Ca sĩ Bảo Yến: Cõi này đã đủ

Google News

Nhận lời thực hiện liveshow Dấu ấn vào 6/12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du sắp tới, Bảo Yến nói, đây có thể là liveshow cuối cùng của cuộc đời.

Sống khép kín, thi thoảng mới xuất hiện trên sân khấu với đòi hỏi về tiêu chuẩn khắt khe trong âm nhạc, Bảo Yến cho rằng, đời chị đã có quá đủ những điều cần thiết cho cuộc sống.
Nhận lời thực hiện liveshow Dấu ấn vào 6/12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du sắp tới, chị nói, đây có thể là liveshow cuối cùng của cuộc đời mình. Giờ, chị chỉ muốn tụng kinh niệm Phật.
Bảo Yến nói, mỗi ngày, chị thức dậy lúc 3h sáng để niệm Phật rồi ngủ lại thêm một ít, sau đó là dọn dẹp nhà cửa, ủi quần áo… rồi lại niệm kinh Phật. “Tôi là phụ nữ Huế nhưng tôi không biết nấu ăn, giỏi lắm chỉ biết cắm nồi cơm điện. Nấu ăn nóng bức lắm, hại nhan sắc”, chị nói.
Bảo Yến và con trai Khải Ca.
Có lẽ, chưa có ai mà việc “sợ xấu” lại có nhiều giai thoại như Bảo Yến. Mời biểu diễn ư? Đó là sô nào, dàn dựng có đẹp không, mặt mũi mình lúc đó có tươi không… là những điều Bảo Yến quan tâm. Nếu đó là chương trình mà việc đầu tư không cao, âm thanh không tốt, sân khấu (SK) không đẹp, chị từ chối ngay.
Đó cũng là một trong những lý do cho việc gần đây Bảo Yến không xuất hiện nhiều, dù các bầu sô vẫn “canh” chị hàng ngày, treo giá cát-sê cao ngất ngưởng. Thậm chí, các trung tâm ca nhạc hải ngoại cũng nằng nặc mời chị với nhiều điều kiện tốt, câu trả lời của chị vẫn là “không”. Chương trình nào mà sau khi xem xét, đồng ý, chị lại bị cái đẹp “hành” theo kiểu khác. Chị sẽ lại tự hỏi liệu mình có... đủ đẹp lúc này để xuất hiện không, mặc quần áo gì…
Ngay cả với liveshow Dấu ấn, Bảo Yến nói tối ngủ vẫn hay giật mình nghĩ ngợi về việc gìn giữ nhan sắc, về chuẩn bị trang phục, về học lời bài hát, cả lời thoại đẹp giao lưu trên SK…
Có người hỏi vì sao không mời người bạn thân thiết của mình là diễn viên Chánh Tín trong liveshow Dấu ấn sắp tới, chị trả lời: “Anh Tín không còn đẹp trai như hồi xưa, mà tôi chỉ muốn đứng cùng những người đẹp thôi”.
Có người nói Bảo Yến đại ngôn, đề cao mình quá mức và thậm chí là hoang tưởng… nhưng những ai đã thân thiết với chị, chỉ gọi tên những trạng thái của chị bằng hai chữ cầu toàn, chỉn chu.
Bảo Yến muốn khi đã đứng trên SK, chị phải ở trong giây phút đẹp nhất, hát hay nhất, làm cho khán giả thích thú nhất. Nếu có điều gì khiến chị bất an về những yếu tố đó, chị ngay lập tức từ bỏ. Sự cầu toàn quá mức đó biểu hiện ở việc chị không chỉ khắt khe với người khác mà còn khắt khe với chính bản thân. Chị nói, chưa bao giờ chị đứng trên SK hát một bài hát mới, dù đó là bài hát khán giả chưa từng nghe. Để hát, chị đã luyện, đã tập đến mức nhuần nhuyễn ở mọi nơi, để khi bước lên SK, bài hát đó đã thuộc về chị hoàn toàn. Ngay cả khi chị ngồi lần tràng hạt niệm Phật, chồng chị - nhạc sĩ Quốc Dũng cũng làm theo nhưng lại nằm, chị bắt anh phải ngồi ngay ngắn như chị bằng bất cứ giá nào.
Riêng về việc giữ nguyên phong cách, hình ảnh sau mấy chục năm, chị cho rằng bởi vì mình là người chung thủy. Chị không muốn thay đổi bất cứ điều gì thuộc về chị ban đầu, từ phong cách cho đến những điều khác. “Tôi chỉ ham muốn sự đa dạng thuộc về tài năng, còn con người tôi thì chỉ một là một” - ca sĩ chia sẻ.
Ngay cả với người chồng đa tình Quốc Dũng, chị nói, điều chị cam đoan là dù đã từng xảy ra biến cố gì, anh vẫn tự hào về chị. Trong chiều dài cuộc hôn nhân của hai người từng tồn tại những câu chuyện không kém phần ly kỳ, về việc anh không cưỡng được các bóng hồng vây quanh, chị cũng từng có những tơ tưởng riêng khi hôn nhân rạn nứt. Tranh cãi nhiều, từ mặt nhau cũng từng, nhưng cho đến khi anh ngã xuống vì tai nạn năm 2013, chị là người chăm sóc cho anh đến bây giờ.
Hiện anh chưa đủ khỏe để đứng trên SK cùng chị, nhưng anh là người chia sẻ với chị nhiều thứ cho liveshow Dấu ấn này. Chị nói, mình quyết định sẽ giải nghệ vào năm 60 tuổi. Nghĩa là, chị chỉ còn bốn năm để đi cùng âm nhạc, nhưng chị không nuối tiếc điều gì. Chị cho rằng, mình đã có quá nhiều thứ trong 32 năm ca hát, mà showbiz bây giờ rất đáng chán. Thế giới ấy có quá nhiều giả dối. Người ta không thật lòng với nhau, người ta cười trước mặt nhau rồi bĩu môi sau lưng nhau. Chị không thể sống như thế, và cũng không muốn mình là một thực thể trong thế giới như thế. Chị ngán đến mức cấm tiệt hai con của mình là Khải Ca và Bảo Châu đặt chân vào showbiz, dù con chị rất có năng khiếu. “Nếu hai con theo con đường của bố là hòa âm thì được, còn như mẹ, bước chân vào đời thì không”, chị cương quyết.
 
“Vào đời” là cách chị chỉ về những thị phi, đồn thổi và mệt nhọc của showbiz, cũng là động từ mà chị không muốn mình còn dính vào. Các con của chị, dù đàn hay, hát giỏi, hòa âm không thua gì bố nhưng vẫn chọn kinh doanh làm “tay phải”, còn âm nhạc chỉ là “tay trái”.
Chị có một căn nhà cho thuê, đó là nguồn kinh tế của chị bây giờ, và chị không cần gì hơn. Chị không sinh ra đã có tâm niệm vô thường. Chị từng khác ở thời tuổi trẻ, từng cầu ước mình được thế này thế kia. “Mà cầu thì không có, đến năm 31 tuổi, tôi quay về nẻo Phật, mọi thứ lại đến. Cuộc đời này ngẫm lại cũng không dễ đoán định”, chị trầm ngâm.
Giờ Bảo Yến thấy mình thanh thản, trẻ khỏe mỗi ngày bên kinh Phật. Với chị, buông bỏ là điều giúp mỗi người khi rời bỏ thế giới trần ai có thể về cõi Di đà. Điều đó, chị cũng sẽ hướng con mình đến.
Dốc hết mọi thứ như là lần cuối cho show diễn lần này, Bảo Yến nói, đó sẽ là một đêm nhạc đỉnh cao của đời chị, bao quát được mọi thứ về cái tên Bảo Yến, từ các bài hát nhẹ nhàng như Chuyện hẹn hò, Ở hai đầu nỗi nhớ, Thư tình cuối mùa thu, Mưa trên phố Huế, Hoa sứ nhà nàng… đến Trả nợ tình xa, Nửa hồn thương đau… và các bài nhạc ngoại, nhất là Hotel California.
Em trai chị, nhạc sĩ Kim Tuấn sẽ phụ trách phần hòa âm các ca khúc. Riêng với cô em gái Nhã Phương, Bảo Yến cho biết trước kia cô em này “ép” chị bao nhiêu thì giờ vẫn như vậy. “Mời Phương tham gia chương trình để hai chị em lại cùng đứng trên SK, Phương nói thôi để khi nào Phương khỏe, Phương làm liveshow riêng rồi mời Bảo Yến hát phụ cho Phương”, chị cười vui kể. Tuy vậy, Bảo Yến có niềm vui khác khi các con của chị cũng sẽ có mặt trong chương trình này.
Theo Võ Hà/Phunuonline

Bình luận(0)