Robert Downey Jr. và Iron Man: Bữa tiệc vui sắp đến hồi kết

Google News

Nhờ vai diễn Iron Man, Robert Downey Jr. đang chơi vơi bên bờ vực của sự tầm thường đã “tái sinh”. Nhưng bữa tiệc vui nào rồi cũng phải kết thúc.

Từ lâu khán giả hâm mộ phim siêu anh hùng Marvel đã băn khoăn với hai câu hỏi lớn. Thứ nhất, nếu Iron Man không phải do Robert Downey Jr. thể hiện thì nhân vật này có thành công đến vậy.
Và ngược lại nếu Robert Downey không nhận vai Iron Man, liệu anh có thể vượt qua quá khứ nghiện ngập để trỗi dậy mạnh mẽ và giờ đứng chễ chệ trên đỉnh cao Hollywood.
Tài hoa bị chôn vùi trong bùn đen quá khứ
Là người nghiện ma túy nặng, Robert Downey Senior đã mở lối đưa con trai là Robert Downey Junior vào con đường tăm tối khi mới vừa 6 tuổi. Từ nhỏ, thay vì chơi trò chơi của những cậu nhóc, “Robert con” đã quanh quẩn quanh với cha trong những bữa tiệc cần sa thâu đêm suốt sáng.
Ông bố đã truyền cho Robert Downey Jr. tài năng thiên bẩm về nghệ thuật nhưng cùng với đó là những tháng ngày tuổi thơ bị nhem nhuốc bởi ma túy, rượu chè.
Tuy nhiên, tài năng của Robert Downey Jr. vẫn đủ để anh tỏa sáng trong dàn sao trẻ lúc bấy giờ. Với ngoại hình điển trai, vẻ lãng tử đầy cuốn hút cùng khả năng diễn xuất trời phú, anh liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh rộng và trở thành một trong những diễn viên được yêu thích nhất trong thập niên 1990.
Năm 27 tuổi, Robert thành danh với vai diễn huyền thoại điện ảnh Charlie Chaplin trong bộ phim cùng tên. Bộ phim này đã đem tới cho anh một đề cử Oscar nam diễn viên chính xuất sắc.
Nhưng, sự nghiệp càng đi lên thì cuộc sống cá nhân của anh càng chìm sâu trong bùn đen nghiện ngập. Và Robert sa lầy khi anh đang vươn lên trên nấng thang danh vọng của Hollywood. Ma túy và hàng loạt các rắc rối pháp lý liên tiếp đổ ập xuống và đánh gục anh.
Robert Downey Jr. va Iron Man: Bua tiec vui sap den hoi ket
Tài hoa và sự nghiệp thăng hoa của Robert Downey luôn song hành cùng với khói thuốc nghiện ngập. 
Hàng chục lần bị cảnh sát sờ gáy vì ma túy, vào tù ra tội như cơm bữa, Robert Downey Jr. ngày càng lạc lối. Năm năm ngập ngụa trong cocain và rượu, từ một người có sự nghiệp thăng hoa cùng gia đình hạnh phúc, anh đánh mất tất cả.
Hầu hết dự án phim bị hủy bỏ, vợ chia tay mang theo con ra đi, danh tiếng của Robert tàn lụi. Ở Hollywood, khi nhắc đến anh, người ta chỉ còn biết thở dài tiếc nuối và ngao ngán.
Mãi đến năm 2003, nhờ tình yêu với người vợ thứ ba là Susan Levin, Robert Downey Jr. quyết tâm cai nghiện thành công và chính thức trở lại với điện ảnh trong tác phẩm của người bạn thân Mel Gibson The Singing Detective.
Đó là mở màn ấn tượng của kẻ quay đầu từ vực sâu thất bại. Sau đó anh tiếp tục góp mặt trong hàng loạt phim như Gothika, Good Night and Good Luck, Zodiac, Kiss Kisss Bang Bang, The Shaggy Dog...
Tài năng của Robert Downey là điều không ai dám nghi ngờ. Bằng chứng là sau đó, Robert một lần nữa được đề cử Oscar với vai diễn Kirk Lazarus trong Tropic Thunder (2008).
Bước sang năm 2009, Robert Downey Jr tham gia vào bộ phim Sherlock Holmes và nhận được giải Quả cầu vàng năm 2009 nam diễn viên xuất sắc. Tuy nhiên phải nhờ Marvel anh mới thực sự rũ bỏ quá khứ, trở thành ngôi sao thượng thặng.
'Hãy cảm ơn Marvel, Robert'
Chính Marvel và đạo diễn bộ phim Iron Man đầu tiên năm 2008 là Jon Favrea mới thật sự đem lại cơ hội tái sinh cho Robert Downey. Ban đầu, đạo diễn phim cân nhắc một trong hai tài tử là Nicolas Cage và Tom Cruise.
Nhưng sau cùng Robert là người được chọn vì Jon đánh giá cả Robert và nhân vật Tony Stark đều từng trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Do đó, chỉ có Robert tính cách tương tự đó mới là diễn viên hoàn hảo nhất để thể hiện nhân vật này.
Robert Downey Jr. va Iron Man: Bua tiec vui sap den hoi ket-Hinh-2
Nhiều người tự hỏi, nếu không có Iron Man, gã tài tử nghiện ngập năm xưa có còn hiện diện ở Hollywood? 
Nhận lời tham gia series siêu anh hùng của Marvel Studios, Robert Downey Jr. chính thức trở thành hàng siêu sao thế giới. Đây cũng là bộ phim hành động đầu tiên của anh sau một loạt các vai diễn tâm lí, hài hước.
Nếu như mỗi người chỉ có một thời đỉnh cao thì có thể nói Robert Downey Jr. với số phận đặc biệt của mình là người hiếm hoi có thể "rũ bùn đứng dậy", trở lại với danh vọng lần thứ hai trong cuộc đời. Và công lớn nhất thuộc về những nhà sản xuất của Marvel.
Sự ngông nghênh, cái chất của một kẻ lãng tử thể hiện qua nhân vật Tony Stark đã làm cho bộ phim Iron Man thành công vượt ngoài mong đợi. Iron Man trở thành trụ cột của Vũ trụ Siêu anh hùng Marvel (MCU) mới hình thành.
Đẳng cấp tăng thì thu nhập cũng tăng theo. Năm 2008, anh chỉ nhận được không quá 250.000 USD mỗi phim. Nhưng việc Iron Man thu được 585 triệu USD toàn thế giới với ngân sách chỉ 140 triệu USD đã làm thay đổi mọi thứ.
Thu nhập của anh sau đó thay đổi ngoạn mục từ khoảng 8 triệu USD từ Iron Man 2 lên đến gần 50 triệu USD với The Avengers (2012) khi bộ phim khép lại với 1,5 tỷ USD doanh thu phòng vé.
Các diễn viên trong cùng bộ phim như Chris Hemsworth và Scarlett Johansson chỉ nhận được từ 4-6 triệu USD. Trong hai tập phim mới nhất là Avengers: Age of Ultron và Captain America: Civil War, số tiền Robert Downey nhận được tính cả phần trăm doanh thu chiếu rạp không dưới 100 triệu USD, gấp 5 lần so với Chris Evans.
Robert Downey Jr. va Iron Man: Bua tiec vui sap den hoi ket-Hinh-3
Từ kẻ không còn gì, Robert Downey bước ra khỏi địa ngục và trở thành siêu sao giàu có, quyền lực bậc nhất thế giới.
Marvel ý thức rất rõ Robert Downey Jr. là cỗ máy kiếm tiền, Người Sắt chính nhân vật hấp dẫn nhất của MCU. Hãng phim đã trả công xứng đáng cho nam diễn viên bằng một số tiền khổng lồ mà rất nhiều siêu sao phải mơ ước. Và bù lại, không bộ phim nào có anh mà doanh thu ít hơn 600 triệu USD. Đó là một sự cộng hưởng vô cùng hoàn hảo.
Thậm chí, bốn tác phẩm có sự hiện diện của anh là The Avengers, Avengers: Age of Ultron, Iron Man 3 và Captain America: Civil War đều lọt vào top phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, thu trên 1 tỷ USD mỗi phim.
Kẻ nghiện ngập với đầy thói hư tật xấu đã trở thành một biểu tượng điện ảnh, có hàng triệu người hâm mộ, là siêu sao giàu có và quyền lực bậc nhất thế giới. Robert xứng đáng ghi tên mình vào lịch sử của Hollywood.
Nói như nhà làm phim lừng danh Ben Stiller: “Thời đại của Robert Downey Jr. đã bắt đầu, nơi mà quyền lực và tài năng của anh được phát huy tối đa. Hãy cảm ơn Marvel đã mở màn cho thời đại đó”.
IronMan đơn giản là Robert Downey Jr.
Cũng giống như Hugh Jackman với 17 năm đóng Wolverine, Robert Downey Jr. và Iron Man đã hòa làm một sau gần 10 năm gắn bó. Iron Man đơn giản là Robert Downey Jr. Khó ai có thể tưởng tượng được đến ngày đằng sau bộ áo giáp đỏ không còn là đôi mắt đầy cảm xúc, bộ râu quen thuộc, dáng vẻ tưng tửng bất cần vốn đã trở thành thương hiệu của Robert.
Quan niệm “cố chấp” đó không phải tự dưng có, mà nó xuất phát từ sự tương đồng kì lạ giữa Robert Downey Jr. và gã tỷ phú Tony Stark. Robert có những tính cách mà ai cũng ghét bỏ, nhưng khi nó thuộc về anh tự dưng lại có sức hút kỳ lạ.
Đó chính là vẻ cao ngạo, tự kiêu của một người biết được khả năng và địa vị của mình ở đâu. Đó là sự thông minh, hài hước, láu cá với cái miệng “độc địa”. Và hy hữu thay, đó cũng là toàn bộ những gì người ta nhìn thấy ở Tony Stark cả trong phim.
Nói không ngoa khi Robert Downey Jr. chính là Tony Stark ngoài đời thực, chỉ khác ở việc Robert không có bộ giáp biết bay. Nhưng chính nam diễn viên từng hài hước khẳng định rằng: “Tôi không cần bộ đồ Iron Man. Bản thân tôi đã là vũ khí huỷ diệt rồi”.
Nhưng bữa tiệc nào rồi cũng đến lúc tàn. Robert sắp nói lời từ giã với nhân vật sinh ra để dành cho anh. Sau gần 10 năm với vai Iron Man, Robert Downey Jr. khẳng định anh muốn từ bỏ vai diễn này và cả MCU vào thời điểm thích hợp, trước khi vai diễn của anh "trở nên nhàm chán và đáng xấu hổ".
“Ai cũng nói rằng vai diễn Iron Man sinh ra để dành cho tôi. Tôi không muốn làm hỏng hình tượng này sau khi đã nỗ lực cho ngần ấy phim chỉ vì cố xuất hiện thêm một lần nữa. Tôi muốn dừng lại ở thời đỉnh cao trước khi nhân vật này trở nên quá nhạt nhẽo”, Robert khẳng định.
Điều các fan hâm mộ lo sợ nhất cuối cùng cũng đã sắp diễn ra. Chuyện gì sẽ xảy ra sau khi sự hợp tác hoàn hảo đó không còn? Khán giả liệu có chấp nhận một Iron Man mới mà không phải là Robert Downey Jr.?
Theo Phương Linh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)