặp tai nạn ngã vỡ sụn xương đầu gối nên giờ anh không thể diễn những cảnh bay nhảy như trước được nữa.
“Bây giờ tôi chỉ phù hợp đóng vai Trư Bát Giới thôi vì bụng to chứ không còn thon gọn như ngày trẻ nữa”, nghệ sĩ Bạch Long nói vui.
Tết Bính Thân này, Bạch Long sẽ tham gia diễn mấy vở tại sân khấu kịch Idecaf. Cuộc sống của anh vẫn vậy, anh vẫn là “kẻ ở trọ trần gian”, không nhà cửa, vợ con gì. Sớm tối, anh một mình đi về bên căn gác trọ lẻ loi. Nhưng không phải vì thế mà Bạch Long trở thành người bất đắc chí, trái lại, anh không phàn nàn gì về cuộc sống hiện tại của mình. Anh còn nói chưa bao giờ cảm thấy an yên hơn bây giờ. Với anh, mọi thứ rất nhẹ nhàng bởi anh quan niệm mỗi người có một số mệnh riêng!
Vũ Sơn

Bình luận(0)