Việt Nam giúp Campuchia đào tạo gần 17.000 sĩ quan

Google News

(Kiến Thức) - Từ năm 1980 cho đến nay, phía Việt Nam đã đào tạo cho nước bạn Campuchia gần 17.000 sĩ quan quân đội thuộc mọi binh chủng khác nhau.

Theo báo mạng Khmertimes, hôm 29/11 vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Koh Peach, thủ đô Phnom Penh, Campuchia, Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Campuchia đã phối hợp, long trọng tổ chức lễ gặp mặt cựu học viên quân sự Campuchia học qua các thời kỳ ở Việt Nam.
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia. Buổi lễ có sự tham gia của Thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Viet Nam dao tao gan 17.000 si quan quan doi Campuchia
Thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ quốc phòng Campuchia ông Tea Banh cùng tham dự buổi lễ. Nguồn ảnh: Khmertimes. 
Buổi lễ có sự góp mặt của 4.895 sỹ quan quân đội Campuchia đã được đào tạo tại Việt Nam trong thời gian từ năm 1980 cho đến 1989.
Báo Campuchia cũng dẫn lời Thiếu tướng Lê Hiền Vân cho biết, tính đến nay đã có hơn 15.000 sĩ quan quân đội Campuchia được đào tạo tại các Học viện quân sự ở Việt Nam. Ngoài ra, còn có khoảng 1.000 sĩ quan Campuchia đang theo học những khóa học dài hạn tại các học viện quân sự này.
Cũng trong buổi lễ, Tướng Meas Sam OI, Trưởng phòng tổ chức Bộ Quốc Phòng Campuchia cho biết từ năm 2002 đến nay đã có tổng cộng 12.068 sỹ quan Quân đội Campuchia được cử đi học tại Việt Nam. Trong số đó có 10.230 người đã hoàn thành xuất sắc khóa học và trở về nước và còn 1.038 người vẫn đang tiếp tục theo học.
Viet Nam dao tao gan 17.000 si quan quan doi Campuchia-Hinh-2
Bộ trưởng Bộ quốc phòng Campuchia và Thiếu tướng Lê Hiền Vân cùng duyệt đội danh dự. Nguồn ảnh: Khmertimes. 
Trong tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có chuyến thăm Campuchia với cam kết mở rộng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quân sự, tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo nhân sự và xây dựng nguồn lực cho nước bạn.
Quân đội Campuchia có tên gọi đầy đủ là "Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia" (RCAF) là lực lượng quân sự quốc gia của Vương quốc Campuchia. Theo báo cáo quốc tế, RCAF ước tính có 125.000 quân thường trực, ngân sách quốc phòng năm 2016 chiếm 2% GDP (383 triệu USD). RCAF được tổ chức thành 4 thành phần: Lục quân Hoàng gia; Hải quân Hoàng gia; Không quân Hoàng gia và Hiến binh Hoàng gia. Trang bị vũ khí chủ yếu xuất xứ từ Liên Xô (Nga), Trung Quốc, Mỹ và một vài nước Đông Âu.
Tuấn Anh (theo Khmertimes)

>> xem thêm

Bình luận(0)