Uganda điều Su-30MK2 chống phe đối lập Nam Sudan?

Google News

(Kiến Thức) - Phe đối lập ở Nam Sudan đã lên tiếng cáo buộc Uganda triển khai Su-30MK2 hỗ trợ cho quân đội Nam Sudan.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly dẫn lời nguồn tin tình báo phe đối lập (ở Nam Sudan) cho biết, họ đã lên tiếng cáo buộc Uganda triển khai tiêm kích đa năng Su-30MK2 tại thủ đô Juba, Nam Sudan để hỗ trợ cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Sudan (SPLA).

Một viên tướng của phe đối lập nói: “Từ ngày 10-19/11, một cơ sở tình báo của chúng tôi cho biết về các hoạt động quân sự bất thường ở Kampala và Juba. Tiếp đó đến ngày 23/11, 4 máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 đã xuất hiện tại sân bay quốc tế Juba”.

“Khoảng 6 tiếng sau khi có mặt tại sân bay Juba, hai chiếc Su-30MK2  đã cất cánh hướng về phía Bor (cách sân bay Juba 150 km về phía Bắc). Tại đó, các máy bay phản lực bắt đầu cuộc hành trình khác thường trên lãnh thổ của chúng tôi. Sau khi rời Bor, họ có mặt tại khu vực Malakal (cách 370 km về phía Bắc)", nguồn tin cho biết thêm.

Uganda đã mua 6 tiêm kích đa năng Su-30MK2 từ Nga năm 2011 với tổng trị giá 740 triệu USD.

“Sau khi bị chúng tôi phát hiện, các máy bay lại đổi hướng bay về bang Unity, tiếp đó các máy bay lại đảo một vòng về tiểu bang Jonglei”, nguồn tin nói thêm. Uganda đã thành lập một căn cứ tại sân bay quốc tế Juba để triển khai các trực thăng Mi-24 và Mi-17 hỗ trợ cho chính phủ Nam Sudan.

Phe đối lập cáo buộc Uganda đã sử dụng các tiêm kích tầm xa Su-30MK2 để thực hiện các cuộc không kích chống lại lực lượng của họ. Một số máy bay Su-30MK2 đã được nhìn thấy cất cánh từ sân bay Entebbe ngay trước khi một số cuộc không kích được báo cáo.

Tổng thống Yoweri Museveni thông báo trong tháng 2/2014 rằng, Không quân Uganda sẽ di chuyển cơ sở chính của mình tới Nakasongola cách sân bay quốc tế Entebbe 150 km về phía Bắc. Tại đây, Su-30MK2 sẽ có được vị trí xuất kích tốt hơn cho các nhiệm vụ trên khu vực Nam Sudan.

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh chụp ngày 11/7/2014 vẫn cho thấy 4 chiếc Su-30MK2 đang có mặt tại căn cứ không quân Entebbe. Trong khi đó, Nam Sudan đã lên tiếng cáo buộc Không quân Sudan xâm nhập không phận của họ. Một chiếc máy bay mang thương hiệu Antonov đã bay qua tỉnh Raja. Trước đó, vào đầu tháng 11/2014 đã có những báo cáo về vụ đánh bom do máy bay của không quân Sudan thực hiện.
Các cuộc xung đột đã bùng phát giữa chính phủ và phe đối lập ở Nam Sudan suốt nhiều tháng qua khiến hàng nghìn người thiệt mạng, 1,5 triệu người phải đi lánh nạn.
Quốc Minh

Bình luận(0)