Tiêm kích thế hệ 6 MiG-41 sẽ được trang bị lá chắn laser

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm kích MiG-41 của Nga sẽ được trang bị hệ thống phòng vệ bằng laser cho phép đánh chặn mọi tên lửa đang bay đến.

Hãng tin Riafan cho biết tập đoàn MiG sẽ là một trong những nhà thầu chính đảm nhận việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 6 cho Không quân Nga. Nhiều khả năng tập đoàn MiG sẽ đặt tên cho máy bay thế hệ mới là MiG-41, dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2035.

Tiêm kích MiG-41 thế thệ 6 sẽ có khả năng tác chiến vô song nhờ hệ thống phòng vệ laser mới có thể vô hiệu hóa các tên lửa đang bay đến. Hệ thống phòng vệ này cung cấp hiệu quả cao hơn nhiều so với tên lửa hay đạn pháo. Tia laser cường độ mạnh sẽ đốt cháy và phá hủy các tên lửa trước khi chúng tiếp cận gần máy bay.

Dự kiến MiG-41 sẽ thay thế cho vai trò của tiêm kích đánh chặn MiG-31 và sát cánh cùng Su T-50 (tên gọi cho phiên bản sản xuất loạt là Su-57) tạo nên sức mạnh trên không của Không quân Nga. Quá trình phát triển MiG-41 được phi công thử nghiệm Anatoly Kvochur tiết lộ trong năm 2014.

Theo một số nguồn tin, chiến đấu cơ MiG-41 sẽ không tập trung quá nhiều vào tính năng tàng hình vì hệ thống phòng vệ laser sẽ bù đắp cho vấn đề này. Thay vào đó, thiết kế của máy bay sẽ nhấn mạnh đến tính cơ động, tải trọng vũ khí nhằm tạo thế áp đảo về hỏa lực so với đối phương.

Tiem kich the he 6 MiG-41 se duoc trang bi la chan laser
 Hình ảnh máy bay được cho là MiG-41. Ảnh: Topwar.

Trước đó, trang mạng Topwar đã đăng hình ảnh về mẫu máy bay được cho là MiG-41. Máy bay có cửa hút không khí hình elip nằm trước mũi máy bay, tương tự MiG-21. Dưới bụng máy bay có 3-4 trạm hình tròn có thể là cảm biến của hệ thống phòng vệ laser.

Ngoài ra, tập đoàn Sukhoi cũng sẽ tham gia phát triển chiến đấu cơ thế hệ 6. Trong đó, Sukhoi sẽ chế tạo 2 phiên bản có và không có người lái. Phiên bản không người lái sẽ tuần tra gần rìa không gian, trong khi phiên bản có người lái sẽ chiến đấu và tiêu diệt tên lửa đối phương bằng vũ khí laser.

Nga đang tập trung mạnh vào việc phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 và 6 để thay thế cho các máy bay thế hệ cũ, nâng cao sức mạnh chiến đấu của không quân lên tầm cao mới.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)