Leonardo DiCaprio bị cáo buộc rửa tiền bằng quỹ từ thiện

Google News

(Kiến Thức) - Leonardo DiCaprio đã bị cáo buộc có hành động rửa tiền thông qua một quỹ từ thiện ở Malaysia.

Leonardo DiCaprio cho biết anh đang đợi hướng dẫn từ Bộ Tư pháp Mỹ về cáo buộc anh dùng tiền “bẩn” để quyên góp cho quỹ từ thiện vì môi trường của mình và đầu tư cho bộ phim The Wolf of Wall Street năm 2013.
Leonardo DiCaprio bi cao buoc rua tien bang quy tu thien
 Leonardo DiCaprio bị cáo buộc rửa tiền. (Ảnh Wire feeds).
Ngày 18/9, nam diễn viên đoạt giải Oscar đã thông qua người đại diện ra một tuyên bố, theo đó, anh sẽ trả lại bất cứ món quà hay tiền quyên góp nào liên quan tới quỹ 1MDB ở Malaysia. Quỹ này đang bị Mỹ và một số nước khác điều tra vì nghi có dấu hiệu lừa đảo.
“Cả DiCaprio và quỹ Leonardo DiCaprio sẽ tiếp tục ủng hộ tất cả những nỗ lực để đảm bảo mọi việc được thực hiện đúng luật. DiCaprio sẽ tuân thủ mọi hướng dẫn của chính phủ để kết thúc vấn đề này”, tuyên bố cho biết.
Cơ quan chức năng nghi ngờ đây là hoạt động rửa tiền của các quan chức cấp cao của chính phủ Malaysia thông qua quỹ 1MDB. Số tiền mà Leonardo phải nộp lại có thể hơn 1 triệu USD.
Leonardo DiCaprio bi cao buoc rua tien bang quy tu thien-Hinh-2
Leonardo DiCaprio có thể phải trả lại hơn 1 triệu USD số tiền bị nghi là tiền "bẩn". (Ảnh: Rex)
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ít nhất 3,5 tỷ USD đã bị những người thân cận với Thủ tướng Malaysia, Najib Razak lấy từ quỹ 1MDB. Ông Najib thành lập quỹ này vào năm 2009, ngay sau khi ông lên nắm quyền với mục đích hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế ở Malaysia. Tuy nhiên quỹ này sau nhiều năm đã tích khoản nợ lên tới hàng tỷ USD.
Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xướng việc thu lại 1,3 tỷ USD mà quỹ này đã dùng để mua tài sản ở Mỹ như các bất động sản ở New York và California, máy bay, tranh Vincent Van Gogh và Claude Monet cũng như đầu tư cho bộ phim The Wolf of Wall Street của Leonardo DiCaprio.
Chính phủ Mỹ cũng cho rằng hơn 700 triệu USD đã được chuyển về các tài khoản của quan chức số 1 Malaysia.
Trong đơn kiện, Bộ Tư pháp Mỹ cũng không nói rõ tên DiCaprio nhưng lại khiến mọi người dễ dàng liên tưởng tới anh, người trong lúc lên nhận giải Quả Cầu Vàng cho vai diễn trong bộ phim Wolf of Wall Street đã nói lời cảm ơn toàn bộ nhóm sản xuất phim và nói ra tên vài người thân cận với thủ tướng Najib với tư cách là những người cộng tác của bộ phim này.
Tuần trước, một quỹ từ thiện ở Thụy Sĩ đã yêu cầu DiCaprio từ chức khỏi vị trí Sứ giả Hòa bình Liên hợp quốc nếu anh không làm rõ những mối liên quan tài chính với quỹ 1MDB.
Năm ngoái, ông Najib vẫn một mực từ chối những sai phạm của mình kể từ khi xuất hiện những cáo buộc ông này có hành vi gian lận trong quỹ 1MDB.
>>> Xem clip Leonardo DiCaprio:
Thái An (Theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)