Trung Quốc thèm thuồng công nghệ tàu phá băng Nga

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho là đang muốn mua lại công nghệ phát triển và vận hành các tàu phá băng từ Nga để tăng cường khả năng thám hiểm các vùng cực.

Thông tin này mới được ông Alexey Rakhmanov, người đứng đầu Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga cho biết trên tờ RIA Novosti hôm 4/9. Theo đó, phía Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn mua lại công nghệ đóng và vận hành các tàu phá băng của Nga.
“Chúng tôi chưa nhận được các đơn đặt hàng cụ thể từ phía đối tác Trung Quốc, nhưng họ đã khao khát muốn bắt đầu hợp tác công nghệ trong lĩnh vực tàu phá băng này”, Alexey Rakhmanov nói.
Trung Quoc them thuong cong nghe tau pha bang Nga
Trung Quốc muốn mua lại công nghệ tàu phá băng Nga.
Từ năm 1981, Trung Quốc đã thành lập Cục Bắc Cực và Nam Cực. Cho đến nay cơ quan này đã tiến hành 6 cuộc thám hiểm tới Bắc Cực và 31 cuộc thám hiểm tới Nam Cực. Chắc hẳn việc muốn thiết lập hợp tác công nghệ với Nga lần này là để tăng cường thêm khả năng khám phá của Trung Quốc ở các vùng cực, nơi mà có khí hậu lạnh nhất hành tinh với môi trường băng tuyết phủ dày.
Trong khi đó về phía Nga, vào năm 2014 Nhà máy đóng tàu Blatic thuộc Tập đoàn Đóng tàu Thống Nhất Nga đã ký một hợp đồng trị giá 1,68 tỷ USD với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử quốc gia Nga để đóng hai tàu phá băng bằng năng lượng hạt nhân Project 22220.
Đây được cho là những con tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Chúng sẽ giúp Nga tăng cường thăm dò vùng Bắc Cực và hỗ trợ sự hiện diện quân lực Nga ở đây
Văn Biên

Bình luận(0)