Tiêm kích J-10B Trung Quốc đã sẵn sàng chiến đấu?

Google News

(Kiến Thức) -Không quân Trung Quốc sẽ sớm nhận các tiêm kích đa năng J-10B, một loại máy bay quân sự nội địa được cho là tối tân nhất của nước này.

Có rất nhiều hình ảnh trên các trang web quân sự cho thấy, 14 chiếc máy bay tiêm kích J-10B đã được xếp hàng bên ngoài một nhà máy bay chưa xác định rõ danh tính. Các chuyên gia quan sát quân sự cho biết, lớp sơn màu xám trên các máy bay này rất có thể là chỉ báo cho biết chúng sẽ sớm được chuyển giao cho Không quân Trung Quốc.
Tiem kich J-10B Trung Quoc da san sang chien dau?
Hình ảnh tiêm kích J-10B xếp hàng dài với màu sơn chính thức của Không quân Trung Quốc.
Mặc dù chưa có ai lên tiếng là chủ nhân chụp các bức ảnh đó, nhưng người ta tin rằng chúng được chụp bởi những người đam mê lĩnh vực hàng không Trung Quốc thực hiện vào cuối tháng 12/2014 hoặc đầu tháng 1/2015.
“Xem xét sơn ngụy trang đang được sử dụng bởi Không quân Trung Quốc và những thông tin tiết lộ gần đây thì các máy bay này đã thực hiện các đợt kiểm tra. Tôi nghĩ rằng những chiếc tiêm kích đa năng J-10B sẽ sớm gia nhập không quân trong một thời gian ngắn và sẽ nhập đội với máy bay J-11 có động cơ kép hạng nặng và máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc, một máy bay được tin sẽ đi vào phục vụ trong vòng vài năm nữa”, Wang Ya’nan, Phó Tổng biên tập Tạp chí Tri thức Hàng không vũ trụ, dự báo.
Tiem kich J-10B Trung Quoc da san sang chien dau?-Hinh-2
J-10B có thể cạnh tranh với bất kỳ chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 nào ở châu Á?
Ông Wang còn nói thêm, “có thể phiên bản nâng cấp của J-10B sẽ được hải quân lựa chọn để phục vụ trên tàu sân bay hoặc các tàu tấn công đổ bộ của nước này”.
Theo Du Wenlong, một nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự của PLA cho hay, gia đình máy bay tiêm kích J-10 sẽ được phát triển với nền tảng đa nhiệm vụ có thể thực hiện các đợt không kích và cũng có thể được sử dụng trong các hoạt động trên biển.
Tiêm kích đa năng J-10B vốn là một phiên bản nâng cấp của J-10A, do Nhà máy Công nghiệp máy bay Thành Đô sản xuất. Đây là một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không thuộc sở hữu của Nhà nước Trung Quốc.
Trong khi đó các nguồn tin quân sự phương Tây cho rằng, máy bay tiêm kích đa năng J-10B đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ tháng 12/2008, và chúng đã được sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm 2013. Tuy nhiên, phía Tập đoàn Công nghiệp Hàng không đã không tiết lộ thông tin về J-10B có thể do những lý do trong chính sách hoạt động của tập đoàn.
Đánh giá hiệu suất của J-10B, Zhang Zhaozhong, một chuyên gia quân sự của Đại học Quốc phòng Quốc gia thuộc Quân đội Trung Quốc cho rằng, chiến đấu cơ mới sẽ được tăng ít nhất 30% hiệu suất tổng thể so với thế hệ trước nó. J-10B có trọng tải tối đa khi cất cánh là 19 tấn, có thể mang một tải trọng lên đến 8 tấn, có bán kính chiến đấu đạt tới khoảng 1.000 km. Ông Zhang tin J-10B có thể cạnh tranh với bất kỳ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 nào ở châu Á.
Văn Biên

Bình luận(0)