Phát hoảng khi tàu ngầm U-boat nằm cách bờ biển Mỹ 60km

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm U-boat U-576 chìm cách bờ biển Mỹ chỉ 60km nhưng phải tới năm 2016 người ta mới xác định được chính xác vị trí của nó.

Ngày 24/8/2016, tàu ngầm U-boat số hiệu U-576 của Hải quân phát xít Đức chính thức được xác nhận đang nằm ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Mỹ sau 72 năm mất tích.
Con tàu ngầm được cho là đã bị chìm vào ngày 15/7/1942 khi nó cố tiếp cận gần bờ biển Mỹ để thám thính hướng đi của các tàu hàng đi từ Mỹ sang Anh.
Phat hoang khi tau ngam U-boat nam cach bo bien My 60km
Xác thân tàu U-576 được "vẽ" lại thông qua các thiết bị định vị thủy âm. Nguồn ảnh: Warhistory.
Phat hoang khi tau ngam U-boat nam cach bo bien My 60km-Hinh-2
 Vị trí chìm của con tàu ngầm U-576. Nguồn ảnh: Warhistory.
Xác thân tàu bị vỡ tung và phải bằng các thiết bị lặn cỡ nhỏ điều khiển từ xa, một nhóm nhà khoa học có thể xác định chính xác bên trong xác tàu đang có 44 thủy thủ đoàn xấu số.
Theo hình ảnh các nhà khoa học Mỹ ghi lại được, phần thân tàu khu vực khoang B (giữa tàu) đã bị hư hỏng nặng, tạo ra một vết thủng rộng khoảng 70 cm làm cho nước tràn vào trong khoang tàu khiển nó chìm gần như ngay lập tức. Ngoài ra, các bộ phận khác ở đuôi tàu cũng bị hư hỏng nặng, bánh lái và chân vịt bị gẫy gập, đuôi tàu biến dạng. Các nhà khoa học cho biết rất có thể U-576 bị dính bom chìm ở độ sâu trung bình, sau đó chìm cắm đuôi xuống đáy biển, cú va chạm giữa phần đuôi tàu với đáy biển đã khiến bộ phận này bị biến dạng nặng.
Theo các ghi chép được ghi lại từ phía Hải quân Mỹ, tàu ngầm U-576 đã đụng độ với các tàu tuần duyên Mỹ khi nó cố gắng tìm kiếm các đoàn tàu vận tải không vũ trang gần bờ biển của nước này. Sau nỗ lực bắn liên tục 4 ngư lôi mũi và 1 ngư lôi đuôi vào đội hình tàu tuần duyên Mỹ, U-576 đã cố gắng lặn thoát thân. Các tàu tuần duyên Mỹ sử dụng rất nhiều bom chìm nhằm tiêu diệt U-576 khi nó ở dưới nước tuy nhiên không phát hiện ra bằng chứng cho thấy U-576 đã chìm.
Phat hoang khi tau ngam U-boat nam cach bo bien My 60km-Hinh-3
 Mặt cắt thiết kế của tàu ngầm U-576. Nguồn ảnh: Warhistory.
Thông thường, khi các khu trục hạm tấn công tàu ngầm của đối phương bằng bom chìm, dấu hiệu dễ nhận biết nhất để xác nhận đối phương đã thiệt mạng đó là những vệt dầu loang trên mặt biển sau khi tàu ngầm bị vỡ do dính bom chìm. Tuy nhiên, khoang máy của tàu ngầm U-576 được đặt ở khoang đuôi cùng hàng nghìn lít dự lại không hề bị thủng, chỉ bị móp méo nên dầu dự trữ không thể trôi ra ngoài được. Chính vì vậy Hải quân Mỹ không công nhận con tàu này đã bị đánh chìm.
Phat hoang khi tau ngam U-boat nam cach bo bien My 60km-Hinh-4
 Tàu ngầm U-576 cùng 44 thủy thủ đoàn dưới lòng đại dương. Nguồn ảnh: Warhistory.
Theo thông lệ quốc tế, con tàu nằm trong vùng lãnh hải của Mỹ nên sẽ thuộc quyền sở hữu của Mỹ (một phần nguyên do là vì con tàu thuộc sở hữu của nước Đức phát xít-đã bị tiêu diệt) và theo truyền thống của Mỹ thì những con tàu như U-576 sẽ không bao giờ được phép trục vớt lên bờ mà phải giữ nguyên hiện trạng như một cách để những người thiệt mạng trên con tàu được yên nghỉ.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)