Ti vi tự phát sáng, tại sao đắt?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, những mẫu tivi OLED mới nhất xuất hiện trên thị trường có giá thành rất cao do ứng dụng công nghệ mới. 

Hỏi: Tivi OLED là công nghệ gì? Đây có phải là sự phát triển của màn hình LED? - Lê Văn Quang (Hà Nội).
 
KS Phạm Minh Đức, Công ty Cổ phần công nghệ An Phú tư vấn: OLED có tên gọi đầy đủ là Organic Light-Emiting Diode, tức là các diode hữu cơ phát quang. Trong khi LCD và Plasma đều cần đến đèn nền thì OLED có thể tự phát sáng bằng các điểm ảnh. 
OLED và LED có phương thức hoạt động tương tự nhau nhưng cấu tạo màn hình tivi của hai công nghệ này hoàn toàn khác nhau. 
Tivi LED thực chất vẫn là tivi LCD nhưng sử dụng đèn nền LED thay thế cho đèn CCFL trên tivi LCD thông thường. Trong khi đó, màn hình của tivi OLED bao gồm các điểm ảnh có khả năng tự phát quang, không cần đèn nền. Với cấu trúc tự phát sáng, tivi OLED sẽ mỏng hơn, nhẹ hơn, tiết kiệm điện năng hơn và cũng có hiệu quả trình diễn tốt hơn bất kỳ công nghệ tivi cũ nào. Mỗi điểm ảnh đều có thể phát sáng hoặc không giúp cho việc thể hiện màu đen đạt đến độ hoàn hảo và nhờ vậy độ tương phản của màn hình là cực cao.
Hiện nay, những mẫu tivi OLED mới nhất xuất hiện trên thị trường có giá thành rất cao do ứng dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, OLED được giới chuyên môn đánh giá trong vài năm tới sẽ trở thành công nghệ màn hình chủ đạo và vượt qua LED hay Plasma, đó là xu thế vận động chung của thị trường. Công nghệ màn hình OLED hiện đang dần chiếm lĩnh ở dòng sản phẩm kích thước nhỏ như smartphone, máy tính bảng hay máy chơi game. Có thể kể đến những cái tên như Galaxy S III, One S hay Sony PlayStation Vita. 
A.H (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

thanh

Tivi oled cho hình ảnh có độ tương phản cao, mỗi một điểm ảnh tự phát sáng nên tivi sẽ có góc nhìn rộng hơn.

Minh Hiền

sâm

Sản phẩm công nghệ mới nào chả vậy, lúc mới ra thì giá trên trời, chỉ phù hợp với những người có nhiều tiền thôi. Đợi một thời gian sau dành tiền mua cũng được mà.