Tiêm kích Mỹ mang bom hạt nhân tập trận giữa châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Sáu chiến đấu cơ F-16 có khả năng mang bom hạt nhân của Mỹ đã tới Cộng hòa Czech để tham gia vào cuộc tập trận quân sự Sky Avenger 2018 của NATO diễn ra từ hôm 20/6.

Theo Sputnik, các chiến đấu cơ Mỹ bao gồm 6 tiêm kích F-16 và hai máy bay KC-135 Stratotankers đã có mặt tại Cộng hòa Czech để tham gia vào cuộc tập trận Sky Avenger 2018 của NATO bắt đầu từ ngày 20/6.
Về phía Không quân Czech là các chiến đấu cơ JAS-39 Gripen, L-159 ALCA, trực thăng Mi-24 và Mi-171 do (Liên Xô sản xuất trước đây) sẽ tham gia vào cuộc tập trận này.
Lần gần đây nhất cuộc tập trận tương tự được tổ chức tại Czech là vào năm 2009. Theo chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, nguyên nhân khiến NATO “trì hoãn” cuộc tập trận tại Czech lâu như vậy có thể là do Tổng thống Milos Zeman không muốn NATO tổ chức tập trận tại nước này.
Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ. Ảnh: Sputnik. 
“Tất cả người dân Czech cần được biết rằng những chiếc tiêm kích F-16 của Mỹ có thể mang bom hạt nhân. Hiện nay, khoảng 200 quả bom hạt nhân B61 của Mỹ đang được triển khai tại Châu Âu”, chuyên gia Litovkin nói.
Mặc dù tạp chí National Interest gần đây đã đưa F-16 vào danh sách 5 chiến đấu cơ tệ nhất nước Mỹ, nhưng Viktor đánh giá đây vẫn là một loại vũ khí nguy hiểm.
“F-16 có thể không hiện đại nhất nhưng nó vẫn là một chiếc máy bay siêu âm một động cơ hoạt động hiệu quả với khả năng mang vũ khí hạt nhân”, chuyên gia Viktor nhấn mạnh. “Tôi không nghĩ rằng Mỹ sẽ cho nghỉ hưu chiến đấu cơ F-16 cho dù họ đang sở hữu tiêm kích F-35 thế hệ thứ 5 và F-22”, Viktor nói thêm.
Khi được hỏi về khả năng F-16 có thể bắn hạ chiến đấu cơ Nga lớp máy bay tương tự hay không, chuyên gia Litovkin cho rằng rất khó để so sánh F-16 với các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 hoặc Sukhoi Su-35 có hai động cơ.
“Dòng chiến đấu cơ tương tự của chúng tôi có khả năng cơ động hơn và được trang bị nhiều vũ khí hơn. Su-35 tốt hơn F-16 về tính cơ động, chỉ số công suất và trọng lượng cũng như các thiết bị điện tử trên tàu. Nó chỉ có thể so sánh với F-35 của Mỹ”, Litovkin nói thêm.
Cuộc tập trận Sky Avenger năm nay dự kiến sẽ có màn luyện tập không chiến với sự tham gia của máy bay ném bom F-16. Được biết, một tiêm kích F-16 đã được sử dụng trong cuộc thử nghiệm bom B-61-12 hồi năm ngoái.

Mời độc giả xem thêm video: Nga phóng thử tên lửa Iskander (Nguồn: Sputnik)

Tuy nhiên, theo Litovkin, Mỹ sẽ không sử dụng những quả bom như vậy trong cuộc tập trận Sky Avenger 2018 nhưng họ sẽ tập luyện đợt phóng điện tử vào các mục tiêu trên mặt đất.
Được biết, NATO tăng cường hiện diện quân sự ở Châu Âu, đặc biệt là ở Đông Âu, từ năm 2014, sau khi viện cớ Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Moscow bác bỏ những cáo buộc này và cảnh báo chính sách như vậy sẽ phá hoại sự ổn định trong khu vực.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)