Ukraine tham vọng chế tạo máy bay chiến đấu

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine sẽ tự lực phát triển máy bay chiến đấu 2 động cơ mới nhằm thay thế cho MiG-29 và Su-27 do Liên Xô chế tạo.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly cho biết, ngày 15/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo rằng, công nghiệp quốc phòng nước này sẽ phát triển máy bay chiến đấu đa chức năng 2 động cơ.

Thông báo được đưa ra sau chuyến thăm của ông Poroshenko đến Phòng thiết kế động cơ Ivchenko-Progress nằm ở phía nam thành phố Zaparozhe, Ukraine. Cơ sở này là một trong những địa điểm lắp ráp động cơ hàng không lớn nhất trong các nước thuộc Liên Xô cũ.

Nhóm thiết kế hàng không Ukraine đã sản xuất những gì được mô tả là “đề cương phác thảo” của nền tảng máy bay chiến đấu mới. Chương trình được biết đến với tên gọi “Máy bay chiến đấu hạng nhẹ” (LBL).

Chiếc máy bay mới được cho là rất giống với tiêm kích huyền thoại MiG-29 về thiết kế khí động học, nhưng các hệ thống bên trong sẽ không có nguồn gốc từ Nga. Một trong những khác biệt chính giữa MiG-29 và máy bay LBL do Ukraine chế tạo là động cơ và thiết bị điện tử.

Ukraine tham vong che tao may bay chien dau
Tiêm kích MiG-29 của Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine 

Theo báo cáo từ chuyến thăm của tổng thống Ukraine, động cơ cho máy bay chiến đấu mới sẽ được thiết kế dựa trên động cơ AL-322F. Hệ thống điện tử sẽ kết hợp giữa phương Tây và Ukraine. Khả năng thiết kế động cơ là một trong những động lực chính của chương trình.

Tổng thống Ukraine nói rằng: “Chúng tôi sẽ sớm chế tạo động cơ phản lực riêng cho máy bay chiến đấu của chúng tôi”. Ông Poroshenko chỉ ra rằng, Ukraine là một trong 5 quốc gia trên thế giới có khả năng phát triển độc lập động cơ hàng không.

Khái niệm phát triển máy bay chiến đấu của Ukraine được đề cập lần đầu trong cuộc phỏng vấn ông Yuri Brovchenko, phó Thủ tướng phụ trách kinh tế và thương mại vào đầu tháng 3. “Về năng lực hàng không quân sự, hiện nay chúng tôi đang xem xét khả năng phát triển máy bay chiến đấu bản địa”, ông Brovchenko nói với Ukrainski Novini.

Xét về thực lực, Ukraine thừa hưởng nhiều nhà máy cùng công nghệ quan trọng sau khi Liên Xô sụp đổ. Về mặt lý thuyết, Ukraine đủ tiềm lực công nghệ để phát triển các vũ khí hiện đại, trong đó có máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, thực lực kinh tế quốc gia này đang trong giai đoạn khủng hoảng, nên khó lòng đầu tư được cho các dự án lớn như phát triển máy bay chiến đấu.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)