Radar Zaslon-M giúp tiêm kích MiG-31BM Nga "vô đối"

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống radar Zaslon-M giúp tiêm kích MiG-31 Nga có khả năng theo dõi 24 mục tiêu cùng lúc, phát hiện địch ở cách xa tới 400km.

Itar-Tass đưa tin, Quân đội Nga sẽ được bàn giao hơn 50 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-31BM - biến thể hiện đại hóa của MiG-31 vào cuối năm 2018, và một phần trong số máy bay này sẽ được triển khai tại các căn cứ quân sự của Nga ở khu vực Bắc Cực.
Biến thể MiG-31BM được đã Không quân Nga tiến hành hiện đại hóa toàn diện, đáng kể nhất là việc trang bị hệ thống radar Zaslon-M do viện thiết kế khí cụ Tikhomirov của Nga phát triển.
Radar Zaslon-M giup tiem kich MiG-31BM Nga
 Biến thể hiện đại hóa MiG-31BM của Không quân Nga.
Hợp đồng hiện đại hóa những chiếc tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 đầu tiên được Bộ quốc phòng Nga ký kết với nhà máy sửa chữa máy bay Sokol vào năm 2011, và đây cũng sẽ là nơi đảm nhận việc hiện đại hóa hơn 50 chiếc MiG-31 cho Không quân Nga trong giai đoạn từ nay cho đến đầu năm 2019. Tính tới thời điểm hiện tại Không quân Nga đã tiếp nhận được 18 chiếc MiG-31BM biến thể hiện đại hóa.
Sau khi được hiện đại hóa những chiếc tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 chắc chắn sẽ được Không quân Nga triển khai tại các khu vực có tầm ảnh hưởng chiến lược quan trọng đối với nước Nga bao gồm cả khu vực Bắc Cực.
Thay đổi lớn nhất của biến thể tiêm kích MiG-31BM là hệ thống thiết bị điện tử với việc thay đổi đáng kể về mặt thiết kế và chức năng bên trong buồng lái, hệ thống điều khiển hỏa lực cũng được hiện đại hóa nhằm thích hợp hơn với radar Zaslon-M.
Radar Zaslon-M giup tiem kich MiG-31BM Nga
Hệ thống radar quét mảng pha điện tử thụ động Zaslon của MiG-31.
Yếu tố đóng vai trò quan trọng trong chương trình hiện đại hóa tiêm kích đánh chặn MiG-31 chính là nằm ở việc trang bị các radar quét mảng pha điện tử thụ động Zaslon-M do viện thiết kế khí cụ Tikhomirov chế tạo. MiG-31 cũng là loại máy bay chiến đấu sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống radar quét mảng pha.
Radar Zaslon-M được đánh giá là có khả năng hoạt động vượt trội hơn các phiên bản tiền nhiệm của mình, nó có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 400km và khóa mục tiêu ở tầm 280km.
Hệ thống radar của MiG-31BM có khả năng theo dõi 24 mục tiêu cùng một lúc, bắt bám dẫn tên lửa hạ 6 mục tiêu cùng lúc. Năm 1994, Zaslon-M kết hợp tên lửa tầm siêu xa R-37 đã hạ mục tiêu cách 300km.
Có nhiều ý kiến cho rằng, có thể xem MiG-31BM như là một biến thể tiêm kích đánh chặn đa năng thế hệ mới của Không quân Nga với khả năng hoạt động hiệu quả cao hơn 2,6 lần so với những chiếc MiG-31 thông thường.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)