Lời bào chữa của đạo diễn lừa diễn viên quay cảnh cưỡng bức

Google News

"Last Tango in Paris" trở thành phim gây xôn xao trong những ngày qua mặc dù hai diễn viên chính trong phim đều đã qua đời.

Đoạn phỏng vấn của đạo diễn danh tiếng Bernardo Bertolucci về việc giấu kín nữ diễn viên Maria Schneider trước thời điểm quay cảnh cưỡng bức trở thành chủ đề chỉ trích của giới điện ảnh quốc tế. 44 năm sau khi phim ra mắt, Last Tango in Paris một lần nữa gây tranh cãi và là từ khóa được tìm kiếm nhiều trên mạng.
Trả lời phỏng vấn tại Pháp, đạo diễn Bernardo chia sẻ muốn tìm đến sự tự nhiên trong diễn xuất: "Tôi cần phản ứng của một phụ nữ, không phải diễn viên".
Ông hiểu đây là ký ức khủng khiếp trong sự nghiệp Maria nhưng ông không ân hận vì quyết định của mình.
Những diễn viên hàng đầu thế giới cho rằng đây là tội ác điện ảnh.
"Với những ai yêu thích bộ phim này trong những năm qua - bạn đã chứng kiến một cô gái 19 tuổi bị người đàn ông 48 tuổi cưỡng bức. Đạo diễn đã lên kế hoạch cho vụ tấn công đó. Tôi cảm thấy ghê tởm", Jessica Chastain viết trên trang cá nhân.
Trước quá nhiều những chỉ trích, trong văn bản gửi Variety hôm 5/12, Bertolucci đính chính đã có sự hiểu nhầm từ dư luận.
Giấu ý tưởng về "bơ" và lời xin lỗi muộn màng
"Tôi xin đính chính - lần cuối cùng - rằng đây là sự hiểu nhầm trầm trọng. Vài năm trước, tôi trả lời phỏng vấn về bộ phim và phóng viên hỏi chi tiết dùng bơ trong cảnh cưỡng hiếp. Tôi đã giải thích nhưng có lẽ lời của tôi không rõ ràng nên gây ra tranh cãi", đạo diễn cho biết.
Loi bao chua cua dao dien lua dien vien quay canh cuong buc
Đạo diễn trần tình sau những chỉ trích từ dư luận và người trong nghề. Ảnh: People. 
"Tôi và tài tử Marlon Brando không thông báo cho Maria về việc sử dụng bơ để tìm kiếm cảm giác chân thực. Một vài người nghĩ rằng Maria không được thông báo trước về cảnh phim này và cho rằng tôi đã lạm dụng cô ấy. Điều đó là sai sự thật. Cô ấy biết tất cả, cô ấy có kịch bản trong tay và mọi thứ đều rõ ràng. Chỉ ý tưởng dùng bơ là khác kịch bản", ông khẳng định.
Theo Variety, sau khi Maria qua đời ở tuổi 58 vào năm 2011, đạo diễn danh tiếng đã muốn nói lời xin lỗi.
"Cô ấy ra đi quá vội vàng, trước khi tôi có thể ôm cô ấy một lần nữa, để nói rằng tôi vẫn quý cô ấy như ngày đầu gặp gỡ. Và để nói rằng tôi xin lỗi", ông nói.
Hồi năm 2007, nữ diễn viên Maria Schneider từng nói bà đã bị ép buộc khi quay cảnh bị cưỡng hiếp trong Last Tango in Paris. Khi đó bà mới 19 tuổi còn bạn diễn 48 tuổi. Với Maria, Last Tango in Paris là bộ phim khiến bà rơi vào cảnh bế tắc, trầm cảm trong cuộc sống.
Cũng vì phim, bà bị gán mác "diễn viên khiêu dâm" cho đến khi qua đời, dù chỉ nhận cát-xê 4.000 USD cho vai diễn đầy tranh cãi.
Loi bao chua cua dao dien lua dien vien quay canh cuong buc-Hinh-2
Tài tử Marlon Brando bị nhiều đàn em chỉ trích.
Hiệp hội nghệ sĩ tiếc cho Maria
SAG-AFTRA, Hiệp hội nghệ sĩ đại diện cho hơn 160.000 người hoạt động nghệ thuật, cho biết câu chuyện của Maria là điều có thể xảy ra hàng chục năm trước. Hiện nay mọi cảnh quay nhạy cảm, cưỡng bức, khỏa thân đều phải "trao đổi nghiêm túc" với diễn viên trước khi bấm máy.
"Maria thậm chí còn không biết quyền cơ bản của diễn viên khi quay phim. Lúc đó, cô ấy còn quá trẻ, đó là sự đáng tiếc lớn", đại diện tổ chức cho hay.
Hiệp hội có những quy định bắt buộc trong nghề yêu cầu các nhà làm phim phải cam kết đảm bảo.
"Hiện, chúng tôi vẫn nhận những cuộc điện thoại của nghệ sĩ về cảnh phim gây tranh cãi. Tất cả đều được trao đổi trước khi phim khởi quay", đại diện nói thêm.
Last Tango in Paris là bộ phim gây tranh cãi trong lịch sử điện ảnh thế giới. Năm 1972, khi phim ra mắt khán giả, phim bị chỉ trích vì những cảnh quan hệ tình ái bị đánh giá phản cảm. Last Tango in Paris phải cắt gọt đáng kể trước khi công chiếu ở nhiều quốc gia.
Nhờ phim này, đạo diễn Bernardo và tài tử Marlon Brando được nhận đề cử tại Oscar.
>>> Mời quý độc giả xem video về hoa hậu Diệu Ngọc (nguồn Zing):
Theo Hiểu Nguyệt/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)