Xe thiết giáp BMD-4M giúp lính dù Nga vô địch?

Google News

(Kiến Thức) - Việc đưa vào trang bị xe thiết giáp BMD-4M giúp lực lượng đổ bộ đường không Nga dễ dàng loại bỏ mọi tuyến phòng thủ của phương Tây.

Thử tưởng tượng một mẫu xe chiến đấu bộ binh có thể được triển khai từ trên không với kíp chiến đấu tiêu chuẩn gồm 5 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị và có khả năng sẵn sàng tham chiến ngay sau khi tiếp đất. Đó sẽ là điều không tưởng với bất kỳ lực lượng đổ bộ đường của bất cứ quốc gia nào, nhưng lại hoàn toàn khả thi với mẫu xe thiết giáp đổ bộ đường không BMD-4M của lực lượng đổ bộ đường không của Nga (VDV).
Chính vì lý do đó mà trong chương trình hiện đại hóa quân đội của mình, lực lượng đổ bộ đường không của Nga sẽ được ưu tiên trang bị hàng loạt mẫu xe thiết giáp đổ bộ đường không BMD-4M. Nhằm tăng cường khả năng tác chiến và hổ trợ hỏa lực trên chiến trường của lực lượng này.
 Với sức mạnh hỏa lực cùng khả năng cơ động cao, BMD-4M có đủ hạ gục được bất kỳ mẫu xe tăng nào của Phương Tây.
Biến thể xe thiếp giáp đổ bộ đường không BMD-4M được trang hỏa lực mạnh mẽ, khả năng dự trữ đạn dược lớn và có tính cơ động cao, nó có thể dễ dàng áp đảo các đơn vị hậu cần nằm sâu bên trong hậu phương của địch. VDV bắt đầu đưa vào trang bị các mẫu xe thiết giáp đổ bộ đường không từ cuối những năm 1960 và vẫn sử dụng cho đến nay sau nhiều lần thay thế và nâng cấp với nhiều phiên bản khác.
Sau khi được đưa vào trang bị, BMD-4M sẽ thay thế cho các xe thiết giáp BMD-3 đã lỗi thời, đang được trang bị đại trà cho các đơn vị đổ bộ đường không của Quân đội Nga. Hiện đã có tổng cộng 8 chiếc BMD-4M được nhà máy sản xuất tăng-thiết giáp Kurganmashzavod chuyển đến sư đoàn đổ bộ đường không 106. Tại đây những chiếc BMD-4M đều sẽ phải trải qua quá trình thử nghiệm trước khi được đưa vào sử dụng
Những chiếc BMD-4M vượt trội hơn so với ba mẫu xe thiết giáp tiền nhiệm của VDV trước đây (BMD-1/2/3), sức mạnh của chúng không chỉ nằm ở hỏa lực mà còn khả năng tác chiến tuyệt vời ở mọi địa hình chiến trường. Chúng có thể dễ dàng được triển khai từ máy bay vận tải đường không đến mục tiêu chỉ trong vài giờ, với phạm vi hoạt động lên tới 500km mà không cần tiếp nhiên liệu. Thậm chí, có nhiều đánh giá cho rằng BMD-4M có thể chọc thủng tuyến phòng thủ mặt đất của các nước Phương Tây chỉ sau vài giờ được triển khai.
 BMD-4M được đánh giá sẽ là nắm đấm chủ lực của lính dù Nga trong tương lai.
Giống như hầu hết các mẫu xe thiết giáp đổ bộ đường không của Nga, BMD-4M đều sở hữu khả năng vượt chướng ngại vật và lội nước khá tốt mà không cần trang bị gì thêm. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng di chuyển dưới nước với tốc độ đa lên tới 10km/h.
Thiết kế trưởng của BMD-4M - Sergey Salnikov cho biết, nhờ được trang bị hệ thống pháo chính mới mà phạm vi tấn công của BMD-4M đã tăng lên đến 7km. Nó có thể dễ dàng tiêu diệt lực lượng tăng thiết giáp đối phương cũng như các công trình quân sự kiên cố ở khoảng cách an toàn.
Vũ khí chính của BMD-4M gồm một pháo chính 2A70 cỡ nòng 100mm cùng một pháo tự động đồng trục 2A72 30mm. 2A70 còn được tích hợp hệ thống nạp đạn tự động có tốc độ bắn từ 10-12 phát/phút cùng với thiết bị quan sát ảnh nhiệt, nhằm giúp giảm bớt công việc cho kíp chiến đấu bên trong xe.
Đặc biệt, pháo 2A70 được tích hợp thêm khả năng phóng tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser 9m117M1 Arkan với tầm bắn lên tới 5,5km. Ngoài ra nó còn được trang bị nhiều loại vũ khí bộ binh khác như súng phóng lựu tự động 30mm, đại liên 7,62mm.
Vượt mọi địa hình
Hệ thống lái của BMD-4M được đánh giá là khá đơn giản và dễ điều khiển, điều này giúp rút ngắn thời gian huấn luyện mẫu xe này. BMD-4M còn được trang bị hộp số tự động đi kèm với đó là hệ thống treo cân bằng để có thể di chuyển ổn định trên các mặt địa hình khác nhau.
 Tuy có trọng lượng 13,5 tấn nhưng những chiếc BMD-4M vẫn có khả năng vượt địa hình tuyệt vời, nhờ được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ.
Đại tá Vladimir Shamanov – Chỉ huy một đơn vị đổ bộ đường không quân của Quân đội Nga sau khi lái thử BMD-4M cho biết, các mẫu xe đổ bộ đường không trước đây của Quân đội Nga như BMD-1, BMD-2 thường có quá trình khởi động máy khá lâu. Trong khi đó BMD-4M lại thực hiện công việc trên một cách đơn giản, bên cạnh đó BMD-4M lại dễ điều khiển và có độ tin cậy cao hơn các mẫu xe cũ.
Nhờ thiết kế đó mà những chiếc BMD-4M vừa có thể vượt qua các chướng ngại vật có độ dốc lớn, mà vẫn tiếp tục duy trì tình trạng tác chiến trong suốt quá trình di chuyển mà không cần dừng lại. BMD-4M được trang bị động cơ diesel UTD-29 có công suất 500 mã lực, có tốc độ di chuyển tối đa trên đường trường là 70km/h và 10km/h khi di chuyển dưới nước.
Người Pháp cũng đã từng cố gắng phát triển một mẫu xe thiết giáp có thể triển khai từ trên không, tương tự như các phiên bản BMD của Nga. Tuy nhiên trong quá trình tham gia thử nghiệm đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng, khiến toàn bộ tình nguyện viên tham gia chương trình trên đều thiệt mạng. Sau đó Pháp đã cho ngừng hoàn toàn chương trình phát triển xe thiết giáp đổ bộ đường không trên và hiện tại ở Châu Âu không có bất cứ quốc gia nào sở hữu các mẫu xe thiết giáp đổ bộ đường không tương tự như BMD-4M của Nga.
Viktor Pechenkin - Phó viện trưởng thiết kế của Nhà máy sản xuất Kurgan cho hay, hiện tại chỉ có duy nhất một quốc gia là Trung Quốc đang cố gắng phát triển một mẫu xe thiết giáp đổ bộ đường không. Nhưng nó có thiết kế gần giống với mẫu xe thiết giáp BMD-2 đã lỗi thời của Nga.
 Trong ảnh là một chiếc BMD-4M được thả từ trên không. Đi kèm với nó là một số lượng lớn dù hãm tốc.
Quá trình kiểm tra nghiêm ngặt
Mặc dù được đánh giá khá cao nhưng BMD-4M vẫn có những vấn đề của riêng nó, điểm đầu tiên là mẫu xe thiết giáp này có trọng lượng khá lớn 13,5 tấn nếu như so với BMD-2 chỉ có 8 tấn. Một chiếc Il-76 trong một lúc chỉ có thể vận chuyển 2 chiếc BMD-4M, đó chưa kể tới số lượng binh sĩ cùng trang bị và hệ thống dù đi kèm.
Hiện tại những chiếc BMD-4M được chuyển giao cho Quân đội Nga mới chỉ hoàn thành được 51% quy trình kiểm tra cơ bản. Con số trên tuy có thể chấp nhận được nhưng để có thể bảo đảm độ an toàn trong mỗi chuyến bay, VDV vẫn yêu cầu thực hiện kiểm tra toàn bộ những BMD-4M mới được trang bị và phải được kiểm tra với nhiều loại máy bay vận tải khác nhau.
Trà Khánh

Bình luận(0)