Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hương xưa có Bống…

Google News

Ca hát và nổi danh từ khi còn là cô học sinh nhỏ, nhưng việc bén duyên nhạc Trịnh giúp tên tuổi Hồng Nhung in sâu trong lòng công chúng.

- “Bống không là Bống” là một trong bốn ca khúc Hồng Nhung thể hiện trong đêm nhạc Trịnh chủ đề “Hương xưa” 19/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Một cõi đi về của Diva nhạc Việt mang âm hưởng jazz vui vẻ, giàu nội lực và chất chứa những tâm sự của cố nhạc sĩ tài hoa…

Duyên của Bống với nghiệp ca hát

11 tuổi, Hồng Nhung tới Đài tiếng nói Việt Nam thu thanh bài hát đầu tiên “Lời chào của em”.

15 tuổi, cô đoạt Huy chương vàng "Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc" tại Hải Phòng với "Diều ơi cho em bay" của Nguyễn Cường.

16 tuổi, Hồng Nhung gia nhập Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương.

Ngoài 20 tuổi, Hồng Nhung theo bố vào Sài Gòn và gặp gỡ  nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
 
Đêm nhạc có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi: Đàm Vĩnh Hưng, Tấn Minh, Thu Minh. Tuy nhiên, Hồng Nhung vẫn thu hút sự chú ý đặc biệt của khán giả bởi những gì đã qua giữa cô và Trịnh Công Sơn.

Ca hát và nổi danh từ khi còn là cô học sinh nhỏ, nhưng việc bén duyên nhạc Trịnh giúp tên tuổi Hồng Nhung in sâu trong lòng công chúng. Khán giả Việt thế hệ 6X, 7X  từng thổn thức vì những sáng tác Trịnh Công Sơn dành riêng cho Cô Bống bao nhiêu, nay lại có cơ hội nghe “Bống tuổi 40” tự tình với chính giai điệu gắn bó với người Thầy đáng kính. 

Hồng Nhung nhún nhảy bước chân theo điệu nhạc “Bống không là Bống” dưới ánh đèn mầu, tươi vui, thanh thoát như nàng Bống thuở đôi mươi xa xôi… Ca khúc này cùng với “Bống bồng ơi”, “Thuở Bống làm người” là bộ ba ca khúc nhạc sĩ họ Trịnh viết riêng tặng Hồng Nhung. (*)

Ca sĩ Hồng Nhung trong đêm nhạc.
Ca sĩ Hồng Nhung tươi tắn, trẻ trung trong đêm nhạc.

Cô Bống của ngày hôm nay đã là Diva nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam. Cô bận rộn quanh các sự kiện âm nhạc từ Nam ra Bắc, các chuyến lưu diễn nước ngoài. Càng ngày, khán giả càng thấy Bống làm việc hăng say và “chín” hơn.

Đối với khán giả, “chuyện tình” Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung đến nay vẫn là ẩn số không lời đáp. Nhưng, có một điều không thể phủ nhận giữa Trịnh và Bống là một mối duyên âm nhạc đẹp đẽ. Hồng Nhung mang đến nét mới trong sáng tác của Trịnh Công Sơn. Ngược lại, Trịnh ảnh hưởng không nhỏ tới cá tính âm nhạc của Hồng Nhung. Nhạc Trịnh vẫn nổi danh bởi triết lý cuộc đời sâu sắc, bởi giai điệu da diết khiến người nghe trăn trở suy tư, nhưng với ca khúc tặng Bống, ngòi bút của Trịnh như được viết bởi một dòng mực mới, trong trẻo và tươi tắn hơn.

Lần trở về này của Bống, Hà Nội đang trong những ngày gió lạnh đầu Đông. Đường Nguyễn Du nhạt sắc nắng.  Bốn ca khúc cô thể hiện trong đêm nhạc “Trịnh Công Sơn – Hương xưa” dường như thêm nét họa cho không gian vốn phảng phất nét buồn.

“Hương xưa”, “Diễm xưa”, “Bống không là Bống”, “Ừ thôi em về” đưa khán giả đi qua nhiều trạng thái cảm xúc: Lặng lẽ, u hoài đến nhớ nhung, rồi cả nét trong trẻo, rộn ràng.

Những lần trở về sau của Bống, có lẽ khán giả Thủ Đô vẫn được nghe, được cảm và được lắng hồn cùng nhạc Trịnh?!

Những ca khúc nhạc Trịnh gắn với tên tuổi Hồng Nhung

Bống không là Bống
Thuở Bống làm người
Bống Bồng ơi
Em cứ ngủ đi
Tôi ơi đừng tuyệt vọng
Ừ thôi em về
Như cánh vạc bay
Đóa hoa vô thường

Sa Mộc

[links()]

Bình luận(0)