Điều hòa cháy, tốn điện vì... được che mát

Google News

(Kiến Thức) - Điều hòa nhà anh Trần Văn Toản (Đông Anh, Hà Nội) lắp phía ngoài nhà, dưới tán mấy cây ăn quả. Máy đang chạy bỗng tắt, bật kiểu gì cũng không lên.

Vị trí đặt điều hòa rất quan trọng.
Khi lắp cục nóng điều hòa cần chú ý đặt ở vị trí tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp; tránh đối kháng gió với các thiết bị điện tử khác, đặc biệt là cục nóng điều hòa khác. Đồng thời, cần tránh lắp dưới các tán cây có nguy cơ rụng lá. 
Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh cục nóng để giúp tản nhiệt, máy sẽ chạy khoẻ, tiết kiệm điện, nhất là không bị cháy. 
Đủ kiểu hỏng máy do lắp đặt điều hòa sai
Lắp điều hòa sai cách có thể dẫn đến tình trạng rỉ sét, chạy sai chức năng, làm chảy nước, dò gas, giảm tuổi thọ của sản phẩm…, gây tổn thất cho người sử dụng về tiền bạc và thời gian.
Về vị trí lắp đặt
Cục treo trong nhà nên lắp hướng gió thổi dọc theo nhà, không nên treo để gió thổi ngang giữa phòng hoặc góc phòng sẽ làm cho không khí trong phòng không đồng đều và tránh lắp trên cửa ra vào, cửa sổ. Những vị trí này không khí chênh lệch cao, không khí nóng bên ngoài lọt vào gặp không khí lạnh trực tiếp của điều hoà nhiệt độ  sẽ ngưng tụ, gây hiện tượng đổ mồ hôi và nhỏ nước ở cửa gió.
Cục treo ở ngoài nhà cần phải chọn vị trí tránh tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng mặt trời, đặc biệt chọn vị trí để gió nóng thổi ra không bị vật cản phía trước che chắn. Nếu lắp cục ngoài nhà ở vị trí không hợp lý như ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc có vật cản che phía trước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của máy và tiêu tốn điện năng.
Khi treo cục nóng trên tường tránh treo ở giữa bức tường vì vị trí này dễ gây cộng hưởng với phòng gây tiếng ồn. Nên treo vào phía cạnh bức tường, giá treo phải treo vào cột bê tông chịu lực, để đảm bảo chắc chắn và chống rung.
Cục treo trong nhà nên lắp hướng gió thổi dọc theo nhà
Ở những khu vực lưới điện không ổn định hay bị sụt điện áp thì nên chọn loại máy điều hòa biến tần inverter vì loại này không cần dòng khởi động ban đầu lớn. Nếu lắp đúng cách công suất sẽ giảm được điện năng tiêu thụ rất lớn – từ 30% đến 60 %.
Khi lắp cục ngoài nhà nếu lắp cao hơn cục trong nhà thì phải sử dụng bẫy dầu để đảm bảo dầu được hồi về lốc máy.
Đường ống thoát nước tránh đi quá dài hoặc gấp khúc,dễ gây hiện tượng trào ngược chảy nước ở trong phòng. Không nên cắm đường nước thải xuống cống vì mùi hôi ở cống sẽ theo đường ống nước bay vào vào trong phòng.
KS Nguyễn Văn Hùng (Trung tâm Điện lạnh điện tử Bách Khoa Hà Nội)

Bình luận(0)