Tên lửa liên lục địa DF-5A Trung Quốc khiến Mỹ hoảng sợ

Google News

(Kiến Thức) - Dù Trung Quốc chỉ sở hữu khoảng 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5A nhưng với Mỹ con số trên là quá nhiều đối với an ninh quốc gia nước này.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời một nguồn tin quân sự từ chính phủ Mỹ cho hay, Quân đội Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp hệ thống động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng cũng như các hầm phóng dưới mặt đất cho tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5A. 
Theo đó, sau nâng cấp DF-5A có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân hơn đủ khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.
Mặc dù không trực tiếp đề cập tới DF-5A trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện Mỹ vào hôm 9/2 nhưng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James R Clapper lại cho biết rằng, Trung Quốc đang tiếp tục hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của nước này bằng cách xây dựng thêm nhiều hầm phóng tên lửa ngầm dưới mặt đất hoặc đưa vào trang bị các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa di động.
Ten lua lien luc dia DF-5A Trung Quoc khien My hoang so
 Một phần của tên lửa đạn đạo DF-5B được Trung Quốc giới thiệu vào tháng 9 năm ngoái.
Tờ The Washington Times của Mỹ hôm 10/2 cũng đưa tin cho biết, chỉ trong vài tháng cuối năm 2015 Bắc Kinh đã thay thế và tái trang bị lại các đầu đạn hạt nhân đã hết niên hạn sử dụng trên ít nhất ba tên lửa đạn đạo DF-5A.
Và các đầu đạn hạt nhân mới được trang bị DF-5A nhiều khả năng là tương tự như trên biến thể tên lửa đạn đạo DF-5B được Quân đội Trung Quốc giới thiệu tại lễ duyệt binh hôm 3/9 năm ngoái. Cả DF-5B hay DF-5A đều được Trung Quốc nâng cấp để có thể chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.
Trong một báo cáo quân sự về Trung Quốc của Quốc hội Mỹ được công bố vào năm 2003 cho biết, Trung Quốc đang thay thế các biến thể tên lửa đạn đạo DF-5 thế hệ cũ (CSS-4 Mod 1) sang các biến thể hiện đại hơn là DF-5A (CSS-4 Mod 2) và đã có ít nhất 20 tên lửa DF-5 đã được Bắc Kinh nâng cấp lên DF-5A trong giai đoạn từ 2000 đến 2010.
Thông tin này cũng được xác nhận trong báo cáo vào năm 2009 của Trung tâm Tình báo hàng không và vũ trụ quốc gia (NASIC) thuộc Không quân Mỹ.
Trà Khánh

Bình luận(0)