UAV chiến đấu của Trung Quốc có thêm “hàng nóng“

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc tăng cường sức mạnh phi đội UAV chiến đấu của nước này với các tên lửa không đối đất Blue Arrow 9 và AR-1.

Theo tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly dẫn nguồn tin từ triển lãm quốc phòng IDEX-2015 được tổ chức ở UAE cho hay, các công ty quốc phòng của Trung Quốc vừa cho ra mắt hàng loạt tên lửa không đối đất thế hệ mới dành riêng cho các dòng UAV chiến đấu do nước này phát triển.
Các loại tên lửa không đối đất này đa phần đều do hai công ty quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc phát triển là công ty công nghiệp quốc phòng Norinco và Tổng công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC).
UAV chien dau cua Trung Quoc co them
 Tên lửa không đối đất Blue Arrow 7 và Blue Arrow 9 do công ty công nghiệp quốc phòng Norinco của Trung Quốc phát triển.
Đáng chú ý nhất là Blue Arrow 7 - tên lửa không đối đất hạng nhẹ do Norinco phát triển, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2010. Có chỉ có trọng lượng khoảng 47kg và được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser bán chủ động. Trong một số cuộc tập trận gần đây, Blue Arrow 7 còn được Quân đội Trung Quốc lắp trên các máy bay trực thăng tấn công Z-10.
Biến thể tiếp theo của Blue Arrow 7 là Blue Arrow 9 cũng được Norinco giới thiệu tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014, nhưng biến thể này lại không được Norinco mang đến IDEX-2015. 
Blue Arrow 9 có trọng lượng khá nhẹ chỉ 26,5kg và hoàn toàn có thể được trang bị trên một số dòng UAV chiến đấu do Trung Quốc phát triển. Nó được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser bán chủ động với tầm bắn hiệu quả lên tới 6km.
Trong khi đó tại IDEX-2015 lại có một thông tin không chính thức rằng, Trung Quốc đã bán cho UAE các máy bay tấn công không người lái Dực Long do nước này tự phát triển đi kèm với đó là các tên lửa không đối đất Blue Arrow 7 và Blue Arrow 9.
UAV chien dau cua Trung Quoc co them
Mô hình tên lửa không đối đất AR-1 trong một triển lãm hàng không.
Một công ty khác của Trung Quốc là CASC cũng khá thành công với tên lửa không đối đất AR-1 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008 và cũng được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser bán chủ động. AR-1 được CASC thiết kế để trang bị trên các máy bay không người lái CH-3, CH-3A, và CH-4. Tại IDEX-2015 lần này CASC cũng đạt doanh thu khá tốt với AR-1.
Tên lửa không đối đất AR-1 đã được Trung Quốc thử nghiệm trong khoảng thời gian khá dài bao gồm cả trên các loại trực thăng tấn công lẫn UAV, nó có tầm bắn hiệu quả từ 8-10km và cũng đang được CASC phát triển với một số biến thể nâng cấp với hệ thống dẫn đường bằng hình ảnh hồng ngoại.
Trà Khánh

Bình luận(0)