Trung Quốc tăng cường phòng thủ căn cứ tàu ngầm Hải Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Ảnh vệ tinh mới nhất do Israel cung cấp cho thấy Trung Quốc đang tăng cường vũ khí phòng thủ quanh căn cứ tàu ngầm Yulin trên đảo Hải Nam.

ImageSat International, một công ty chuyên cung cấp ảnh vệ tinh độ nét cao của Israel vừa công bố các ảnh chụp đảo Hải Nam của Trung Quốc. Đặc biệt, ảnh chụp căn cứ Yulin, cơ sở tàu ngầm lớn nhất của Trung Quốc cho thấy, quân đội nước này đã triển khai nhiều bệ phóng tên lửa đến khu vực phía tây căn cứ.

Amit Gur, chuyên gia phân tích hình ảnh của ImageSat International nhận định các vũ khí mới được triển khai là tên lửa chống hạm. Ông Gur nói với Defence News rằng, hướng của những bệ phóng hướng về phía trước khiến chúng tôi tin rằng đó là tên lửa chống hạm.

Vị chuyên gia hình ảnh cho biết thêm, các hệ thống tương tự đã xuất hiện trong dữ liệu vệ tinh 2 năm trước đây nhưng đã được di chuyển trong những tháng gần đây để nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Trước đó, ảnh chụp khu vực này của ImageSat International vào ngày 15/3 cho thấy một cao nguyên trống trải nhưng ảnh chụp ngày 8/5 cho thấy cơ sở hạ tầng xung quanh đã được bê tông hóa với nhiều địa điểm phóng.
Trung Quoc tang cuong phong thu can cu tau ngam Hai Nam?
Ảnh vệ tinh ngày 15/3 và ngày 8/5. Ảnh: ISI. 

“Chúng tôi chưa thể xác định đây có phải là các hệ thống vũ khí mới được triển khai hay bố trí lại vũ khí cũ sau khi cải tạo”, ông Gur nói. Theo ImageSat International, các hoạt động xây dựng cơ sở triển khai tên lửa mới đang diễn ra nhộn nhịp ở phía đông của căn cứ.

Hình ảnh cho thấy tuyến đường mới vừa được mở cùng một số vị trí triển khai bệ phóng tên lửa tương tự như khu vực phía tây căn cứ. Việc bổ sung các địa điểm triển khai tên lửa mới có thể làm tăng khả năng của Trung Quốc trong việc thiết lập chiến lược “chống tiếp cận/khu vực cấm” (2A/2D).

Theo Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á, Trung Quốc cũng đang mở rộng sự hiện diện ở Biển Đông thông qua việc xây dựng các tiền đồn ở quần đảo Hoàng Sa và một số thực thể chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Yulin là căn cứ tàu ngầm lớn nhất của Hải quân Trung Quốc. Đây là khu vực neo đậu chính của các tàu ngầm hạt nhân chiến lược cùng nhiều tàu chiến mặt nước khác. Căn cứ này được các nhà phân tích nhận định là trung tâm sức mạnh của Hải quân Trung Quốc trong các tham vọng và yêu sách của nước này ở Biển Đông.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)