Cách xử lý trang sức bằng bạc bị xỉn màu

Google News

(Kiến Thức) - Khi gặp độ ẩm cao trong không khí bạc sẽ tạo màng oxit để bao bọc phía ngoài, tạo nên màu bạc sẫm hơn, còn gọi là xỉn màu, hay xuống màu.


Hỏi: Tại sao bạc đeo một thời gian thường bị xỉn màu, thậm chí vùng da đeo bạc cũng bị xám đen? Có cách nào xử lý? - Nguyễn Hạnh Liên (Tây Mỗ, Hà Nội).

Ông Bùi Trịnh Hòa, Cửa hàng vàng bạc Ngọc Quý, Hà Nội tư vấn: Bạc là một kim loại dễ bị oxy hóa. Khi gặp độ ẩm cao trong không khí bạc sẽ tạo màng oxit để bao bọc phía ngoài, tạo nên màu bạc sẫm hơn, còn gọi là xỉn màu, hay xuống màu. Ngoài ra, một số người khi đeo đồ trang sức bạc có thể bị xỉn đen hay trắng bóng một phần còn do mồ hôi. Nếu mồ hôi có nhiều axit sẽ khiến bạc dễ bị chuyển màu.

Trong chế tác đồ trang sức hiện nay người ta thường pha thêm một số chất để có thể tăng cường tính chất cho bạc, giúp tạo được nhiều kiểu mẫu trang sức phong phú và đẹp hơn. Tuy nhiên, việc pha thêm các chất khác vào sẽ khiến tuổi hay còn gọi là hàm lượng bạc nguyên chất bị giảm đi. 

Trên thị trường có nhiều loại đồ trang sức từ các hợp kim hay kim loại khác chỉ được bọc bạc ra ngoài hoặc thậm chí không có thành phần bạc, nhưng người bán không nói rõ. Các sản phẩm này thường có thành phần chì hoặc niken nên dễ thôi ra vùng da tiếp xúc gây sạm đen. Tốt nhất không nên đeo các trang sức này.

Đối với bạc thật nếu bị xỉn màu, bạn có thể dùng kem đánh răng chà xát rồi rửa sạch, hoặc dùng nước soda hay dung dịch xà phòng loãng hòa với nước ấm để ngâm các đồ trang sức bạc, dùng bàn chải mềm cọ rửa rồi lau sạch bằng khăn mềm. Bạn không nên đem đồ trang sức bạc rửa bằng axit, như vậy sẽ càng có hại hơn. Bạn cũng có thể mua một lọ nước rửa đồ trang sức, ở siêu thị hay các tiệm đồ trang sức về rửa theo chỉ dẫn, các món đồ nữ trang của bạn sẽ đẹp long lanh như mới. 

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

K.Lê (ghi)

Bình luận(0)