Ukraine sắm radar Mỹ trị pháo binh ly khai miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ukraine sẽ sớm đưa vào trang bị các radar AN/TPQ-49 do Mỹ phát triển, để chống lại lực lượng pháo binh ly khai ở miền Đông.

Tạp chí Army Recognition cho biết, Tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukroboronprom của Ukraine đã ký một hợp đồng chính thức với công ty quốc phòng của Mỹ nhằm chuyển giao các hệ thống radar định vị pháo binh AN/TPQ-49 cho Quân đội Ukraine.
AN/TPQ-49 được phát triển để có thể chống lại các mối đe dọa từ hỏa lực pháo binh của đối phương, nó có thể xác định ngay lập tức vị trí trận địa pháo binh của địch từ ngay trong loạt đạn đầu tiên. AN/TPQ-49 có thể xác định chính xác tọa độ hỏa lực của địch với độ sai lệch thấp trong phạm vi từ 5-10km.
Một tổ hợp radar AN/TPQ-49 di động đặt trên khung gầm xe bọc thép humvee của Quân đội Mỹ.
Bên cạnh đó AN/TPQ-49 có thể thực hiện chế độ giám sát liên tục với góc quét 360 độ nhờ sử dụng một ăng-ten radar 3D cố định, điều này giúp AN/TPQ-49 có thể theo dõi và phát hiện nhiều mục tiêu cùng lúc trong một khu vực giám sát cực rộng. Ngoài ra, AN/TPQ-49 còn có thể được tùy chỉnh để thực hiện chế độ giám sát ở một hướng cố định, với khả năng cung cấp dữ liệu theo thời gian thực.
Một khi được triển khai, AN/TPQ-49 sẽ giúp Quân đội Ukraine đối phó lại với lực lượng pháo binh của phe ly khai miền Đông nước này. Mặt khác AN/TPQ-49 cũng có thể được kết nối với các hệ thống tên lửa đánh chặn tầm ngắn hỗ trợ.
Cho đến nay, AN/TPQ-49 là loại khí tài đầu tiên mà Mỹ hỗ trợ cho Quân đội Ukraine nhằm chống lại lực lượng ly khai miền Đông, bất chấp sự phản đối từ Nga. Điều này cũng có thể sẽ khiến tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine thay đổi, khi mà Nga tuyên bố việc Mỹ viện trợ quân sự cho Kiev cũng sẽ không giúp giải quyết được tình hình ở Ukraine.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)