Dùng trong gia đình, có cần mua tủ đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tủ đông chỉ thích hợp để bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến. Các loại thức chín nếu bỏ vào tủ phải có nắp đậy kín nếu không sẽ dễ bị hỏng do bị tuyết rơi vào.

Hỏi: Tủ đông có thích hợp sử dụng trong gia đình hay không? - Lê Văn Hoàn (Hà Nội).
Tu dong cho gia dinh, co can thiet hay khong
 
KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Hùng Lâm tư vấn: Tủ đông có dung tích chứa khá lớn, dao động từ 120 - 500 lít, với nhiệt độ bảo quản thấp, có thể xuống đến âm 18 độ C. Tủ khá tiện dụng với ngăn làm lạnh và ngăn mát riêng biệt hoặc có thể dùng các khay đựng chia tầng để chứa thực phẩm. 
Tuy nhiên, nếu để sử dụng trong gia đình thì người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi mua. Bởi thực tế là nhiều loại tủ có kích thước lớn, chiếm khá nhiều diện tích của gian bếp. 
Ngoài ra, tính năng bảo quản của nó không được đa dạng, vì nhiệt độ làm lạnh của mỗi loại thực phẩm khác nhau và tủ đông chỉ thích hợp để bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến. Các loại thức chín nếu bỏ vào tủ phải có nắp đậy kín nếu không sẽ dễ bị hỏng do bị tuyết rơi vào. Hơn nữa, hơi mặn của thức ăn bay ra cũng dễ gây hiện tượng ăn mòn các bộ phận bên trong tủ. Đôi khi, người sử dụng cũng gặp hiện tượng tủ không lạnh do lượng thực phẩm quá nhiều hoặc quạt tản gió hoạt động không hiệu quả khiến đồ ăn bị hỏng hoặc có mùi khó chịu.
Tốt nhất người dùng nên tùy theo mục đích sử dụng để chọn loại có thể tích tương ứng, không nên bảo quản thực phẩm chín lẫn với các đồ tươi sống. Nếu phải trữ nhiều thực phẩm, nên chú ý không xếp thực phẩm quá khít nhau để hơi lạnh có thể lan tỏa đều, tránh che mất quạt gió tản hơi của tủ. Đặt mức nhiệt của phù hợp với lượng thực phẩm để tiết kiệm điện năng hơn. 
Không nên đóng mở cửa tủ liên tục khiến lượng nhiệt thất thoát ra ngoài, quạt gió phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ thấp. Định kỳ thực hiện xả đông cho tủ, làm vệ sinh tủ để khử mùi, khử khuẩn bám lâu ngày trong thùng chứa, ngăn đựng, tránh để thức ăn bảo quản bị nhiễm bẩn. 
A.H (ghi)

Bình luận(0)