Xử lý máy tính tự tắt khi đang chạy chương trình

Google News

(Kiến Thức) - Bạn Nguyễn Thanh Hùng (Tây Hồ, Hà Nội) hỏi việc máy tính để bàn đang dùng bình thường tự nhiên bị tắt, khởi động lại rồi được một lúc lại tắt. Lý do vì sao? Cách khắc phục?


KS Đặng Văn Tuyên, Công ty Cổ phần Công nghệ An Phú tư vấn: Hiện tượng máy tính bị tắt đột ngột khi đang sử dụng có thể do nhiều nguyên nhân. Trong đó, quá tải Ram (bộ nhớ trong) là một nguyên nhân mà bạn cần xem xét. Khi Ram quá tải máy sẽ bị "đơ" và dừng mọi tiến trình. Bạn nên test phần cứng xem có lỗi không và để ít chương trình chạy thôi. 

CPU (bộ xử lý trung tâm) quá nóng cũng là một vấn đề. Quạt CPU không quay hoặc tản nhiệt kém, có thể do lâu ngày không vệ sinh khiến bụi bẩn bít kín các lỗ thông gió. Hoặc keo tản nhiệt bị khô nên không làm tốt chức năng tản nhiệt khiến CPU bị nóng lên quá mức và thường tự tắt sau vài phút. Bạn có thể kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ quạt CPU và bôi keo tản nhiệt mới.

Ngoài ra, trong máy tính còn có quạt thông gió cho cả thùng máy tính. Nếu quạt này bị hỏng thì tùy theo nhiệt độ môi trường bên ngoài, có thể sau một vài giờ nhiệt độ trong thùng cao quá máy cũng sẽ tắt. Một vài nguyên nhân khác có thể kể đến như phần nguồn (hộp chuyển nguồn điện) của thùng máy bị lỗi, cáp kết nối từ Mainboard (bo mạch chủ) tới HDD (ổ cứng) gặp trục trặc, hoặc cũng có thể máy bị nhiễm virus. Bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra và giải quyết loại trừ từng vấn đề trước khi phải nhờ đến nhân viên kỹ thuật khắc phục lỗi này.

K.Lê (ghi)

Bình luận(0)