Xuồng đệm khí này do hãng Neoteric Hovercraft (Mỹ) sản xuất, có thể ứng dụng cho nhiệm vụ dân sự và quân sự.
Ít nhất có 2 chiếc đã được trang bị cho Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ quân sự khác.
Xuồng có cấu tạo gồm các hệ thống: động cơ, nâng, thổi khí, đẩy, điều khiển và nút bấm, cấp nhiên liệu và hệ thống bảo vệ động cơ, vỏ bọc thiết bị.
Trong ảnh là các chiến sĩ, cán bộ Lữ đoàn 249 đang kiểm tra 2 xuồng đệm khí trước khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện điều khiển trên mặt hồ.
Xuồng có tải trọng khoảng 400kg và có thể chở theo được khoảng 7 người.
Cận cảnh bảng điều khiển xuồng đệm khí.
Hệ thống động cơ của xuồng gồm 3 động cơ 2 thì có công suất 100 CV và có mức tiêu thụ nhiên liệu 12 lít/giờ. Thùng cấp nhiên liệu chứa được 52 lít. Nhiên liệu sử dụng là xăng pha dầu nhờt với tỉ lệ 1 lít dầu nhờt/40 lít xăng. Nguồn điện dùng cho máy hoạt động là 2 bình điện loại 12v. Hệ thống máy sử dụng dung dịch làm mát. Trong ảnh là nắp che chong chóng đẩy ở đuôi xuồng đang được mở ra.
Ưu điểm lớn của xuồng đệm khí là có thể di chuyển trên mặt nước và mặt đất. Trong ảnh là một trong 2 xuồng đệm khí đang lùi nhanh xuống mặt nước.
Lướt nhẹ trên mặt hồ.
Khi di chuyển, xuồng đệm khí này có thể xoay vòng 360 độ hoặc di chuyển dọc, sang ngang khi cần thiết.
Xuồng có thể hoạt động liên tục trong 4,3 giờ. Tốc độ tối đa khi đi trên cạn vào khoảng 15km/giờ và dưới nước vào khoảng 62km/giờ. Nó có thể di chuyển dưới nước trong điều sóng to, gió lớn với tốc độ cao kể cả ở trên bờ và dưới nước.
Loại xuồng này đặc biệt hiệu quả ở vùng có mớn nước nông hoặc bị rong rêu không sử dụng được loại xuồng chân vịt. Kiểm tra kĩ thuật xuồng sau khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.
Xuồng đệm khí này do hãng Neoteric Hovercraft (Mỹ) sản xuất, có thể ứng dụng cho nhiệm vụ dân sự và quân sự.
Ít nhất có 2 chiếc đã được trang bị cho Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ quân sự khác.
Xuồng có cấu tạo gồm các hệ thống: động cơ, nâng, thổi khí, đẩy, điều khiển và nút bấm, cấp nhiên liệu và hệ thống bảo vệ động cơ, vỏ bọc thiết bị.
Trong ảnh là các chiến sĩ, cán bộ Lữ đoàn 249 đang kiểm tra 2 xuồng đệm khí trước khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện điều khiển trên mặt hồ.
Xuồng có tải trọng khoảng 400kg và có thể chở theo được khoảng 7 người.
Cận cảnh bảng điều khiển xuồng đệm khí.
Hệ thống động cơ của xuồng gồm 3 động cơ 2 thì có công suất 100 CV và có mức tiêu thụ nhiên liệu 12 lít/giờ. Thùng cấp nhiên liệu chứa được 52 lít. Nhiên liệu sử dụng là xăng pha dầu nhờt với tỉ lệ 1 lít dầu nhờt/40 lít xăng. Nguồn điện dùng cho máy hoạt động là 2 bình điện loại 12v. Hệ thống máy sử dụng dung dịch làm mát. Trong ảnh là nắp che chong chóng đẩy ở đuôi xuồng đang được mở ra.
Ưu điểm lớn của xuồng đệm khí là có thể di chuyển trên mặt nước và mặt đất. Trong ảnh là một trong 2 xuồng đệm khí đang lùi nhanh xuống mặt nước.
Lướt nhẹ trên mặt hồ.
Khi di chuyển, xuồng đệm khí này có thể xoay vòng 360 độ hoặc di chuyển dọc, sang ngang khi cần thiết.
Xuồng có thể hoạt động liên tục trong 4,3 giờ. Tốc độ tối đa khi đi trên cạn vào khoảng 15km/giờ và dưới nước vào khoảng 62km/giờ. Nó có thể di chuyển dưới nước trong điều sóng to, gió lớn với tốc độ cao kể cả ở trên bờ và dưới nước.
Loại xuồng này đặc biệt hiệu quả ở vùng có mớn nước nông hoặc bị rong rêu không sử dụng được loại xuồng chân vịt.
Kiểm tra kĩ thuật xuồng sau khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.