Vũ khí Trung Quốc tiến công thị trường châu Mỹ qua Argentina

Google News

(Kiến Thức) - Qua ngả Argentina, các công ty vũ khí Trung Quốc sẽ có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường mới mẻ châu Mỹ - Latinh.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, vào đầu tháng 1 đã diễn ra lễ ký hàng loạt thỏa thuận ghi nhớ về các chương trình hợp tác quân sự giữa Bắc Kinh và Buenos Aires, trong một cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại thủ đô Trung Quốc.
Cả Argentina và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các chương trình hợp tác kỹ thuật công nghệ và công nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước. Với trọng tâm là chương trình phát triển ngành công nghiệp hàng hải của Argentina trong việc đóng mới các loại tuần tra ven biển và tàu lai dắt cho Hải quân Argentina.
Vu khi Trung Quoc tien cong thi truong chau My qua Argentina
 Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Argentina và Trung Quốc được thể hiện rõ nhất qua các chương trình hợp tác quân sự.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang thương lượng bán cho Argentina 5 hộ vệ tên lửa lớp P-18N có lượng giãn nước 1.800 tấn, hai trong số năm tàu này sẽ được đóng tại Trung Quốc và ba chiếc còn lại sẽ được đóng ở Argentina
Bắc Kinh cũng sẽ hỗ trợ cho Argentina sản xuất dòng xe thiết giáp chở quân VN1 8x8 do Tổng công ty công nghiệp quốc phòng Norinco của Trung Quốc thiết kế tại nước này.
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình gần đây Bộ trưởng quốc phòng Argentina - Augustin Rossi cho biết, Argentina sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe thiết giáp VN1 trong thời gian sắp tới và cũng sẽ chào bán loại xe thiết giáp này cho quốc gia Châu Mỹ Latinh khác. Và nếu điều này thành hiện thực thì thương vụ mua các xe thiết giáp chở quân bánh lốp VBTP-MR Guarani giữa Argentina và Brazil chắc chắn sẽ sụp đổ.
Tuy nhiên, các chương trình hợp tác này quân sự này còn chưa kể tới việc Argentina quan tâm tới các dòng máy bay chiến đấu do Trung Quốc sản xuất. Theo đó Buenos Aires đang thương lượng với phía Trung Quốc về việc mua khoảng 14 máy bay tiêm kích đa năng J-10 hoặc FC-1 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô của Trung Quốc chế tạo. Nhiều nguồn tin còn cho biết rằng, các công ty công nghiệp hàng không của Argentina còn muốn sở hữu dây chuyền sản xuất FC-1 tại nước này với kế hoạch phát triển tương tự như xe thiết giáp chở quân VN1.
Vu khi Trung Quoc tien cong thi truong chau My qua Argentina-Hinh-2
 Các máy bay chiến đấu giá rẻ do Trung Quốc chế tạo liệu có tìm được chỗ đứng trong thị trường vũ khí Châu Mỹ Latinh.
Mặt khác, có một rào cản hiện tại là lực lượng máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Argentina đều do châu Âu sản xuất như Dassault Mirage 2000 hay Dassault Mirage F1, và việc đưa vào trang bị các máy bay chiến đấu của Trung Quốc chế tạo sẽ là một thách thức không hề nhỏ cho lực lượng hậu cần kỹ thuật của nước này. Bên cạnh đó ngân sách quốc phòng hiện tại của Argentina cũng chưa chắc có thể mua số máy bay này nếu không có sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Chưa dừng ở đó, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Argentina và Trung Quốc cũng được đẩy lên một nấc thang mới khi Bắc Kinh sẽ xây dựng một trạm theo dõi không gian và kiểm soát trên không mới tại tỉnh Neuquen, miền Nam Argentina.
Đối với Trung Quốc, việc xây dựng trạm theo dõi này có ý nghĩa khá quan trọng khi mà số lượng vệ tinh của nước này ngày càng tăng đi cùng với đó là việc mở rộng các trung tâm quản lý mạng lưới vệ tinh, hay tiến xa hơn là các chương trình du hành không gian và thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc. Có một điều đáng lưu ý, Buenos Aires cũng sẽ được phép truy cập vào các hệ thống thông tin chiến lược từ các vệ tinh giám sát không gian do Trung Quốc quản lý.
Mặc dù, vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức gì về các hợp đồng mua bán vũ khí giữa Trung Quốc và Argentina, hay khả năng thanh khoản của Argentina về các gói vay vốn ưu đãi để mua sắm vũ khí từ Trung Quốc. Dù vậy bỏ qua các trở ngại mối quan hệ chiến lược giữa Bắc Kinh và Buenos Aires vẫn đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết.
Vu khi Trung Quoc tien cong thi truong chau My qua Argentina-Hinh-3
 Trung Quốc đang đẩy mạnh tham vọng về chương trình không gian của nước này với việc xây dựng một trạm giám sát không gian mới ở Argentina.
Bình luận của Jane's
Trung Quốc đang thúc đẩy các cuộc đàm phán với Argentina về hợp đồng vũ khí lớn nhất từ trước tới nay giữa hai nước, trong đó bao gồm hơn 100 xe thiết giáp chở quân VN1, 5 tàu hộ vệ tên lửa và 14 máy bay chiến đấu mới. Số vũ khí này sẽ làm thay đổi đáng kể cán quân sự trong khu vực châu Mỹ Latinh hay xa hơn là tham vọng của Argentina về việc giành lại quần đảo Falkland, trái lại đối với các công ty vũ khí của Trung Quốc đây sẽ là cơ hội tốt để mở rộng thị trường tại khu vực này.
Việc kết hợp giữa các hợp đồng vũ khí và không gian hợp tác chiến lược có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở châu Mỹ Latinh cũng tăng cường ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc trong khu vực. Hơn nữa Argentina sẽ đóng vai trò như nhà thầu trung gian cho các công ty quốc phòng của Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng của mình tại châu Mỹ Latinh lại khiến một số quốc gia trong khu vực cảm thấy khó chịu, nhất là Brazil vốn đang tham vọng thống trị thị trường vũ khí của khu vực này. Tất nhiên Brasilia sẽ không dễ dàng để Trung Quốc lấn át mình ngay tại sân nhà, mặt khác nước này cũng đang triển khai các chương trình hợp tác quân sự giữa các nước trong khu vực châu Mỹ Latinh điển hình như dự án phát triển máy bay vận tải quân sự Embraer KC-390.
Trà Khánh

Bình luận(0)