Siêu hạm JDS Izumo sẽ củng cố sức mạnh Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Với sự phục vụ của tàu khu trục lớn nhất JDS Izumo, năng lực phòng vệ biển của Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố, mạnh hơn.
 

Theo trang mạng Defense - Update, tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo mới đã bắt đầu thử nghiệm từ cuối tháng 9, để chuẩn bị gia nhập Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).
JDS Izumo là chiếc đầu tiên trong số 2 chiếc “tàu khu trục chở máy bay trực thăng” (DDH) có lượng giãn nước gần 30.000 tấn (đầy tải) sẽ gia nhập biên chế vào năm tới. Xuất hiện hồi tháng trước tại cảng Yokohama, phía nam Tokyo, JS-183 Izumo là chiếc tàu chiến lớn nhất trong đội tàu của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Con tàu đã được các phương tiện truyền thông Trung Quốc miêu tả là một “tàu sân bay trong ngụy trang”.
Mặc dù được thiết kế với sàn đáp và nhà chứa máy bay lớn, có thể chứa đến 28 máy bay trực thăng, nhưng Izumo không có máy phóng hoặc cáp hãm đà, cũng không có boong nhảy cầu để hỗ trợ máy bay cất cánh đường băng ngắn.
Sieu ham JDS Izumo se cung co suc manh Nhat Ban
Tàu sân bay trực thăng JDS Izumo.
Việc đóng con tàu đầu tiên của lớp Izumo bắt đầu vào năm 2011 tại nhà máy đóng tàu IHI Marine United ở Yokohama, với chi phí 1,5 tỷ USD. Con tàu thứ hai chưa được đặt tên, nhưng dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017.
So với các tàu chở trực thăng lớp Shirane chỉ mang được 9-10 máy bay trực thăng, các tàu Izumo sẽ gia tăng đáng kể khả năng chống tàu, săn ngầm và khả năng đổ bộ của Nhật Bản. Dự kiến các tàu lớp Shirane đã cũ sẽ sớm bị loại biên.
Nhật Bản cũng đang có hai tàu khu trục chở máy bay trực thăng 20.000 tấn lớp Hyuga – mang tên Hyuga và Ise, đưa vào hoạt động năm 2009 và 2011. Mỗi chiếc có thể mang theo 18 máy bay trực thăng. Trên mỗi tàu thường có 3 chiếc SH-60K và một trực thăng quét mìn MCH-101. Các tàu lớp Hyuga còn được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41 VLS, trang bị tên lửa đối không ESSM và hệ thống chống ngầm ASROC.
Về phần Izumo, nó có nhiều cảm biến và trang bị phục vụ tác chiến điện tử, được thiết kế cho các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm và tuần tra gần bờ. Khả năng tự vệ trước tên lửa diệt hạm của tàu được giới hạn ở tầm ngắn, với hệ thống CIWS Phalanx và tên lửa SEARAM.
Sieu ham JDS Izumo se cung co suc manh Nhat Ban-Hinh-2
 JDS Izumo đậu tại cảng Yokohama.
Không chỉ có công suất lớn hơn, JDS Izumo còn có đến 5 điểm hạ cánh máy bay trực thăng để phục vụ cất - hạ cánh. Dự kiến, Izumo sẽ mang theo 14 trực thăng chống ngầm và 2 trực thăng cứu hộ SAR. Ngoài ra, tàu có thể vận chuyển 400 lính thủy đánh bộ, 50 xe tải và nhiều trang bị hậu cần.
Một số nhà phân tích đã dự đoán, Izumo có thể được điều chỉnh để tiếp nhận máy bay chiến đấu cất hạ cánh đường băng ngắn/thẳng đứng F-35B (STOVL) và máy bay vận tải V-22 Osprey, song thái độ kín đáo của chính quyền Nhật Bản đã khiến giới quân sự khó có thể đưa ra nhận định chắc chắn. Người Mỹ cũng đã có những tàu đổ bộ mang máy bay F-35B và V-22 như LHA-6 (USS America), song chúng lớn gấp gần hai lần Izumo.
Lương Minh

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

hoàng thanh

Kiểu này mấy con tàu ngầm của Trung Quốc phải dè chừng rồi :)) "các tàu Izumo sẽ gia tăng đáng kể khả năng chống tàu, săn ngầm và khả năng đổ bộ của Nhật Bản."