Vũ khí điện từ Nga-Mỹ quá chậm so với Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

Theo Dally News, Thổ Nhĩ Kỳ vừa thử thành công vũ khí điện từ có tốc độ bắn lên đến Mach 9 - khiến vũ khí tương tự của cả Nga lẫn Mỹ trở nên lỗi thời.

Nhà thầu Quốc phòng Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được thành tích đáng kinh ngạc trong thử nghiệm vũ khí điện từ (EMT) khi viên đạn được bắn ra đạt tốc độ lên tới Mach 9.
Cùng với dó, nhà thầu quốc phòng nãy đã bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất.
Aselsan cho biết, công nghệ EMT được thiết kế để sử dụng như là một hệ thống pháo cao xạ có thể đạt hiệu quả ở khoảng cách lên đến 300km. Được biết, Aselsan đã thực hiện thành công các vụ bắn thử đạn thật đầu tiên từ ngày 26 đến 29/12/2016 viên đạn chỉ bay với tốc độ Mach 6.
Và trong lần thử nghiệm cuối tháng 7/2018, quả đạn đã đạt được tốc độ không tưởng khi đạt tốc độ tới Mach 9.
Vu khi dien tu Nga-My qua cham so voi Tho Nhi Ky
 Thổ Nhĩ Kỳ thử thành công vũ khí điện từ.
Theo giới thiệu, ngoài tấn công mặt đất và chiến hạm, vũ khí điện từ của Aselsan còn có thể được sử dụng trong nhiệm vụ phòng không.
Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực này và đã chứng minh nguyên mẫu EMT tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế được tổ chức ở Istanbul hồi đầu tháng 5/2017. Với những gì đạt được, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhỉnh hơn Nga và khiến những thành tích trước đây Mỹ đạt được trong lĩnh vực vũ khí điện từ bị lu mờ.
Tờ Rossiyskaya Gazeta (RG) của Nga hồi tháng 3/2017 bất ngờ tiết lộ rằng súng điện từ của Nga hiện được Viện nghiên cứu nhiệt độ cao (thuộc Viện Hàn lâm khoa học) ở Shatura nghiên cứu hiện đã có những thử nghiệm thành công và đạt tốc độ nhanh gấp 3 lần pháo điện từ Mỹ.
Ông Alexey Shurupov, Giám đốc Viện nghiên cứu nhiệt độ cao thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga ở Shatura cho biết: "Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, chúng tôi đã thử súng điện từ bắn viên đạn nặng chỉ vài chục gram bay với tốc độ đến 6,25 km/s (22.500 km/h), tốc độ này rất gần tốc độ vũ trụ cấp 1".
Với tốc độ kinh hoàng của viên đạn do phòng thí nghiệm nói trên ở Nga thực hiện, không lớp bảo vệ nào của các thiết bị quân sự hiện tại có thể chống đỡ nổi, từ tàu chiến, xe tăng, máy bay. Và nó được cho rằng bay nhanh gấp 3 lần tốc độ pháo điện từ Mỹ trong thử nghiệm (7.000km/h).
Theo nhận định của những chuyên gia hàng đầu về quốc phòng, thành công với vũ khí điện từ có thể làm thay đổi bản chất các cuộc hải chiến trong tương lai. Bởi so với tên lửa, vũ khí điện từ có nhiều lợi thế về chi phí sử dụng rẻ, bảo quản dễ dàng và hiệu năng chiến đấu cao. Thực tế, chiến hạm dù có lớn tới đâu cũng chỉ mang được một số lượng đạn tên lửa nhất định.
Khi sử dụng hết để nạp lại, chiến hạm buộc phải quay về cảng hoặc hệ thống chuyên dụng để nạp đạn. Vũ khí điện từ không cần điều này vì cơ cấu đạn nhỏ, có thể dễ dàng vận chuyển như đạn pháo thông thường, thậm chí là tiếp vận ngay trên biển. Trong tác chiến, đạn tên lửa có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố gây nhiễu có thể trượt mục tiêu nếu hệ thống dẫn đường bị vô hiệu hóa. Đối với vũ khí điện từ thì không.
Khả năng bay thuần quán tính, tốc độ siêu thanh, đầu đạn tấn công có phản xạ tiết diện nhỏ nên việc ngăn chặn hoặc gây nhiễu chúng gần như là không thể. Với sơ tốc đầu đạn lớn, khả năng phá hủy của đạn pháo ray điện bắn ra không khác gì với các đầu đạn mang thuốc nổ hạng nặng.
Về giá thành, mỗi tên lửa tấn công có giá tới hàng trăm tới hàng triệu USD cho mỗi đơn vị, còn mỗi đơn vị đạn pháo ray điện từ sử dụng chỉ khoảng vài chục nghìn USD. Trong khi đó, tầm bắn của pháo ray điện đã đạt gần tương đương so với các dòng tên lửa phổ biến hiện nay.
Theo Hòa Bình/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)