Thụy Điển mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Thụy Điển sắp ký kết thỏa thuận với Công ty Raytheon về thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Được biết, đây là hợp đồng mua vũ khí lớn nhất của Thụy Điển kể từ năm 2013.

Theo Army Recognition, Thụy Điển sẽ ký thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ trong vài tuần tới. Thỏa thuận này có giá trị ước tính lên tới 1,13 tỷ USD và là hợp đồng quân sự lớn nhất của Lực lượng Vũ trang Thụy Điển kể từ năm 2013.
Được biết, vào tháng 11/2017, chính phủ Thụy Điển đã đưa ra kế hoạch cho Cơ quan tài chính của các lực lượng vũ trang Thụy Điển (FMV) để khởi động các cuộc đàm phán liên quan đến hợp đồng mua hệ thống Patriot của Mỹ.
Bệ phóng di động của hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: AR.
Theo Joakim Lewin, người đứng đầu Phòng Thiết kế của FMV, Thụy Điển đang đàm phán với Mỹ về thương vụ mua bán Patriot và đang đề nghị chính phủ cho phép ký kết hợp đồng này.
Tùy vào điều kiện cụ thể, Thụy Điển cũng có thể sẽ mua thêm 300 tên lửa. Trong trường hợp này, giá trị của hợp đồng cuối cùng sẽ rơi vào khoảng 3 tỷ USD.
Được biết, Công ty Raytheon của Mỹ đã chế tạo hơn 220 hệ thống Patriot và chuyển giao cho khách hàng ở hơn chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Hà Lan, Đức, Nhật Bản, Israel, Ả Rập Xê Út, Kuwait, Jordan, Đài Loan, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar.
Chính phủ Romania ký hợp đồng mua 7 đơn vị cấu hình Patriot 3+ vào ngày 29/11/2017. Hồi tháng 11/2017, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phê chuẩn việc bán 4 hệ thống Patriot trị giá 10,5 tỷ USD cho Ba Lan.

Mời độc giả xem thêm video: Kuwait mua 60 tên lửa Patriot của Mỹ (Nguồn: VTC1)

MIM-104 Patriot là hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) đã được sử dụng trong Quân đội Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh khác. Patriot sử dụng hệ thống radar hiệu suất cao và tên lửa đánh chặn trên không tiên tiến.
Phiên bản mới nhất của Patriot sử dụng tên lửa PAC-3 do Công ty Lockheed Martin sản xuất. Được biết, tên lửa PAC-3 có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo ở phạm vi từ 15 đến 20 km.
Thiên An (Theo AR)

>> xem thêm

Bình luận(0)