Tàu Hải quân Việt Nam kết thúc chuyến thăm 3 nước ASEAN

Google News

Sau gần 1 tháng hành trình hơn 4.000 hải lý, 2 tàu chiến Hải quân Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm 3 nước ASEAN.

Sau gần 1 tháng hành trình, Biên đội tàu Hải quân nhân dân Việt Nam gồm 2 tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng và HQ-012 Lý Thái Tổ, cùng hơn 200 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn đã rời Thủ đô Manila, Philippines về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tới 3 nước Indonesia, Bru-nây và Philippines.
Đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp cho đất nước các bạn, đồng thời cũng rút ra được nhiều bài học sâu sắc cho mỗi cán bộ, thủy thủ của Hải quân nhân dân Việt Nam; đồng thời là lần đầu tiên trong lịch sử Biên đội tàu chiến đấu của Hải quân nhân dân Việt Nam vượt qua đường xích đạo thăm, giao lưu với nhiều nước trong một hải trình dài ngày.
 Lễ đón Biên đội tàu Hải quân nhân dân Việt Nam tại Cảng Tang Jung Priok, Indonesia.
Chuyến thăm nhằm thực hiện các sáng kiến đã được đồng thuận, xây dựng lòng tin, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Hải quân nhân dân Việt Nam với Hải quân 3 nước Indonesia, Bru-nây và Philippines. Đồng thời chuyến thăm cũng nhằm đáp lại các chuyến thăm Việt Nam của tàu Hải quân 3 nước nói trên.
Những tình cảm mà sĩ quan, thủy thủ của các nước dành cho Hải quân Việt Nam càng khẳng định kết quả tốt đẹp của chuyến thăm. Mặc dù thời gian dành cho nhau không nhiều nhưng sự quan tâm, chia sẻ nhiệt tình của các nước đã để lại cho sĩ quan, thủy thủ hải quân Việt Nam nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhất là lãnh đạo, chỉ huy cấp cao của Bộ quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân các nước đã dành nhiều thời gian để đón tiếp, chiêu đãi đoàn.
Ở mỗi nước các hoạt động giao lưu, gặp gỡ đều thể hiện sự nồng ấm, gần gũi và tràn ngập yêu thương. Những nụ cười, cái bắt tay, món ăn cổ truyền chia sẻ cho nhau như xóa đi khoảng cách về ngôn ngữ giữa các dân tộc. Ai cũng vui hết mình để được cùng nhau hòa vào những phút giây gặp gỡ. Trên bàn làm việc hay trong từng bữa tiệc cả ta và bạn đều thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ và tình hữu nghị bền vững.
 Đội hình chào cảng trên Tàu HQ-011 khi cập cảng tại Manila, Philippines.
Các cuộc viếng thăm nhau diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng đều rất chu đáo, đúng bản sắc truyền thống của nhau. Những món quà trao tay càng thể hiện tình hữu nghị, bền vững và hứa hẹn nhiều hơn cho các cuộc gặp gỡ tiếp theo.
Đối với mỗi cán bộ, thủy thủ của Hải quân nhân dân Việt Nam thì đây là lần đầu tiên được trải nghiệm một chuyến thăm dài ngày với hơn 4.000 hải lý cùng nhiều hoạt động diễn ra ở nhiều nước. Bởi vậy, ngay từ khi tàu xuất bến, mỗi cán bộ, thủy thủ đều xác định quyết tâm cao nhất và thấy đây là vinh dự, tự hào để xác định trách nhiệm đối với mỗi cương vị, chức trách mà mình đảm nhiệm. Quá trình cơ động đã tổ chức huấn luyện các khoa mục chuyên ngành của biên đội và trên từng tàu. Trong giao lưu với bạn, mặc dù còn có nhiều khó khăn về sự bất đồng ngôn ngữ nhưng trong mỗi một hoạt động cả ta và bạn đã giúp nhau hòa nhập các nền văn hóa, sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau trong mỗi khoảnh khắc ngắn ngủi.
Các sĩ quan, thủy thủ của Hải quân nhân dân Việt Nam đã chủ động tiếp xúc, giao lưu với bạn để có cơ hội tìm hiểu, học hỏi bạn về mọi mặt. Mỗi một bài học rút ra đều là những kinh nghiệm quý để từng cán bộ, thủy thủ lấy đó làm hành trang cho hoạt động đối ngoại quân sự và tham gia huấn luyện, diễn tập với các nước trong ASEAN.
 Lễ đón Biên đội tàu Hải quân nhân dân Việt Nam tại Cảng Muara, Brunei.
Khi biên đội tàu Hải quân Việt Nam rời cảng ở mỗi nước mới thấy hết tình cảm của các bạn dành cho Việt Nam. Tiếng nhạc rộn rã cùng những cánh tay vẫy chào của cả 2 bên như không muốn ngừng. Bởi vậy chuyến thăm thực sự đem lại hiệu quả không chỉ trong hoạt động đối ngoại mà còn góp phần nâng cao khả năng huấn luyện chiến đấu của lực lượng Hải quân nhân dân Việt nam ở những vùng biển xa, biển phức tạp nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Khẳng định sự trưởng thành không ngừng của Hải quân nhân dân Việt Nam tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đủ sức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc và tham gia các nhiệm vụ phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển quốc tế.
Theo Phạm Quang Tiến/BĐT Bộ Quốc phòng

Bình luận(0)