Ukraine rất sợ Nga có tàu đổ bộ lớp Mistral

Google News

(Kiến Thức) - Việc Pháp kiên quyết bán tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Nga sẽ khiến cán cân lực lượng tại Biển Đen thay đổi.

Giám đốc Vụ chính sách thông tin Bộ Ngoại giao Ukraine Yevhen Perebiynis ngày 19/8 cho hay, Ukraine rất lo ngại về việc Pháp chuyển giao tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral cho Nga.
“Ukraine cảm thấy lo ngại đối với quyết định của Pháp liên quan đến việc chuyển giao tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Nga, quyết định này cho đến nay vẫn có hiệu lực. Xét đến tình hình ngoại giao hiện nay, việc  giao tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Nga có thể ảnh hưởng đến an ninh và ổn định của châu Âu”. Giám đốc Yevhen Perebiynis nói.
Ukraine lo ngại việc Pháp chuyển giao tàu đổ bộ lớp Mistral cho Nga.
Năm 2011, Tập đoàn đóng tàu của Pháp (DCNS) và công ty xuất khẩu quốc phòng Nga (Rosoboronexport) đã ký hợp đồng cung cấp 2 tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Hải quân Nga, với tổng trị giá hợp đồng khoảng 1,6 tỷ USD.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã từng cho rằng, việc Pháp bàn giao tàu đổ bộ lớp Mistral đầu tiên của Nga là không thể chấp nhận. Ngược lại, DCNS cũng cho biết, lệnh cấm vận của Mỹ không thể ảnh hưởng đến việc đóng và cung ứng tàu đổ bộ. Theo kế hoạch thì tàu đổ bộ đầu tiên mang tên Vladivostok sẽ được trang bị cho Hải quân Nga trong năm 2014 và tàu thứ 2 mang tên Sevastopol (chuyển cho Hạm đội Biển Đen) sẽ được trang bị vào năm 2015.
Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng, Nga có tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral sẽ hoàn thành việc tái cân bằng lực lượng của khu vực biển Đen.
Yevhen Perebiynis cho biết, Ukraine hy vọng Pháp áp dụng các biện pháp liên quan để dừng cung cấp tàu đổ bộ này cho Nga.
Bằng Hữu

Bình luận(0)