Tên lửa Iskander-M đã có mặt ở Syria, Mỹ-Israel coi chừng

Google News

(Kiến Thức) - Một công ty vệ tinh Israel tin rằng Nga đã triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M ở căn cứ Latakia, Syria.

Tạp chí National Interest cho biết, một công ty vệ tinh Israel (ISI) xác nhận rằng Nga đã triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M ở căn cứ Latakia, Syria. Hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao do công ty ISI Israel chụp vào ngày 28/12, cung cấp bằng chức xác thực về sự xuất hiện của tên lửa Iskander tại Syria.

Theo hình ảnh do ISI cung cấp, 2 xe mang phóng của tên lửa Iskander-M có thể nhìn thấy rõ bên cạnh đường băng ở khu vực đông bắc, sân bay Latakia, Syria. Trước đó, một số nguồn tin nói rằng Nga đã triển khai tên lửa Iskander đến Syria. Tuy nhiên chưa có báo chính thức và đây là lần đầu tiên vệ tinh chụp được ảnh của hệ thống này tại Syria.

Các chuyên gia phân tích hình ảnh của ISI nhận định, Nga đang sử dụng biện pháp ngụy trang để che giấu sự hiện diện của tên lửa. Bên cạnh đó, thời tiết ở Latakia đang có mưa nên quân đội Nga đã phủ thêm bạt che phủ bên ngoài lưới ngụy trang.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K720 Iskander, NATO định danh SS-26 Stone là một trong những tên lửa đạn đạo chiến thuật hàng đầu thế giới. Iskander có tầm bắn khoảng 500 km, 280 kg với phiên bản xuất khẩu với đầu đạn nặng 480 kg.

Ten lua Iskander-M da co mat o Syria, My-Israel coi chung
 Vị trí xe mang phóng của tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander tại Syria. Ảnh: ISI

Một số nguồn tin khác nói rằng, phiên bản Iskander dùng trong quân đội Nga có tầm bắn 400 km, mang theo đầu đạn tới 700 kg. Iskander được trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến với quỹ đạo bay rất khó xác định.

Theo Missile Threat, Iskander có bán kính lệch mục tiêu khoảng 50 m, phiên bản trang bị thêm cảm biến quang điện có sai số dưới 10 m. Tên lửa Iskander có thể mang nhiều loại đầu đạn khác nhau, phiên bản dùng cho quân đội Nga có thể lắp đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Iskander có thể tiêu diệt mục tiêu cố định và di chuyển với độ chính xác cao. Tên lửa được lắp trên khung gầm xe tải chuyên dụng với khả năng cơ động cao, đem lại nhiều lợi thế chiến thuật.

Tên lửa được thiết kế với khả năng vượt qua lá chắn tên lửa của đối phương. Iskander có thể cơ động tới 30 G ở giai đoạn cuối. Tên lửa cũng được trang bị mồi nhử để đánh lửa tên lửa đánh chặn. Các chuyên gia quân sự đánh giá, công nghệ đánh chặn hiện tại rất khó để vô hiệu hóa tên lửa Iskander.

Bên cạnh đó, Moscow đang có kế hoạch nâng cấp tên lửa Iskander lên tiêu chuẩn mới hiện đại hơn. Phiên bản hiện tại của Iskander đã rất khó đánh chặn, phiên bản mới của nó sẽ càng nguy hiểm hơn.

Ten lua Iskander-M da co mat o Syria, My-Israel coi chung-Hinh-2
 Iskander, tên lửa đạn đạo chiến thuật đáng sợ nhất thế giới. Ảnh: Sputnik

Các chuyên gia quân sự nhận xét, Iskander có khả năng thay đổi cán cân sức mạnh bất kỳ nơi đâu nó xuất hiện. Trước đó, Moscow đã triển khai tên lửa này ở Kaliningrad khiến NATO lo lắng. Iskander xuất hiện ở Kaliningrad để đối phó với lá chắn tên lửa của Mỹ triển khai ở Ba Lan.

Việc Nga triển khai Iskander ở Syria có thể là một phần trong kế hoạch củng cố sức mạnh và sự hiện diện của Nga ở Syria cũng như Trung Đông. Sự xuất hiện của Iskander tại Syria có thể làm "phá sản" mọi kế hoạch của phương Tây đối với Syria.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)