Tàu sân bay Viraat của Ấn Độ chào tạm biệt đại dương

Google News

(Kiến Thức) - Tàu sân bay INS Viraat đã tiến hành hoạt động cuối cùng trong Lễ duyệt hạm hải quân quốc tế do nước này tổ chức.

Jane’s Defence Weekly cho hay, tàu sân bay INS Viraat đã được đưa vào cảng ở nhà máy đóng tàu hải quân ở Mumbai sau khi tham dự Lễ duyệt hạm hải quân quốc tế vào ngày 8/2.  

Tàu này có chiều dài 226 m, rộng 48,78 m, mớn nước 8,8 m, lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn. Tàu có thể mang theo 26 máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier. Hàng không mẫu hạm này từng là soái hạm của Hải quân Ấn Độ cho đến khi tàu sân bay INS Vikramaditya đi vào hoạt động từ năm 2013.

Tính đến năm 2016, INS Viraat là tàu sân bay lâu đời nhất thế giới đang hoạt động. Đại úy DK Shama, phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ cho biết, INS Viraat sẽ ngưng hoạt động và chuyến tham dự tại Lễ duyệt hạm hải quân vừa qua được xem là “lời chào tạm biệt đại dương” của tàu sân bay này.

Tau san bay Viraat cua An Do chao tam biet dai duong
Tàu sân bay INS Viraat của Hải quân Ấn Độ. 

Tương lai của tàu sân bay INS Viraat vẫn chưa thực sự rõ ràng, một số nguồn tin nói rằng, hàng không mẫu hạm này sẽ được chuyển đổi thành khách sạn nổi với quy mô khoảng 500 phòng. Khách sạn này sẽ tọa lạc ngoài khơi bờ biển tỉnh Andhra, đông nam Ấn Độ.

Viraat đã trải qua 4 lần nâng cấp nhỏ kể từ khi gia nhập Hải quân Ấn Độ từ năm 1987, lần đại tu gần đây nhất diễn ra vào cuối năm 2012. INS Viraat sẽ được thay thế bằng tàu sân bay INS Vikrant đang được hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu Cochin ở miền nam Ấn Độ.

Khoảng 1.500 trong tổng số 2.100 thủy thủ đoàn của tàu sẽ được chuyển sang nhận nhiệm vụ tại tàu sân bay INS Vikrant.  Theo kế hoạch, INS Vikrant sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm 2017 và đưa vào hoạt động từ năm 2018. 6 máy bay chiến đấu cất cánh thẳng đứng Sea Harrier vừa trải qua nâng cấp sẽ được bàn giao cho INS Vikrant, 30 máy bay còn lại của INS Viraat sẽ bàn giao cho căn cứ không quân INS Hansa.

Các phi cơ Harrier này sẽ làm nhiệm vụ huấn luyện phi công cho Hải quân Ấn Độ. Đại úy Shama cho biết thêm, các máy bay Harrier cũng sẽ sớm được cho ngưng hoạt động và đưa vào dự trữ để sử dụng khi cần thiết.

Quốc Minh

Bình luận(0)