Tường tận xe chiến đấu bộ binh "khủng" nhất nước Nga

Google News

(Kiến Thức) - Có thể nói, hiện nay Kurganets-25 có thể được xem là xe chiến đấu bộ binh mạnh nhất, tối tân của Quân đội Nga.

Kurganets-25 là một trong những mẫu xe chiến đấu bộ binh đỉnh nhất hành tinh. Trong nhiều tài liệu, Kurganets-25 được gọi bằng cái tên đơn giản hơn là Kurganets (không có số).

Vào năm 2011, Bộ quốc phòng Nga yêu cầu một phương tiện tiên tiến hơn để thay thế cho chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-3 đã quá cũ, cần phải nói thêm, danh tiếng của chiếc BMP-3 là quá lớn và nhiệm vụ đặt lên vai các kỹ sư của ngành quân giới Nga lúc bấy giờ là hết sức khó khăn khi họ muốn vượt qua cái bóng quá lớn của chiếc BMP-3.

Tuong tan xe chien dau bo binh "khung" nhat nuoc Nga
 Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25. Nguồn ảnh: Militarytoday.

Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 được phát triển song song cùng với thời điểm Quân đội Nga phát triển chiếc thiết giáp chở quân Bumerang, cả hai dự án này đều được Bộ quốc phòng Nga đóng dấu “tuyệt mật” trong quá trình phát triển.

Mãi cho đến năm 2015, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 mới được giới thiệu lần đầu tiên với tham vọng sẽ thay thế được vị trí của những chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và BMP-2 vốn đã phục vụ quá lâu trong Quân đội Nga và dần không còn đủ khả năng đáp ứng được các yêu cầu kỹ chiến thuật trong tác chiến hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, dự án thay thế đó đã vấp phải khá nhiều rào cản khiến việc sản xuất hàng loạt các xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 bị đình trệ lại, đến tận thời điểm đầu những năm 2017, Kurganets-25 vẫn mới chỉ trong giai đoạn chạy thử nghiệm và việc sản xuất hàng loạt chỉ có thể bắt đầu trong vòng ít nhất hai năm tới.

Xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới của Nga, chiếc Kurganets-25 có khá nhiều điểm tương đồng với người đàn anh trước đó của nó là chiếc BMP-3. Thực chất, các kỹ sư đã đặt ra mục tiêu khắc phục tất cả mọi nhược điểm còn tồn đọng trên chiếc BMP-3, trong quá trình thực hiện mục tiêu đó, các kỹ sư của Quân đội Nga đã phải chỉnh sửa lại gần như hoàn toàn thiết kế của chiếc BMP-3, trang bị cho nó những công nghệ tiên tiến hơn, sử dụng các loại vật liệu hiện đại hơn và cuối cùng chiếc Kurganets-25 đã ra đời.

Một vài nhược điểm nổi trội nhất của BMP-3 đã được khác phục “gần như triệt để” trên chiếc Kurganets-25 đó là khoang chứa binh lính và lối ra quá chật hẹp so với thể hình của lính Nga, ngoài ra, một vài bộ phận trên chiếc Kurganets-25 và xe thiết giáp chở quân Bumerang thậm chí còn có thể dễ dàng hoán đổi và sử dụng chung được với nhau do cả hai phương tiện này được phát triển cùng một thời điểm song song nhau.

Tuong tan xe chien dau bo binh "khung" nhat nuoc Nga-Hinh-2
 Cửa ra phía sau của Kurganets-25 được cho là rộng hơn nhiều so với cửa ra trên chiếc BMP-3. Nguồn ảnh: Armyrecog.

Việc các linh kiện của Bumerang và Kurganets-25 có thể hoán đổi được cho nhau sẽ giảm tải khá nhiều công việc nặng nhọc cho các lực lượng hậu cần, sửa chữa khi không cần phải sản xuất và dự trữ linh kiện cho từng loại phương tiện riêng biệt gây lãng phí và tốn chỗ cũng như chi phí vận chuyển.

Kurganets-25 có thân và tháp pháo được chế tạo bằng một loại hợp kim nhôm đặc biệt, tuy nhiên phía Nga vẫn chưa tiết lộ thông số chi tiết của lớp giáp được trang bị trên chiếc xe chiến đấu bộ binh này.

Giống với những mẫu xe thiết giáp, xe tăng hiện đại ngày nay, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 cũng được trang bị lớp giáp với khả năng gắn thêm các mô-đun tích hợp bên ngoài ví dụ như giáp phản ứng nổ để tăng độ “lỳ” của phương tiện này trước các hỏa lực chống tăng của đối phương và tùy từng nhiệm vụ lớp giáp này có thể thay đổi-tháo lắp một cách dễ dàng.

Một điểm khá đặc biệt trên chiếc Kurganets-25 đó là nó có sàn đáy hai lớp (double hull floor) để tăng khả năng bảo vệ binh lính ngồi trên xe trong trường hợp xe cán phải mìn hoặc bị dính thiết bị kích nổ tự chế (IED).

Theo các chuyên gia quân sự, xe chiến đấu bộ binh có khả năng bảo vệ kíp lái và những người ngồi trong xe tốt hơn rất nhiều so với chiếc BMP-3 tuy nhiên vẫn kém hơn so với M2A3 Bradley-xe chiến đấu bộ binh được Mỹ sử dụng từ những năm 1981.

Tuong tan xe chien dau bo binh "khung" nhat nuoc Nga-Hinh-3
 Kurganets-25 trên Quảng Trường Đỏ trong cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5/2017. Nguồn ảnh: Errymath.

Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 được trang bị tháp pháo điều khiển tự động với một khẩu pháo 30 mm. Khẩu pháo chính cỡ 30 mm này có tầm bắn hiệu quả lên tới 4 km và có cơ số đạn dự trữ lên tới 500 viên trong đó có 160 viên đạn xuyên giáp và 340 viên đạn nổ mảnh. Ngoài ra còn có một khẩu máy đồng trục cỡ nòng 7,62 mm và 4 tên lửa điều khiển chống tăng Kornet-M với tầm bắn tối đa lên tới 10 km giúp tăng cường tối đa hỏa lực yểm trợ cho lực lượng bộ binh.

Một điều khá đáng tiếc đó là khẩu pháo cỡ nòng 100 mm trên chiếc BMP-3 đã không được sử dụng trên Kurganets-25 do các kỹ sư Nga muốn giảm tối đa trọng lượng và kích thước của chiếc xe chiến đấu bộ binh đời mới này. Tháp pháo của chiếc Kurganets-25 cũng được dùng chung loại với chiếc xe thiết giáp chở quân Bumerang và xe chiến đấu bộ binh hạng nặng Armata.

Kurganets-25 có tổ lái ba người bao gồm xa trưởng, xạ thủ và lái xe, nó có thể chở theo tối đa 7 binh lính với trang thiết bị đầy đủ, những người lính này sẽ ra-vào bằng hệ thống cửa sau giống, ngoài ra còn có các cửa nóc để binh lính trong xe có thể thò ra chiến đấu hoặc thoát hiểm khẩn cấp khi cần.

Xe sử dụng động cơ Diesel với tốc độ di chuyển tối đa trên đường bằng vào khoảng 80 km/h. Hiện đang có hai loại động cơ được lựa chọn đó là ChTZ-Uraltrac 2V06 có công suất từ 450-510 mã lực và YaMZ-780 có công suất 750 mã lực. Tính đến thời điểm đầu năm 2017, phía Nga vẫn chưa quyết định sẽ sử dụng loại động cơ nào cho chiếc Kurganets-25 khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt, tuy nhiên chắc chắn loại động cơ được chọn cho Kurganets-25 cũng sẽ được sử dụng trên chiếc thiết giáp chở quân Bumerang.

Tuong tan xe chien dau bo binh "khung" nhat nuoc Nga-Hinh-4
 Hệ thống khung gầm trên chiếc Kurganets-25. Nguồn ảnh: Defence.

Động cơ của Kurganets-25 được đặt ở phía trước xe và được đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống treo thủy lực với khả năng cơ động cao trên địa hình xấu.

Kurganets-25 có khả năng lội nước hoàn toàn không cần tới các thiết bị phụ trợ và không tốn thời gian chuẩn bị trước khi xuống nước, xe có hai hệ thống phụt nước phía đuôi xe sử dụng công nghệ mới cho phép nó có thể di chuyển dưới nước với tốc độ tối đa khoảng 10 km/h.

Phía Nga dự kiến toàn bộ các xe chiến đấu bộ binh trong dòng Kurganets-25 sẽ đều sử dụng chung một loại khung gầm. Hiện tại một vài biến thể của Kurganets đang được nghiên cứu phát triển và sản xuất thử nghiệm.
Nhật Vi

>> xem thêm

Bình luận(0)