“Dương Quý Phi” đầu tiên của màn ảnh TQ qua đời

Google News

Lý Lệ Hoa được coi là tượng đài đầu tiên của màn ảnh Hong Kong. Bà qua đời hôm 20/3 ở tuổi 93.

Tân Hoa Xã đưa tin nữ diễn viên được mệnh danh là "cây đại thụ ảnh đàn Trường Thanh" - Lý Lệ Hoa qua đời hôm 20/3, ở tuổi 93. Gia đình cho biết trước khi mất, Lý Lệ Hoa vẫn rất tỉnh táo dặn dò con cháu.
Lý Lệ Hoa sinh năm 1924, khởi nghiệp khi mới 16 tuổi và đến khi qua đời đã tham gia hơn 140 bộ phim. Con đường sự nghiệp của bà rất thuận lợi khi Lý Lệ Hoa nổi tiếng ngay với vai diễn đầu tay trong Tam tiếu. Năm đó, rạp chiếu phim ở Trung Quốc cháy vé với mọi suất chiếu Tam tiếu.
 Hình tượng nữ hoàng trên màn ảnh của Lý Lệ Hoa. Ảnh: Sina.
Nhờ đó, bà lọt mắt xanh đạo diễn hàng đầu bấy giờ là ông Lý Hàn Tường. Cũng nhờ ông, bà trở thành Dương Quý Phi và Võ Tắc Thiên đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc khi tham gia hai bộ phim cổ trang lịch sử cùng tên.
Lý Hàn Tường cho biết năm 1960 khi lên kế hoạch thực hiện phim về dàn tứ đại mỹ nhân lịch sử. Ông đã nghĩ đến một tác phẩm hội tụ cả 4 nhân vật - Vương Châu Quân, Dương Quý Phi, Tây Thi, Điêu Thuyền. Nhưng nhân vật Dương Quý Phi đã vượt ngoài dự đoán về bối cảnh, trang phục. Vì thế, đoàn phim quyết định làm riêng phim mang tên Dương Quý Phi.
Năm 1962, khi phim ra mắt, Dương Quý Phi trở thành bom tấn màn ảnh, nhận nhiều giải thưởng lớn ở Đài Loan.
Lý Lệ Hoa bên người chồng thứ hai. Hai người đến với nhau sau nhiều dị nghị. Ảnh: Sina. 
Lý Lệ Hoa còn được biết đến là nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên tấn công Hollywood. Bà hợp tác với các nhà làm phim Mỹ trong China Doll.
Năm 2015, bà được tôn vinh giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Kim Mã. Người trao giải cho bà là Thành Long. Thành Long từng đóng vai con trai Lý Lệ Hoa trong Tần Hương Liên.
"Mẹ mãi mãi là ngôi sao lớn, vĩnh viễn là nữ thần trong lòng con", Thành Long cảm động khi chia sẻ ngay trên sân khấu.
Thành Long gọi bà là mẹ. 
Về cuộc sống gia đình, diễn viên Lý Lệ Hoa đã 3 lần kết hôn. Trong đó ồn ào nhất là người chồng thứ hai - tài tử Nghiêm Tuấn. Họ đến với nhau sau khi Nghiêm Tuấn đã có người yêu. Vì yêu bà, ông khiến một nữ diễn viên khác quyên sinh vì tình.
Hai người kết hôn và có một con gái. Năm 1972, họ di cư sang Mỹ. Năm 1980, Nghiêm Tuấn qua đời ở tuổi 63. Sau này, bà tái hôn với một doanh nhân họ Ngô cho đến khi qua đời.
Theo Hiểu Nguyệt/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)