Tin nóng: Nga bán 6 tiểu đoàn S-400 cho Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Một tờ báo của Nga cho biết là nước này đã ký hợp đồng trị giá 3 tỷ USD bán 6 tiểu đoàn tên lửa S-400 cho Trung Quốc.

Tờ Sina (Trung Quốc) dẫn nguồn tờ Herald cho hay, Nga đã ký hợp đồng bán hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 với Trung Quốc sau nhiều năm đàm phán.
Thông tin này được tờ Herald đăng tải dựa theo nguồn tin quan chức tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga và quan chức Bộ Quốc phòng Nga.
Theo đó, đầu mùa thu năm 2014, công ty xuất khẩu quốc phòng Nga và Bộ quốc phòng Trung Quốc đã ký hợp đồng bán ít nhất 6 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 trị giá hơn 3 tỷ USD.
Tuy nhiên, công ty xuất khẩu quốc phòng và nhà sản xuất S-400 đều từ chối bình luận hay xác nhận thông tin này.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
Các cuộc đàm bán về việc bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc đã kéo dài nhiều năm. Năm 2011, lãnh đạo quốc phòng Nga cho biết việc xuất khẩu hệ thống tên lửa S-400 không thể thực hiện trước năm 2016, vì phải hoàn thành kế hoạch mua sắm quốc gia của quân đội Nga.
Mùa xuân năm 2014, tờ Kommersant của Nga cho biết Tổng thống Putin đã phê chuẩn việc bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc. Tháng 7/2014 chánh văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov tuyên bố Trung Quốc có thể trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên của hệ thống phòng không S-400.
Nhà phân tích quân sự Ivan Konovalov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các xu hướng chiến lược Nga cho rằng, trình độ công nghiệp quốc phòng Trung Quốc mặc dù đã mạnh lên trong 15 năm qua, nhưng vẫn có một số bộ phận tạm thời không thể chứng minh khả năng tự chủ của mình. Rất có thể hệ thống tên lửa S-400 này và hệ thống vũ khí hiện đại khác sẽ được Trung Quốc triển khai tại khu vực phía Nam của nước này, mục đích là để kiểm soát tình hình trên không khu vực Đài Loan và các đảo tranh chấp xung quanh khác.
Ngoài ra cũng có báo cáo cho rằng Ả Rập Saudi cũng rất hứng thú với hệ thống tên lửa phòng không tầm xa này, nhưng đàm phán liên quan sau đó cũng bị gián đoạn. Bộ quốc phòng Belarus cũng bày tỏ hy vọng mua hệ thống tên lửa S-400.
Bằng Hữu

Bình luận(1)

Minh Hiền

BiNgabopco@gmail.com

Các pro Nga vào giải thích hệ thống bị rút cấu hình kỹ thuật đi kìa