Trung Quốc 6 năm đóng 19 tàu chiến, số lượng hay chất lượng?

Google News

(Kiến Thức) - Từ đầu năm 2012 đến cuối năm 2017, Trung Quốc đã đóng mới tổng cộng 19 tàu khu trục, điều đó khiến giới phân tích đặt câu hỏi về chất lượng của chúng.

Trung Quốc đang đóng mới tàu chiến với tốc độ “chóng mặt”. Ngay cả những quốc gia có nền công nghiệp đóng tàu hàng đầu thế giới như Mỹ, Anh đều bị Trung Quốc cho “hít khói”. Những bức ảnh chụp cảng Đại Liên gần đây cho thấy tốc độ tàu chiến Trung Quốc "xuất xưởng" tiếp tục đà tăng ở mức không tưởng.

Cảng Đại Liên có 5 tàu khu trục đang được hoàn thiện, gồm 3 tàu khu trục Type-052D và 2 tàu khu trục Type-055. Đây là những loại tàu chiến hiện đại nhất của Trung Quốc, một nỗ lực nhằm bắt kịp và cạnh tranh với Hải quân Mỹ.

Các bức ảnh được đăng trên trang China Defence Blog. Nhà máy đóng tàu Đại Liên là cơ sở đóng tàu quan trọng bậc nhất của Trung Quốc. Đây là nơi đã cải tạo và hồi sinh tàu sân bay Varyag chưa hoàn thành mua từ Ukraine thành tàu sân bay Liêu Ninh.

Các tàu chiến đang được hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Ảnh: Longshi. 

Tốc độ và chất lượng?

Tàu khu trục Type-052D bắt đầu được chế tạo từ năm 2011. Tàu dài 153 m, lượng choán nước 7.000 tấn và có thể đạt tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ. Type-052D được thiết kế cho nhiệm vụ thiết lập ô phòng không cấp hạm đội, bảo vệ cho các tàu chiến có giá trị cao như tàu sân bay Liêu Ninh, tàu đổ bộ Type-071.

Mỗi tàu được trang bị 4 radar 364A, 2 radar tìm kiếm mục tiêu đường không và 2 radar điều khiển hỏa lực. Vũ khí trên tàu gồm 64 ống phóng thẳng đứng cho tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình và ngư lôi.

So sánh với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ có chiều dài 154 m, lượng choán nước 9.500 tấn. Arleigh Burke có tốc độ nhanh hơn, trên 31 hải lý/giờ. Arleigh Burke được trang bị radar AN/SPY-1D và được điều khiển bởi hệ thống chiến đấu Aegis, cùng với 3 radar điều khiển hỏa lực và 96 hầm chứa tên lửa.

Trong khi đó Type-055 là loại tàu chiến lớn nhất châu Á từng được chế tạo kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Vai trò của Type-055 tương tự Type-052D nhưng có lượng choán nước lớn hơn. Type-055 dài 179 m, lượng choán nước tới 13.000 tấn (tương đương với tuần dương hạm). Type-055 sử dụng radar 346X và có thể mang theo 112 hoặc 128 ống phóng thẳng đứng cho các loại tên lửa.

Điều được giới phân tích quan tâm là tốc độ đóng mới nhanh không tưởng của Trung Quốc. Nhà máy Đại Liên hạ thủy tàu khu trục Type-052D đầu tiên vào năm 2012, 4 năm sau, tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly, Anh báo cáo rằng 7 tàu đang được chế tạo cùng lúc.

5 tàu chiến hiện đại sắp được hoàn thành. Ảnh: China Defence Blog. 

Tính đến tháng 6/2017, đã có 13 tàu khu trục Type-052D đi vào hoạt động hoặc đang xây dựng. Trong khi đó, tạp chí Diplomat báo cáo 6 tàu khu trục Type-055 đang trong các giai đoạn sản xuất khác nhau. Điều đó có nghĩa là chỉ trong 6 năm, Trung Quốc đã đóng mới 19 tàu khu trục, trung bình 3 tàu/năm.

Trong 6 năm, Trung Quốc đóng mới tàu chiến gấp 3 lần Hải quân Hoàng gia Anh. Cùng khoảng thời gian đó, Mỹ bắt đầu đóng mới 3 tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt và tối đa 8 tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Tổng cộng Mỹ đóng mới 11 tàu trong 6 năm.

Người ta không thể biết các tàu đóng mới siêu nhanh của Trung Quốc tốt hay xấu. Chúng cứ thế ồ ạt được đưa vào trang bị trong Hải quân Trung Quốc. Các thông tin về thử nghiệm chưa bao giờ được công bố.

Ở Mỹ, người ta vẫn thường xuyên nhìn thấy các báo cáo phàn nàn về lỗi kỹ thuật phát sing trong quá trình chế tạo và thử nghiệm tàu khu trục tàng hình Zumwalt, hay các loại tàu chiến khác. Nhưng ở Trung Quốc những thông tin như thế chưa bao giờ được công bố.

Những chiến hạm của Trung Quốc hoàn hảo tới mức không có bất kỳ lỗi kỹ thuật đáng kể nào. Hay chúng vội vả được đưa vào trang bị để đáp ứng tham vọng bành trướng Thái Bình Dương của Bắc Kinh.

Mời độc giả xem video: Bên trong đại công trường đóng mới tàu sân bay của Trung Quốc. (nguồn CCTV)

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)