Vì sao Trung Quốc sợ hãi tên lửa BrahMos trên biên giới Trung-Ấn?

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa hành trình BrahMos có thể tấn công mặt đất ở cự ly trên 300 km được xem là vũ khí phòng thủ biên giới đáng gờm của Ấn Độ.

Theo tạp chí National Interest, hai quốc gia đông dân nhất thế giới lại cuốn vào vòng xoáy căng thẳng liên quan đến tranh chấp biên giới. Trung Quốc tiến hành xây dựng con đường tại khu vực Donglang, còn được gọi là Doka La, đã nhanh chóng đẩy quân đội hai nước vào thế mâu thuẫn khó hóa giải.

Tranh chấp biên giới giữa Trung - Ấn kéo dài suốt hàng chục năm nhưng vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Vùng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ được ví như “quả bom nổ chậm” có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.

Để đối phó với vấn đề biên giới Ấn Độ đã bí mật triển khai tên lửa hành trình BrahMos đến gần biên giới. Tên lửa này tạo ra mối đe dọa đối với các khu vực Tây Tạng. Quân đội Trung Quốc đã phản đối việc triển khai này và nói rằng nó có thể tác động tiêu cực đến sự ổn định trong khu vực.

Vậy tại sao Trung Quốc lại lo ngại với sự xuất hiện của tên lửa BrahMos gần biên giới, trong khi họ là quốc gia có kho tên lửa thậm chí còn đồ sộ hơn cả Ấn Độ.

Vi sao Trung Quoc so hai ten lua BrahMos tren bien gioi Trung-An?
Phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình BrahMos. Ảnh: Military Today. 

BrahMos là sản phẩm liên doanh giữa Ấn Độ và Nga vào những năm 1990. Tên lửa được phát triển dựa trên tên lửa hành trình chống tàu siêu âm P-800 Oniks của Hải quân Nga. Điểm đáng sợ của tên lửa này là tốc độ. BrahMos lao đến mục tiêu với tốc độ tới 3.700 km/h.

Tên lửa có quỹ đạo bay rất thấp nên việc phát hiện từ xa rất khó khăn. Theo tính toán của các chuyên gia quân sự, nếu tên lửa phóng ở cự ly 120 km, phạm vi phát hiện bằng radar trên tàu chiến hoặc mặt đất chỉ khoảng 30 km, thời gian để phản ứng trước khi tên lửa trúng đích chỉ 30 giây.

Ngoài nhiệm vụ chính là chống hạm, BrahMos còn được cải tiến để tấn công mặt đất, đặc biệt phiên bản BrahMos, lô III được thiết kế để lao vào mục tiêu ở góc tới 70 độ, cho phép tiêu diệt các mục tiêu phía bên kia sườn núi.

Phiên bản mới này có thể giúp Ấn Độ nhắm các mục tiêu trên dãy Hymalaya, đây được cho là nguyên nhân khiến Trung Quốc đặc biệt lo lắng với sự xuất hiện của BrahMos gần biên giới. Ngoài ra, khả năng tấn công rất chính xác khiến tên lửa này càng trở nên nguy hiểm. Theo Military Today, BrahMos có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ 1,5 m.

Sebastien Roblin, chuyên gia về giải quyết xung đột, Đại học Georgetown, Mỹ nhận xét, BrahMos là quân bài mang tầm chiến lược mới của Ấn Độ trong quan hệ với Trung Quốc. Tầm bắn của BrahMos chỉ khoảng hơn 300 km, không quá sâu vào lãnh thổ Trung Quốc nhưng các căn cứ quân sự của họ dọc biên giới rất khó để chống đỡ với vũ khí này.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)