Serbia khoe hệ thống tên lửa phòng không có "1-0-2"

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống tên lửa ALAS không chỉ có khả năng tiêu diệt máy bay mà còn có thể chống được xe tăng, đánh phá công sự, tấn công tàu chiến.

Theo Military Informant của Nga, ALAS thuộc loại tên lửa dẫn đường đa năng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Hệ thống do công ty tư nhân EdePro phát triển dưới sự bảo trợ của tập đoàn quốc phòng nhà nước Yugoimport SDPR.

Hệ thống tên lửa phòng không ALAS có thể thực hiện nhiệm vụ chống tăng, xe bọc thép, công sự, trung tâm chỉ huy, trực thăng bay thấp, tàu đổ bộ, cơ sở công nghiệp quốc phòng, cầu cống. Tên lửa có thể lắp trên trực thăng, xe bọc thép, tàu tuần tra và bộ binh cơ động.

ALAS được chế tạo với nhiều biến thể khác nhau, trong đó, ALAS-C được cấu hình cho nhiệm vụ phòng không. Hệ thống được lắp trên khung gầm xe tải với 6 đạn tên lửa. Ở trạng thái hành quân, cụm phóng được xếp gọn bên trong mái che di động độc đáo, khi đó, nhìn từ xa hoặc trên cao, ALAS-C giống như một xe tải quân sự chở hàng, đem lại khả năng ngụy trang rất tốt.

Ở trạng thái chiến đấu, 4 chân thủy lực sẽ cố định hệ thống trên mặt đất, mái che được điều khiển bằng điện nhanh chóng thu về phía trước. Bệ phóng có thể quay 360 độ.

Nhà sản xuất công bố, ALAS-C có thể tiêu diệt mục tiêu đường không trong phạm vi 25 km, có thể nâng cấp lên đến 50 km, độ cao tác chiến tối thiểu là 5 m.

Serbia khoe he thong ten lua phong khong co "1-0-2"
 Ảnh: Military Infomant

Tên lửa được dẫn hướng bằng công nghệ ảnh nhiệt tốc độ cao thông qua kênh liên kết dữ liệu với tốc độ 200 Mbit/giây. Trung tâm điều khiển hỏa lực được trang bị máy tính cấu hình mạnh cùng màn hình có độ phân giải cao.

Hệ thống sử dụng thuật toán điều khiển và xử lý ảnh tiên tiến, bộ chuyển đổi quang điện và liên kết vô tuyến. Tên lửa ALAS được đưa ra khỏi ống phóng bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, sau đó, động cơ chính sẽ được kích hoạt. Tên lửa sử dụng động cơ phản lực để hành trình đến mục tiêu.

Hiện chưa rõ ALAS-C sử dụng động cơ phản lực như các phiên bản khác, hay sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, vì động cơ phản lực thường không đủ tốc độ cho nhiệm vụ phòng không.

Phiên bản phòng không của ALAS sẽ được Serbia công khai chính thức trong lễ diễu binh kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít Đức vào ngày 9/5 tới.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)