Tàu ngầm Barracuda - quái vật phi hạt nhân lớn nhất thế giới

Google News

Phiên bản tàu ngầm Barracuda mà Australia đặt mua có lượng choán nước tới 4.500 tấn - lớn nhất thế giới.

Phiên bản tàu ngầm Barracuda mà Australia đặt mua có lượng choán nước tới 4.500 tấn - lớn nhất thế giới, tàu sử dụng hệ thống bơm phun để di chuyển nên rất khó phát hiện.
Tau ngam Barracuda - quai vat phi hat nhan lon nhat the gioi
Tàu ngầm Barracuda-sát thủ phi hạt nhân dưới nước lớn nhất thế giới. Ảnh đồ họa: DCNS. 
Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly cho biết, chính phủ Úc đã quyết định chọn nhà thầu DCNS của Pháp trong chương trình thay thế tàu ngầm phi hạt nhân lớp Collins của Hải quân Hoàng gia Úc. Thông tin này được Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố vào ngày 26/4.
Thủ tướng Turnbull cho biết thêm, phiên bản tàu ngầm lớp Barracuda do DCNS sản xuất đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật để thay thế tàu ngầm lớp Collins. Ông nhấn mạnh, toàn bộ 12 tàu ngầm trong hợp đồng sẽ được đóng mới tại Úc, sử dụng thép, nhân công trong nước, chỉ những thành phần quan trong mà Úc chưa chế tạo được mới phải nhập khẩu.
Chính phủ Úc cam kết với nguyên tắc “mỗi đô la chúng ta dành cho mua sắm quốc phòng phải được chi tiêu càng nhiều trong nước càng tốt”.
Có 3 nhà thầu cùng cạnh tranh trong chương trình thay thế hạm đội tàu ngầm Collins của Úc. Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản đề cử tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp Soryu- hiện đại nhất của nước này.
ThyssenKrupp Marine Systems của Đức giới thiệu tàu ngầm Type-214 và DCNS đề xuất phiên bản phi hạt nhân từ tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda (tên loài cá lớn, săn mồi dữ), còn gọi là Shortfin Barracuda.
Nhà thầu đến từ Pháp đã giành chiến thắng. Hợp đồng mua 12 tàu ngầm Barracuda có tổng giá trị tới 50 tỷ Đô la Úc (38,28 tỷ USD). Trong đó, 15,3 tỷ USD dùng cho mua sắm và đóng mới, 22,9 tỷ USD để duy trì hoạt động.
Sức mạnh vượt trội
Theo Naval Technology, Barracuda được xem là phiên bản thu nhỏ của tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Triomphant. Tàu được chế tạo để thay thế tàu ngầm lớp Rubis. Chiếc đầu tiên của dự án được khởi đóng vào năm 2007, dự kiến hoạt động trong Hải quân Pháp từ năm 2017.
Tau ngam Barracuda - quai vat phi hat nhan lon nhat the gioi-Hinh-2
Tàu ngầm Barracuda phóng ngư lôi diệt mục tiêu. Ảnh đồ họa: DCNS. 
Tàu được trang bị những công nghệ tác chiến dưới nước tiên tiến nhất của Pháp. Tàu có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, chống tàu mặt nước, chống ngầm, tấn công mặt đất, trinh sát, thu thập thông tin tình báo, triển khai biệt kích.
Cảm biến chính trên tàu là hệ thống định vị thủy âm mảng pha đa chức năng do tập đoàn Thales của Pháp chế tạo. Người ta trang bị cho tàu hệ thống quản lý chiến đấu tích hợp SYCOBS cho phép đối phó hiệu quả với nhiều mối đe dọa khác nhau.
Hệ thống cảm biến trên tàu có thể hoạt động ở chế độ chủ động hoặc thụ động. Cũng theo Naval Technology, nhiều khả năng Barracuda sẽ được trang bị cột buồm lượng tử ánh sáng thay cho kính tiềm vọng (tương tự tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia của Mỹ). Tuy nhiên, phiên bản xuất khẩu không được trang bị hệ thống này.
Ngoài ra, tàu còn được trang bị một radar để tìm kiếm mục tiêu mặt nước, hệ thống liên lạc vệ tinh, sóng âm. Các chuyên gia quân sự dự đoán, phiên bản Barracuda xuất khẩu cho Úc sẽ sử dụng hệ thống cảm biến tương tự phiên bản của Pháp.
Về vũ khí, tàu được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 533 mm. Ống phóng này có thể khởi động ngư lôi hạng nặng Black Shark, hoặc phóng tên lửa chống hạm Exocet. Cơ số ngư lôi, tên lửa mang theo khoảng 18 quả.
Tàu còn có khả năng phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Naval Scalp tầm bắn 1.000 km thông qua ống phóng ngư lôi. Tính năng này chỉ có ở trên tàu của Pháp.
Khả năng hoạt động cực êm
Tau ngam Barracuda - quai vat phi hat nhan lon nhat the gioi-Hinh-3
Cận cảnh hệ thống bơm phun sử dụng trên tàu ngầm lớp Barracuda. Ảnh đồ họa: DCNS. 
Điểm mạnh của tàu ngầm lớp Barracuda so với các đối thủ khác là tàu được trang bị hệ thống bơm phun để di chuyển thay cho chân vịt. Hệ thống bơm phun gồm một máy bơm ly tâm cùng ống xã. Khi hoạt động, máy bơm sẽ hút nước từ phía trước và đẩy ra phía sau tạo lực đẩy tàu về phía trước.
Hệ thống bơm phun có ưu điểm giúp tàu di chuyển cực êm, không tạo ra bọt khí như sử dụng chân vịt. Ngoài ra, hệ thống còn giúp tàu cơ động hơn vì vòi phun có thể tạo ra lực đẩy vector, loại trừ nguy cơ vướng lưới hay các vật dụng khác do không sử dụng chân vịt.
Bên cạnh đó, người ta còn lắp trên võ tàu một lớp gạch có khả năng hấp thụ sóng âm giúp tàu khó bị phát hiện hơn. Sự kết hợp giữa hệ thống bơm phun cùng gạch chống âm đem lại cho Barracuda khả năng tàng hình rất cao.
Phiên bản tàu ngầm Barracuda xuất khẩu cho Úc có chiều dài 90 m, đường kính 8,8 m, lượng choán nước khi nổi 4.000 tấn, 4.500 tấn khi lặn. Tàu có thể lặn sâu tối đa 350 m. Thủy thủ đoàn 60 người, tàu có thể chở theo 12 biệt kích.
Theo Zing

Bình luận(0)