Tên lửa chống tăng AT-3 mới có thể xuyên giáp 1.000mm

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa chống tăng AT-3 (9M14-2 Malyutka 2T) mới do Serbia sản xuất được trang bị hệ thống dẫn hướng tiên tiến cùng khả năng xuyên giáp tới 1.000 mm.

Tên lửa chống tăng AT-3 Sagger (Việt Nam gọi là B72, tên chính thức của Liên Xô là 9M14 Malyutka) là một trong những vũ khí chống tăng được sử dụng rộng rãi nhất do Liên Xô sản xuất. Tên lửa này có mặt ở hầu hết mọi cuộc xung đột trong những năm 1960-1970.

AT-3 sử dụng công nghệ dẫn hướng bằng dây dẫn khá đơn giản. Nhược điểm của công nghệ dẫn hướng này là người bắn phải điều khiển tên lửa trong suốt quá trình bay, cho đến khi trúng mục tiêu. Bù lại, tên lửa miễn nhiễm với các biện pháp gây nhiễu.

Đơn giản trong chế tạo, chí phí thấp và hiệu quả chống tăng cao là lý do để tên lửa này tiếp tục được sử dụng trong quân đội nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. AT-3 vẫn tìm thấy chỗ đứng phù hợp của nó bên cạnh những tên lửa chống tăng hiện đại khác.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại, Viện Kỹ thuật Quân sự Serbia (MTI) đã giới thiệu phiên bản mới của AT-3. Phiên bản mới được gọi 9M14-2 Malyutka 2T, còn gọi là 2T5. Tên lửa chống tăng này dài và nặng hơn các phiên bản trước của AT-3.

Ten lua chong tang AT-3 moi co the xuyen giap 1.000mm
Tên lửa chống tăng 2T5 lắp trên xe phóng cơ động. Ảnh:Christopher F Foss. 

Phiên bản 2T5 được trang bị động cơ mới cùng phần mũi bổ sung thêm các vây lái. Tên lửa được lắp đầu đạn HEAT liều đúp có sức xuyên giáp tới 1.000mm sau giáp ERA. Ngoài ra, phiên bản mới sử dụng công nghệ dẫn hướng bán tự động bằng sóng vô tuyến, thay cho điều khiển bằng tay trước đây.

Tên lửa chống tăng 2T5 có tầm bắn 5.000 m. Phiên bản mới được giới thiệu lắp trên xe phóng cơ động BOV 4x4 bánh, với 2 tên lửa mỗi bên lắp trên tháp pháo điều khiển từ xa. Công nghệ dẫn hướng và đầu đạn mới cho phép 2T5 đạt sức mạnh ngang ngửa các tên lửa chống tăng hiện đại khác.

Theo MTI, quá trình thử nghiệm phiên bản 2T5 đã được thực hiện từ một kết cấu cố định với kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, nhà phát triển không tiết lộ thời điểm đưa vào sản xuất loạt. Quá trình sản xuất tên lửa chống tăng AT-3 được thực hiện tại nhà máy của tập đoàn Krusik Holding, tiếp thị và xuất khẩu được thực hiện bởi Yugoimport.

Serbia đã xuất khẩu các phiên bản cũ của tên lửa AT-3 cho nhiều khách hàng trên thế giới. Đó là phiên bản Malyutka 2, tầm bắn 3.000 m với khả năng xuyên giáp 800 mm. Sắp tới, các khách hàng cũ của Serbia sẽ có cơ hội mua phiên bản 2T5 mới để nâng cao khả năng chống tăng.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)