Việt Nam nên mua hệ thống phòng thủ DIRCM cho máy bay C-295?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Israel phát triển và thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ DIRCM đem lại khả năng bảo vệ tốt hơn máy bay vận tải C-295 - Việt Nam mới mua từ Airbus.

Defense-Update đưa tin cho biết, tại cuộc tập trận đa quốc gia thường niên EMBOW-2015 diễn ra vào tháng trước tại trung tâm kỹ thuật và vũ khí đạn dược (WTD91) của Quân đội Đức, hệ thống phòng vệ chống tên lửa tầm nhiệt di động (DIRCM) do hãng Elbit Systems của Israel phát triển đã chứng mình được khả bảo vệ mục tiêu của mình trước các mối đe dọa từ các loại tên lửa phòng không vác vai di động (MANPADS).
Cuộc tập trận trên được thực hiện trực tiếp với môi trường tác chiến thực tế dựa trên tiêu chuẩn đánh giá của lực lượng không quân các nước NATO. 
Các buổi thử nghiệm hệ thống phòng thủ DIRCM được thực hiện trong suốt quá trình diễn ra EMBOW-2015 sẽ cho phép phi công và kỹ sư đánh giá khả năng phòng vệ của máy bay trước các loại tên lửa phòng không dẫn đường bằng hồng ngoại như MANPADS hay tên lửa phòng không tầm ngắn.
Viet Nam nen mua he thong phong thu DIRCM cho may bay C-295?
 Một phần của hệ thống phòng vệ chống tên lửa tầm nhiệt di động DIRCM do Elbit Systems phát triển được tích hợp trên một mẫu máy bay dân sự.
Đây là một phần trong chương trình thử nghiệm hệ thống phòng vệ DIRCM của Elbit Systems trong năm 2015. Theo đó hệ thống phòng vệ DIRCM sẽ được tích hợp trên một máy bay vận tải C-295 cùng với đó là hệ thống cảnh sớm tên lửa.
Trong đợt thử nghiệm đa quốc được tiến hành bởi các thành viên thuộc khối NATO, một chiếc C-295 được trang bị hệ thống tác chiến điện tử đã thực hiện thành công việc phát hiện, theo dõi và vô hiệu hóa các thiết bị mô phỏng tên lửa phòng không được đặt dưới mặt đất trong điều kiện thời tiết thông thường lẫn khắc nghiệt.
Theo các kỹ sư phát triển DIRCM của Elbit Systems, kết quả đánh giá ban đầu cho thấy hệ thống phòng vệ chống tên lửa này có khả năng đánh chặn các loại tên lửa phòng không vác vai từ ngay lần triển khai đầu tiên. Thậm chí là với các loại tên lửa MANPADS hiện nhất của NATO hiện nay.
EMBOW-2015 được xem là một dự án phát triển chung giữa hãng Elbit Systems và công ty quốc phòng và Airbus Defence & Space có trụ sở tại Tây Ban Nha. Bên cạnh đó dự án phát triển DIRCM còn dành được sự ủng hộ từ Bộ Quốc phòng Israel, Không quân Tây Ban Nha và các đơn vị không quân hỗn hợp của NATO. Trong đó NATO sẽ chịu trách nhiệm thử nghiệm và đánh giá khả năng hoạt động của hệ thống này.
Viet Nam nen mua he thong phong thu DIRCM cho may bay C-295?-Hinh-2
 CASA C-295 là một trong những dòng máy bay quân sự đầu tiên của NATO được trang bị thử nghiệm DIRCM trong năm nay.
Hệ thống phòng vệ chống tên lửa tầm nhiệt di động DIRCM được tích hợp công nghệ laser tiên tiến cùng với một camera quang ảnh nhiệt cho phép theo dõi nhiệt tốc độ cao, cung cấp khả năng bảo vệ hiệu quả, đáng tin cậy, chi phí tương đối thấp và có thể tương tích với nhiều loại máy bay khác nhau. Cùng với đó, hệ thống cảnh báo sớm tên lửa cho phép phát hiện mọi mối đe dọa trong mọi điều kiện bay khác nhau.
Hiện tại Elbit Systems đang thực hiện hợp đồng cung cấp hơn 110 hệ thống DIRCM đến hơn 10 khách hàng khác nhau và chúng sẽ được tích hợp trên khoảng 20 loại máy bay phản lực cho đến cánh quạt.
Chính vì vậy mà hiện tại DIRCM và các biến thể của nó được được thử nghiệm rộng rãi và bước đầu đã được đưa vào sản xuất thử nghiệm tại một số quốc gia thuộc khối NATO, trong đó có Đức và Italy. Trong khi đó tại Brazil, Israel và một số quốc gia khác các hệ thống tương tự như DIRCM được tích hợp hầu hết trên các loại máy bay quân sự, máy bay dành cho các lãnh đạo quan trọng hay thậm chí là máy bay chở khách thương mại.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)