Triều Tiên đang đóng tàu ngầm hạt nhân đầu tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Một vài trang tin của Nhật mới đây đã rộ lên thông tin rất có thể Triều Tiên đang âm thầm tàu ngầm hạt nhật đầu tiên của nước này.

Tờ báo Nhật Bản có tên Sekai Nippo được cho là tờ báo đầu tiên đăng tải các thông tin về việc Triều Tiên đang tự đóng mới một tàu ngầm hạt nhân của riêng nước này.
Nguồn tin của trang tin này cho hay, một đội ngũ kỹ sư đến từ Trung Quốc, Nga và một vài nước Đông Âu thuộc Liên Xô cũ trước đây hiện đang làm việc cho Triều Tiên với trợ cấp rất hậu hĩnh để cùng nghiên cứu về các chương trình đóng mới tàu ngầm hạt nhân và các chương trình tên lửa của nước này.
Trieu Tien dang dong tau ngam hat nhan dau tien?
 Triều Tiên hiện đang sở hữu khoảng vài chục tàu ngầm điện-diesel kiểu cũ. Ảnh: BI.
Các trang báo của Nhật Bản cũng cho biết, các tàu ngầm hạt nhân thời nay đều có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo và nếu Triều Tiên có một con tàu ngầm hạt nhân trong tay thì chắc chắn nước này cũng sẽ trang bị khả năng mang tên lửa đạn đạo cho chiếc tàu ngầm này.
Mục đích chế tạo tàu ngầm hạt nhân của Triều Tiên được cho là để nước này sở hữu khả năng triển khai tên lửa đạn đạo chiến lược một cách bí mật thay vì việc phải triển khai từ các tổ hợp phóng trên mặt đất. Hiện tại, từng mét vuông mặt đất trên lãnh thổ Triều Tiên hiện đang bị vệ tinh do thám của rất nhiều nước theo dõi và việc triển khai tên lửa đạn đạo với số lượng lớn khó có thể qua mắt được những vệ tinh do thám của các cường quốc trên thế giới.
Năm 2014, Triều Tiên cũng đã thử nghiệm thành công loại một loại tên lửa đạn đạo có tên Pukguksong-1 với khả năng triển khai dưới mặt nước từ một tàu ngầm diesel cải tiến của nước này. Giới quan sát cho rằng từ đó tới nay, Triều Tiên đã thử nghiệm Pukguksong-1 không dưới 6 lần và dường như tất cả các lần thử đều thành công.
Trieu Tien dang dong tau ngam hat nhan dau tien?-Hinh-2
 Tên lửa đạn đạo có khả năng triển khai từ dưới nước của Triều Tiên đã được thử nghiệm thành công. Ảnh: Yahoo.
Như vậy, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đã có sẵn, mảnh ghép cuối cùng mà Triều Tiên còn thiếu chính là một tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang theo nhiều tên lửa đạn đạo và dự trữ hành trình lớn, đủ để lặn lẩn tránh các thiết bị do thám của đối phương.
Nhiều trang tin quốc tế trong đó có Sputnik cho rằng nguồn tin mà giới truyền thông Nhật Bản đang dựa vào có thể đã chưa chính xác và cần phải kiểm chứng thêm. Tuy nhiên, với một quốc gia có khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân như Triều Tiên thì việc họ có thể chế tạo được tàu ngầm hạt nhân chỉ là vấn đề thời gian.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)