Ozone trong khí quyển thay đổi theo mùa?

Google News

(Kiến Thức) - Ozone thay đổi theo mùa và vị trí địa lý phải không? - Phùng Hải Anh (Nghệ An).

PGS.TS Lưu Đức Hải, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Trong khí quyển, lượng ozone (O3) chiếm tỷ lệ không lớn nhưng lại có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các quá trình vật lý xảy ra ở các lớp khí quyển trên cao. 
 
Ozone phân bố rải rác ở khí quyển từ mặt đất tới độ cao 50 - 60km, nhưng tập trung phần lớn ở độ cao 20 - 35km. 
Ngoài sự thay đổi về chiều cao, ozone biến thiên theo thời gian và vĩ độ địa lý. Ở tất cả các vĩ độ, nhìn chung ozone đều tăng vào mùa xuân, giảm vào mùa thu và mùa đông. Vào cùng thời điểm trong năm, lượng ozone ở xích đạo nhỏ, càng về phía cực lượng ozone càng tăng. 
PV (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

vui

Mỗi lần sấm sét là lại sinh ra chút ozone đó.

Minh Hiền

nội trợ

Tuy mỏng nhưng tầng Ozone có vai trò hết sức quan trọng.Nếu tầng Ozone bị thủng, một lượng lớn tia tử ngoại sẽ chiếu thẳng xuống Trái đất. Con người sống trên Trái đất sẽ mắc bệnh ung thư da, thực vật không chịu nổi nhiều tia tử ngoại chiếu vào sẽ bị mất dần khả năng miễn dịch, các sinh vật dưới biển bị tổn thương và chết dần. Bởi vậy các nước trên thế giới đều rất lo sợ trước hiện tượng thủng tầng Ozone. Chính vì lý do đó, việc bảo vệ tầng Ozone là trách nhiệm của con người mà cũng là để bảo vệ chính mình.