Vì sao tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc không gặp sự cố?

Google News

(Kiến Thức) - Trong gần nửa thế kỷ hoạt động, các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc chưa gặp sự cố nào. Liệu có phải công nghệ nước này vượt trội Nga, Mỹ?

Đến cuối năm 2013, Trung Quốc mới lần đầu tiên công bố với báo chí trong nước về tình trạng của tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo này. Chủ ý báo cáo là ca ngợi tàu ngầm hạt nhân của nước này trong 42 năm hoạt động không có một tàu ngầm nào xảy ra sự cố rò rỉ lò phản ứng hạt nhân.
Theo tờ Strategy Page, hiện nay Trung Quốc có khoảng 12 tàu ngầm hạt nhân còn phục vụ trong đó có 8 tàu ngầm hạt nhân tấn công và 4 tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo. Quả thực thì trong 42 năm qua, chưa bao giờ ghi nhận các sự cố nghiêm trọng nào xảy ra với tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc.
 Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc chưa bao giờ gặp sự cố vì lý do đơn giản "không mấy khi đi biển".
Nhưng lý do không phải là công nghệ Trung Quốc vượt trội Nga, Mỹ về độ an toàn mà là vì “tính năng không được tốt mà tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ít khi ra biển hoạt động, chủ yếu nằm tại cảng. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến hạm đội tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc không bao giờ xảy ra sự cố”, Strategy Page nhận định.
Về cơ bản, tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc là phiên bản kéo dài của tàu ngầm hạt nhân tấn công, chưa từng tham gia vào nhiệm vụ tuần tra tác chiến mà chỉ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ngắn.
Hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc hiện nay gồm: lớp tàu hạt nhân tấn công Type 091 và Type 093; tàu mang tên lửa đạn đạo Type 092, Type 094. Ngoài ra, Trung Quốc được cho là đang phát triển lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 095 và Type 096 mang tên lửa đạn đạo.
Bằng Hữu

Bình luận(0)